TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Viếng thăm Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona

Thứ tư - 27/03/2024 09:33 | Tác giả bài viết: Hồng Thủy - Vatican News |   136
Trong năm 2023, số tín hữu hành hương và du khách đến thăm Đền thờ Sagrada Familia (Thánh Gia) ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, một công trình được khởi công từ hơn 100 năm trước nhưng vẫn chưa hoàn thành,
Viếng thăm Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona

Trong năm 2023 có gần 5 triệu người viếng thăm Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona

Trong năm 2023, số tín hữu hành hương và du khách đến thăm Đền thờ Sagrada Familia (Thánh Gia) ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, một công trình được khởi công từ hơn 100 năm trước nhưng vẫn chưa hoàn thành, tăng 24% so với năm 2022, đạt tổng số gần 5 triệu lượt trong một năm.

Thông tin trên đã được ông Esteve Camps, Chủ tịch ủy ban phụ trách việc hoàn tất xây dựng Đền thờ Sagrada Familia, kiệt tác còn dang dở của kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudì, trình bày với giới truyền thông và được bản tin Tôn giáo miền Catalonia loan tin.

Đền thờ Sagrada Familia sẽ hoàn thành vào năm 2026

Ông Esteve Camps cũng thông báo rằng Đền thờ Sagrada Familia sẽ hoàn thành vào năm 2026, 144 năm sau khi đặt viên đá đầu tiên, nhân kỷ niệm 100 năm ngày qua đời của kiến trúc sư Gaudì. Ông cho biết hiện đã có sẵn các nguồn tài chính và vật chất cần thiết để hoàn thành việc xây dựng. Mặc dù ngày hoàn thành được ấn định vào năm 2026 nhưng các công việc sẽ được tiếp tục sau ngày đó. Dự kiến, công việc điêu khắc, chi tiết trang trí và trên hết là các bậc thang dẫn đến lối vào chính, một chi tiết gây nhiều tranh cãi, sẽ được tiếp tục cho đến năm 2034.

Mặt tiền đền thờ vốn là một trong những vấn đề phức tạp và gây tranh cãi nhất về những điểm còn lại cần hoàn tất của đền thờ. Ông Camps cho biết Hội đồng thành phố đã quan tâm đến dự án và đã tiến hành thành lập các ủy ban làm việc để nghiên cứu tình hình của dự án mặt tiền. 

Vấn nạn các bậc thang dẫn đến cửa chính của Đền thờ

Lịch sử của Đền thờ Sagrada Familia đầy những trở ngại và thử thách. Khi công việc bắt đầu vào năm 1882 (một năm trước khi kiến trúc sư Gaudí tiếp quản dự án và thay đổi hoàn toàn hình thức của nó), địa điểm này là một vùng nông thôn thoáng trống, nhưng qua nhiều năm, thành phố đã phát triển xung quanh nhà thờ. Để hoàn thiện công trình, người ta đã lên kế hoạch xây dựng các bậc thang; để thực hiện việc này cần phải di dời một số ngôi nhà khác và các hoạt động thương mại, và việc này đang gây ra nhiều tranh cãi. Bất chấp một số tranh cãi, ông Camps khẳng định rằng các bậc thang luôn là một phần trong kế hoạch của kiến trúc sư Gaudí: “Chúng tôi đang làm theo kế hoạch của Gaudí đến từng chữ. Chúng tôi là những người kế thừa của ông ấy và chúng tôi không thể từ bỏ dự án của ông ấy”.

Trong thời gian chiến tranh, Đền thờ Sagrada Familia đã bị bỏ hoang và gặp khó khăn về tài chính trong nhiều thập kỷ. Đại dịch Covid cũng khiến công việc tại địa điểm này phải tạm dừng hai năm. Bất chấp những trở ngại, đền thờ vẫn thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm, đảm bảo nguồn doanh thu ổn định.

Công việc hiện đang được tiến hành để hoàn thành Nhà nguyện Đức Mẹ Lên Trời và Tháp Chúa Giêsu Kitô cao 172,5 mét, sẽ biến đền thờ Sagrada Familia trở thành tòa nhà cao nhất ở Barcelona. Vào tháng 11 năm ngoái, lễ kết thúc công trình xây dựng bốn tòa tháp đã được tổ chức, mỗi tòa tháp tượng trưng cho một trong bốn thánh sử: Mátthêu, Gioan, Máccô và Luca. (Avvenire 25/3/2024).
 

Hồng Thủy - Vatican News

 Tags: Gioan, Mátthêu, Máccô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây