TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật I Mùa Vọng – Năm C

“Giờ cứu rỗi các con đã gần đến” (Lc 21, 25-28.34-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

23/09/2024 11:19:06 |   539

Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

cn t26 TNb

Mc 9,38-43.45.47-48


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã tác tạo mọi sự cho chúng tôi hưởng dùng, Chúa đã xét xử công bình. Vì chúng tôi đã phạm tội và không tuân giữ các giới răn Chúa; nhưng xin Chúa hãy ban cho danh Chúa được vinh hiển, và xin hãy đối xử với chúng tôi theo lượng từ bi của Chúa.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Một trong những yếu điểm của con người là sự phân hóa, chia rẽ, không đoàn kết và không biết hợp tác với nhau, là óc cục bộ địa phương, là tinh thần phe nhóm, nghi kỵ lẫn nhau. Trong bôi cảnh chung ấy, bài đọc Cựu Ước trong sách Dân Số và bài Tin Mừng theo Thánh Marcô hôm nay, đáng cho chúng ta lắng nghe để suy niệm.

Con người sinh ra và lớn lên vẫn muốn cho mình được nhiều đặc lợi, đặc quyền. Ai cũng muôn có lối sống đầy đủ, thoải mái, hạnh phúc. Đã có một lối sống tốt với nhiều quyền lợi, ít ai muốn để tuột mất. Vì thế, bảo vệ các đặc quyền, đặc lợi là một xu hướng, gặp thấy cả nơi những người được Chúa tuyển chọn như Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy.

Cách này cách khác chúng ta đã có những hành động không đúng. Vì thế, để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh chúng ta cùng thành tâm hối lỗi

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, khi Chúa thương xót và tha thứ, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả; xin không ngừng ban ơn giúp chúng con đạt tới Nước Trời là hạnh phúc Chúa đã hứa ban mà chúng con đang hết lòng theo đuổi, chúng con cầu xin….

Bài Ðọc I: Ds 11, 25-29

“Ngươi phân bì giùm ta làm chi? Ước gì toàn dân được nói tiên tri”.

Trích sách Dân Số.

Trong những ngày ấy, Chúa ngự xuống trong đám mây, và phán cùng Môsê, đồng thời lấy thần trí trong Môsê mà phân phát cho bảy mươi vị bô lão. Khi Thần Trí ngự trên các ông, các ông liền nói tiên tri, và về sau các ông không mất ơn ấy.

Vậy có hai vị ở lại trong lều trại, một người tên là El-đad, và người kia tên là Mê-đad. Thần Trí đã ngự trên hai ông: vì hai ông được ghi tên vào sổ, nhưng không đến ở trong nhà xếp. Khi hai ông nói tiên tri trong lều trại, thì có đứa trẻ chạy đến báo tin cho ông Môsê rằng: “El-đad và Mê-đad đang nói tiên tri trong lều trại”. Tức thì Giosuê, con ông Nun, tuỳ tùng của ông Môsê, và là kẻ được chọn trong số đông người, liền thưa rằng: “Hỡi ông Môsê, xin hãy cấm chỉ các ông ấy đi”. Ông Môsê đáp lại rằng: “Ngươi phân bì giùm ta làm chi? Chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Người cho họ”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 18, 8. 10. 12-13. 14

Ðáp: Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can (c. 9a).

Xướng: Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. 

Xướng: Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy. 

Xướng: Dù tôi tớ Chúa quan tâm về những điều luật đó, lại hết sức ân cần tuân giữ, nhưng có nhiều chuyện lầm lỗi, nào ai hay? Xin rửa con sạch những lỗi lầm không nhận thấy. 

Xướng: Cũng xin ngăn ngừa tôi tớ Chúa khỏi tính kiêu căng, đừng để tính đó làm chủ trong mình con. Lúc đó con sẽ được tinh toàn và thanh khiết, khỏi điều tội lỗi lớn lao. 

Bài Ðọc II: Gc 5, 1-6

“Của cải các ngươi bị mục nát”.

Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết. Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi.

Ðó là lời Chúa.

Allluia: Ga 15, 15b

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: ” Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết”. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 9, 37-42. 44. 46-47

“Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Sống quảng đại và tận dụng mọi khả năng Chúa ban, để mưu tìm vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn, đó mới là môn đệ đích thực của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin:

1. “Ước gì toàn dân đều nói tiên tri”,- Xin Chúa ban thần trí khôn ngoan cho các vị Mục tử trong Hội Thánh, để các ngài biết hướng dẫn dân Chúa, sống tinh thần yêu mến, bao dung của Đức Kitô trong một thế giới đầy tranh chấp và hận thù

2. “Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết”.-Xin cho các tín hữu, biết gạt bỏ mọi thành kiến, mà chân thành cộng tác với mọi người thiện chí, để xây dựng một xã hội an bình thịnh vượng và hạnh phúc.

3. “Chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỉ…chúng con đã ngăn cản y”.- Xin cho những người đang làm việc truyền giáo, được nhiệt thành và hiệp nhất, để kiến tạo vương quốc của Thiên Chúa trên trần gian hôm nay, và chung hưởng vinh quang Nước Trời mai sau.

4. “Kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy… thà xô xuống biển thì hơn ?”.- Xin cho các bậc cha mẹ công giáo sống thánh thiện, để họ nên mẫu gương cho con cháu theo mẫu gương gia đình Nazareth thuở xưa.

Chủ tếLạy Chúa, xin cho chúng con tâm hồn say mến Chúa, để chúng con sẩn sàng hi sinh, dẹp bỏ tính ích kỷ, mà sống vị tha bác ái theo tinh thần của Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con dâng những lễ vật này, xin Chúa vui lòng chấp nhận, và mở cho chúng con nguồn mạch mọi ơn phúc. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Lạy Chúa, đối với tôi tớ Chúa, xin nhớ lại lời Chúa, vì Chúa đã cho tôi hy vọng vào lời Chúa, đó là điều an ủi tôi trong lúc tôi khốn khổ.

Hoặc đọc:

Do điều này mà chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa, là chính Người đã thí mạng sống mình vì chúng ta, nên chúng ta cũng phải thí mạng sống mình vì anh em.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, trong thánh lễ này, chúng con đã chung phần đau khổ với Ðức Kitô Con Một Chúa; xin Chúa thương đổi mới xác hồn chúng con, để chúng con được hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

bao dung thay cho loại trừ
Đức Giê-su bảo: “Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,38-43.45.47-48)

Suy niệm: Gio-an đòi loại trừ những người nhân danh Thầy Giê-su để trừ quỉ nhưng lại “không thuộc nhóm chúng ta. Chúa Giê-su bác bỏ quan điểm đó và dạy các môn đệ có một cái nhìn bao dung: Sứ mạng tại thế của Chúa Giê-su là xây dựng Nước Thiên Chúa. Khác với nước thế gian có ranh giới, có lãnh thổ, Nước Thiên Chúa không bị giới hạn bởi đất đai, màu da, hay chủng tộc, nhưng được loan báo cho mọi người thành tâm thiện chí, những người đứng về phía sự thật (Ga 19,37). Vì thế, chỉ có sự dữ là kẻ thù phải loại trừ, còn mọi người đều được đón nhận vào Nước Thiên Chúa với điều kiện họ đứng về phía sự thật.

Mời Bạn: Tiếp nối sứ mạng của Chúa Giê-su, sứ mạng của Giáo Hội là làm cho Nước Thiên Chúa được loan báo đến cho mọi người. Trong một thế giới đa nguyên về ý thức hệ, văn hóa và tôn giáo, việc sống tinh thần bao dung của Chúa Ki-tô là rất quan trọng. Thay vì loại trừ người khác chỉ vì họ không thuộc về nhóm của mình, chúng ta được mời gọi để nhận ra trong thế giới đầy dẫy khác biệt này vẫn có đông đảo những người đứng về phía sự thật, những người ủng hộ Chúa Ki-tô bởi vì họ không chống lại Ngài.

Chia sẻ: Chúng ta đang có những thái độ, cách cư xử hẹp hòi, thiếu khoan dung nào khiến cho Tin Mừng không đến được với anh em lương dân?

Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ với ý cầu nguyện cho công cuộc rao giảng Tin Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết đón nhận những dị biệt của anh em và để nhờ đó làm cho hạt giống Tin Mừng được gieo vãi và nảy nở trong mọi tâm hồn.

Ngày 29: Lạy Chúa! Một mình, có thể sẽ hơi buồn, xin cho chúng con đừng quên an ủi bản thân: Ngày mai dù chuyện gì xảy ra cũng phải tiếp tục cố gắng. Một mình, có thể sẽ cô đơn, xin cho chúng con đừng quên dỗ dành bản thân: Trong lòng ấm áp, thì chút cô đơn cũng chẳng đáng gì. Một mình, có khi thấy lẻ loi, xin cho chúng con đừng quên nhắc nhở bản thân: Mỗi người đều có con đường cần đi, không ai có thể đồng hành với chúng con suốt đời. Một mình, có khi thấy yếu đuối, xin cho chúng con đừng quên cổ vũ bản thân: Chỉ cần dũng cảm hơn một chút, chúng con sẽ học được tính kiên cường. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Chặt tay

Ngày xưa có một đoàn thám hiểm từ Âu châu đi tìm đất mới. Nhà lãnh đạo của họ là một người thích phiêu lưu với số mệnh, và ông đã tuyên bố: Ai đụng tới đất đầu tiên sẽ được làm chủ toàn thể lãnh thổ ấy. Một người trong nhóm tên là O’Neil quyết tâm giành được đất mới. Ông gắng sức chèo, nhưng rồi một chiếc thuyền khác đã vượt qua được ông mà đất liền thì đã ở ngay trước mặt. Chúng ta có biết ông đã hành động như thế nào hay không? Con người sắt đá này đã buông mái chèo, rồi nhanh như một tia chớp, ông cầm lấy chiếc búa, chặt đứt bàn tay trái của mình rồi liệng nó lên bờ. Và như thế ông là người đầu tiên đụng vào đất mới. Đất mới là của ông.

Kể lại câu chuyện này, tôi hy vọng chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được lời nói của Chúa qua đoạn Tin Mừng hôm nay: Nếu tay con làm cớ cho con phạm tội, thì hãy chặt nó đi. Thà con cụt một tay mà được vào Nước Trời còn hơn là có đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục. Đâu là ý hướng Chúa Giêsu muốn nhắm tới? Tôi nghĩ rằng những người muốn theo Chúa phải sẵn sàng hy sinh cả những cái gần gũi và thân yêu nhất, khi chúng trở thành dịp tội và làm cho chúng ta vấp ngã. Chúa Giêsu không nói chúng ta phải thật sự chặt tay, chặt chân hay móc mắt vì đây chỉ là cách nói nhấn mạnh của Ngài hầu gây một ấn tượng khó quên đối với người nghe: Nước Trời, miền đất hứa của chúng ta, quê hương vĩnh cửu của chúng ta, muốn đạt được thì phải hy sinh.

Đúng thế, để chiếm được Nước Trời, chúng ta phải sẵn sàng làm một số việc vừa quyết liệt lại vừa đau đớn không kém gì hành động chặt tay và móc mắt. Đối với một số người thì từ bỏ một vài mối lợi vật chất cũng đau đớn như là cắt đứt một bàn tay. Nơi khác, Chúa Giêsu lại nói với chúng ta: Nếu chúng ta cho kẻ đói được ăn, kẻ khát được uống, kẻ không nhà được trú trọ thì chúng ta sẽ chiếm được Nước Trời. Hy sinh để cứu giúp họ, hy sinh để nâng đỡ những hoạt động truyền giáo của Hội Thánh, để làm đẹp lòng Chúa và chiếm lấy Nước Trời có thể cũng đớn đau như cưa đứt một ống chân. Với một người nghiện rượu thì bỏ đi một xị hay chỉ một ly mà thôi, ắm lúc cũng thật là khổ sở, nhưng vì vui lòng Chúa, anh ta phải bỏ. Chúng ta thường thích nằm ngủ nướng hơn là đi lễ sáng Chúa nhật. Cố gắng để vượt thắng tính lười biếng có thể gây phiền phức và khó chịu ở một mức độ nào đó, nhưng lại là phương cách để chiếm lấy Nước Trời. Ngồi theo dõi truyền hình thì dễ dàng hơn là cầu nguyện hay đọc Kinh Thánh. Thưa chuyện với Chúa là một ân huệ lớn lao, là một niềm vui tuyệt vời, nhưng nó là đòi hỏi chúng ta phải cố gắng cắt bỏ một khoảnh khắc giải trí hay nói chuyện tào lao với nhau.

Chúa Giêsu không phải chỉ chặt tay móc mắt, trái lại Ngài còn hiến dâng trọn vẹn mạng sống và đã đổ ra cho đến giọt múa cuối cùng để cứu chuộc chúng ta. Vì thế chúng ta hãy xin Chúa ban sức mạnh để chúng ta biết từ bỏ, hầu nhờ sự từ bỏ này chúng ta sẽ chiếm được Nước Trời, miền đất hứa của chúng ta. Hay nói các khác, Thiên Chúa phải chiếm chỗ nhất trong tâm hồn và trong cuộc đời chúng ta, để rồi chúng ta có thể nói lên như Tổng lãnh Thiên Thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.

Óc bè phái

Có một vị linh mục, ngày kia đã giảng một bài rất cảm động, khiến cho mọi người đều rơi lệ. Thế nhưng, có một người ngồi ngay ở hàng ghế đầu lại chẳng hề tỏ ra chút xúc động nào cả. Khi thánh lễ kết thúc người ta đã hỏi: Ông có nghe bài giảng đấy chứ. Người đàn ông trả lời: Dĩ nhiên là có và tôi đã nghe rõ lắm. Vậy thì ông nghĩ sao? Bài giảng thật cảm động đến nỗi tôi rưng rưng như muốn khóc. Xin lỗi ông nhé, thế tại sao ông lại không khóc. Người đàn ông trả lời: Đơn giản thôi, vì tôi không thuộc giáo xứ này.

Câu chuyện trên làm cho chúng ta liên tưởng tới óc phe nhóm và tinh thần bè phái của các môn đệ, được biểu lộ qua thái độ của Gioan. Thực vậy, ông không thể chấp nhận được chuyện một người không theo Chúa, không thuộc về phe mình, mà lại dám lấy danh Thầy để trừ quỷ, và họ đã làm được.

Tên của Chúa có thể dùng để trừ được quỷ. Tên ấy có một sức mạnh, nhưng đối với Gioan, thì chỉ những người trong nhóm môn đệ của Chúa mới có quyền xử dụng sức mạnh ấy. Chính vì thế, chẳng riêng gì Gioan, mà ngay cả nhóm môn đệ, đều cố sức ngăn cản người ấy trừ quỷ nhân danh Chúa Giêsu. Họ muốn giữ độc quyền. Họ muốn bảo vệ quyền lợi và chỗ đứng của nhóm. Nếu như ai cũng lấy danh Chúa mà trừ quỷ thì các môn đệ của Chúa đâu còn thế giá gì nữa. Chúng ta không biết các ông đã làm những gì để ngăn cản người ấy, còn Chúa Giêsu thì sao? Ngài đã không chấp nhận thái độ của các ông. Ngài thật bao dung và cởi mở hơn nhiều. Ngài có cái nhìn lạc quan về người đã nhân danh Ngài mà trừ quỷ.

Chắc hẳn anh ta không phải là kẻ thù của nhóm hay của bản thân Ngài. Vì không ai lấy danh Thầy mà làm phép lạ rồi sau đó lại có thể nói xấu Thầy. Hẳn anh ta phải có một niềm tin nào đó vào Ngài, cho dù anh ta không phải là môn đệ chính thức trong nhóm. Như thế chúng ta phải chấp nhận có những môn đệ theo sát Chúa Giêsu và cũng có những môn đệ theo Ngài xa xa, nhưng trái tim họ thì lại rất gần Ngài.

Các môn đệ đã thấy kẻ thù ở khắp mọi nơi, vì ai không ủng hộ các ông đều là kẻ thù của các ông. Còn Chúa Giêsu thì khác, Ngài hiền lành và bao dung, nên Ngài có nhiều bạn hữu. Thái độ cởi mở của Ngài khiến chúng ta phải nhìn lại sự khép kín và độc đoán của mình. Chúng ta không nên vạch một đường thật rõ để tách biệt những người theo Chúa và những kẻ không theo, Kitô hữu và dân ngoại. Chúng ta sẽ có nhiều bạn hơn chúng ta tưởng. Cùng bước đi với người khác, chúng ta sẽ có nhiều cơ may để giới thiệu Đức Kitô cho họ, một Đức Kitô mà có thể họ đã mang lấy trong trái tim từ lâu rồi, nhưng chưa một lần gọi tên Ngài trên môi. Thái độ khép kín và độc quyền thường bắt nguồn từ lòng ích kỷ chứ không phải từ lòng đạo đức chân thật. Đó cũng là thái độ của kẻ hèn nhát và khiếp đảm.

Hơn thế nữa, Công đồng luôn khuyến khích chúng ta thực hiện: Hãy mở ra với thế giới, hãy mở ra với các anh em Kitô hữu khác, cũng như hãy mở ra với những người chưa tin Đức Kitô. Bởi vì, mặt trời công chính chiếu soi trên mọi người và cho mọi người. Lòng nhân hậu của Thiên Chúa luôn hoạt động giữa các dân tộc.

KHÔNG CHỐNG LÀ ỦNG HỘ
(CHÚA NHẬT TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN NĂM B)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 26 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả, xin Chúa không ngừng ban ơn giúp chúng ta đạt tới Nước Trời là hạnh phúc Chúa đã hứa ban, và chúng ta đang hết lòng theo đuổi.

Nước Trời là hạnh phúc Chúa hứa, và là niềm hy vọng của ta, chúng ta hãy giữ vững niềm trông cậy trước những thử thách gian truân, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô đã cho thấy: Giữa thánh Phaolô và cộng đoàn tín hữu Philípphê, có một tình bằng hữu sâu sắc: tất cả đều chịu đau khổ vì Đức Kitô. Điều tôi khẩn khoản nài xin là cho lòng mến của anh em ngày thêm dồi dào, khiến anh em được ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, để nhận ra cái gì là tốt hơn; tôi cũng xin cho anh em được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách. Tôi tin chắc rằng: Đấng đã bắt đầu thực hiện nơi anh em một công việc tốt lành, cũng sẽ đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành, cho đến ngày Đức Kitô Giêsu quang lâm.

Nước Trời là hạnh phúc Chúa hứa, và là niềm hy vọng của ta, ơn cứu độ là do tình yêu hoàn toàn nhưng không của Chúa dành cho chúng ta, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Pôlicáp nói: Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ… Thiên Chúa đã cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người. Ân sủng đó Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Kitô Giêsu… Xin đừng làm rạng rỡ chúng con, vâng lạy Chúa, xin đừng, nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ, bởi vì Ngài thành tín yêu thương.

Nước Trời là hạnh phúc Chúa hứa, và là niềm hy vọng của ta, ơn cứu độ là của Chúa, chúng ta phải quy hướng mọi sự về Chúa, tuân giữ những mệnh lệnh của Chúa, và khiêm nhường bé nhỏ phó mình trong tay Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, trích sách Dân Số, ông Môsê nói: Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ! Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 18B, vịnh gia đã cho thấy: Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Giacôbê đã cảnh báo: Hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ… tài sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi. Lời Chúa là sự thật, ta sẽ bị bóc trần trước ánh sáng Lời Chúa; đi theo đường lối, những huấn lệnh của Chúa, ta sẽ được soi sáng, được tinh luyện, để trở nên tinh tuyền thánh thiện. Tất cả những gì Chúa gửi đến cho ta trong ngày sống, đều là những lời tình yêu Chúa dành cho ta; tận dụng mọi hoàn cảnh Chúa cho phép xảy đến, ta sẽ được Chúa thanh tẩy, để trí lòng ta chỉ còn lại: một khát khao là làm theo ý Chúa mà thôi. Chúa mới chính là cùng đích của ta, còn mọi sự khác chỉ là phương tiện để ta đạt đến cứu cánh. Cho dù là những thứ quý giá nhất, như thân thể, tay chân, con mắt, nếu chúng cản trở, làm cho ta không thể đạt được hạnh phúc mà Chúa đã hứa ban, thì bằng mọi giá, ta phải loại trừ chúng ra khỏi cuộc đời ta; còn những gì Chúa ban, giúp ta đạt đến Chúa, thì ta có thể hưởng dùng hết: ai không chống lại ta là ủng hộ ta. Khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả, ước gì ta biết tận dụng tất cả những gì Chúa ban, để đạt tới Nước Trời là hạnh phúc Chúa đã hứa ban, và ta đang hết lòng theo đuổi. Ước gì được như thế!

 

“Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi”. (Mc 9, 37-42. 44. 46-47)

Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXVI Thường niên -Năm B

CN26TNb 2

Mc 9, 37-42. 44. 46-47
“Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Maccô.
        
Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
        
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.
        
Ðó là lời Chúa.

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B
Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
Giọng đọc: Thanh Tâm


 

 

NẠN ĐỘC QUYỀN
(Chúa Nhật XXVI TN B) - Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột.

Độc quyền kinh doanh sản xuất, độc quyền phân phối, buôn bán, độc quyền lãnh đạo đất nước, độc quyền làm việc thiện, độc quyền phụ trách công tác giáo dục… Con người xưa lẫn nay đều dễ vướng vào chước cám dỗ độc quyền. Khi đã nắm độc quyền dù ở lãnh vực nào đi nữa thì vị thế, vai trò của chúng ta là như bất khả xâm phạm, chưa kể trong nhiều lãnh vực, khi đã được độc quyền thì lợi ích của chúng ta luôn được bảo đảm. Đằng sau những thứ độc quyền ấy, có một thứ độc quyền chủ yếu chi phối tất cả, đó là độc quyền chân lý, nghĩa là chỉ riêng mình ta mới đúng và như thế những ai khác ta hay ngược với ta đều là sai lạc.
        
Xưa dân Do Thái đúc con bò vàng trong hoang địa không phải là muốn bỏ Thiên Chúa để tôn thờ sản phẩm do tay mình làm nên. Nhưng thực ra họ muốn làm một cái bệ, cái ngai bằng hình con bò để Thiên Chúa ngự. Từ đây khi họ đem cái ngai hình con bò ấy đi đâu thì buộc Thiên Chúa phải đi theo đấy. Thế là họ đã nắm được Thiên Chúa, thần của các thần, chúa của các chúa, nghĩa là họ đã độc quyền được Đấng toàn năng.
        
Cám dỗ độc quyền còn thể hiện nơi các sinh hoạt của con người dưới nhiều hình thức như thuốc gia truyền, môn võ bí truyền, nhãn hiệu, thương hiệu, bằng sáng chế, phát minh… Có nhiều thứ độc quyền xem ra hữu lý nhằm để bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất, quyền tác giả… Tuy nhiên từ việc bảo vệ những quyền lợi chính đáng người ta cũng dễ dàng bị cám dỗ ganh tương đố kỵ và tìm cách loại trừ những ai có quyền lợi tương đồng như mình bằng nhiều hình thức.
        
Khi Đức Chúa ban Thần khí cho cả những người không đến Lều Hội Ngộ, Giosuê đã xin Môsê ngăn cấm họ. Giosuê đã ngỡ ngàng trước câu trả lời Môsê: “Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Đức Chúa ban Thần khí của Người trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ!” (Ds 11, 29). Chắc chắn Môsê muốn nhắc bảo Giosuê rằng chớ nên độc quyền ân ban của Đức Chúa. Thần Khí Thiên Chúa luôn tự do như gió trời, muốn thổi đâu thì thổi (x.Ga 3,8).
        
Người hành xử bằng sự độc đoán, độc quyền, chuyên chế vốn thường canh cánh trong lòng nỗi lo sợ kẻ khác tranh quyền, tranh lợi. Nguyên việc người ta như mình hay ngang hàng với mình họ cũng không chịu nổi huống là qua mặt mình hay hơn mình. Lòng ganh tương, đố kỵ xui khiến chúng ta tìm đủ lý do, đủ mọi cách thế để kìm hãm tha nhân, dìm kẻ khác xuống hoặc ít ra là ngăn cản không cho người ta phát triển hay tiến lên. Thánh Giacôbê khẳng định “Ở đâu có ganh tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ xấu xa” (Gc 3,16). Điều xấu xa, tồi tệ nhất đó là cả người ganh tương và người bị đố kỵ, cả hai đều bị hạn chế phát triển và khó có thể làm được sự gì tốt đẹp cách đúng nghĩa.
        
“Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” (Mc 9,38). Ngài Gioan nêu một lý do xem ra có phần hữu lý. Nhưng đằng sau hai từ chúng ta, không biết thầy Giêsu có được bao nhiêu phần, nhưng phần của tập thể nhóm Mười Hai và cách riêng phần của ngài Gioan thì không nhỏ. Ẩn sâu dưới sự độc quyền chính là sự kiêu ngạo, tham danh, hám lợi. Chỉ có ta hay phe nhóm chúng ta mới là duy nhất đúng, vì thế chỉ có ta hay phe ta mới có quyền giáo dục, mới có quyền lãnh đạo… và rồi chỉ có ta, phe ta mới được hưởng lợi lộc và được tôn vinh. Đã từng có thời, Kitô hữu chúng ta cũng rơi tình trạng độc quyền chân lý. Chỉ có chúng ta, người Công Giáo mới nắm được sự thật, còn ngoài ra đều là tà đạo hay lạc đạo. Hậu quả của thái độ độc tôn, độc quyền thật đáng ghê sợ mà lịch sử đã minh chứng mà đáng kể là những cuộc chiến tranh, những sự đàn áp bất công, loại trừ tha nhân cách này cách khác… Đã sám hối và thú lỗi cách minh nhiên, thì chúng tin chắc rằng trong tương lai sẽ chẳng còn xuất hiện những bước chân của đoàn quân thập tự hay các phiên tòa xử người dị giáo.
        
Kitô hữu tin rằng muốn được hạnh phúc đích thực và trường tồn thì phải qua Chúa Kitô, vì không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Người, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x.Ga 14,6). Thế mà Chúa Giêsu đã nói với Gioan: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,40). Lời khẳng định của Người giúp ta xác quyết rằng cho dù chân lý là duy nhất nhưng vẫn có đó nhiều ngõ lối để tiếp cận. Hạnh phúc Nước Trời chỉ có một, nhưng Thiên Chúa có nhiều cách thế để ban chính mình cho nhân loại mọi thời và mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Chúa Giêsu trong chuyện dụ ngôn ngày thế mạt đã minh họa sự thật này. Ngay cả những người tự nhận là khi sinh thời đâu có biết Người, thế mà họ cũng “ủng hộ” Người, nghĩa là tiếp bước theo Người và sống cho Người, để rồi đáng được hưởng phúc muôn đời (x.Mt 25, 31-46).
        
“Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” (Mt 6,13). Một trong những chước cám dỗ mà ta cần xin Chúa cứu đỡ, đó là mặc cảm tự tôn. Tự tôn là một hình thái của kiêu ngạo. Khi mặc cảm tự tôn được hỗ trợ bằng chút thế, chút lực thì người ta sẽ tìm cách giữ độc quyền trong hành động và sẽ độc đoán trong phán quyết. Độc quyền, độc đoán là một lối sống, một cung cách hành xử của kẻ độc tài và hệ quả tất yếu là những hành vi độc ác. “Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Lịch sử cho thấy chưa từng có kẻ độc tài nào đem lại điều tốt đẹp cho con người, cho xã hội, mà toàn là những sự xấu xa, tồi tệ, vì đã là kẻ độc tài thì ít nhiều cũng là người ác độc. Dù rằng vẫn có một vài ý kiến không đồng thuận, nhưng người ta cũng thấy có lý phần nào khi gần đây đã đưa lên phim ảnh để gợi lên sự tương đồng giữa nhà độc tài Hitler với nạn dịch chết người HIV- AIDS. Dù chưa phải là tuyệt đối nhưng đa số các chính khách trên thế giới đều xem Chủ nghĩa Cộng sản là một thảm họa của nhân loại vì nó góp phần dệt xây chế độ độc tôn, độc quyền.
        
Xin được lưu ý điều này: cầu nguyện không phải là bắt Chúa làm theo ý chúng ta, nhưng để chúng ta nhận biết ý Chúa mà nỗ lực thực hiện. Nạn “độc quyền” là một trong những nguyên nhân làm cho con người sa ngã và nhân loại sẽ lầm than trong sự băng hoại nhiều phương diện. Chủ nghĩa giáo sĩ trị là một hình thái độc tôn, độc quyền. Thời gian gần đây, Đức Phanxicô và Hồng Y Bộ trưởng Bộ Giáo Sĩ cũng đã thú nhận rằng nó là một nguyên nhân chính làm phát sinh nhiều điều băng hoại trong Giáo Hội. Ngoài việc cảnh giác và khử trừ sự độc tôn, độc tài nơi bản thân, thì bạn, tôi, chúng ta cần làm gì để hạn chế và tiến dần đến chỗ loại bỏ những hình thái độc quyền, độc tôn trong Giáo Hội và những cơ chế độc tài phi nhân, bất chính ngoài xã hội? Hãy chặt chúng đi! Hãy móc chúng đi! Đây là mệnh lệnh mang tính sống còn, không chỉ cho bản thân chúng ta mà còn cho những kẻ bé mọn là những người luôn được Thiên Chúa ưu ái.

 

Chúa nhật tuần lễ 26 thường niên năm B
Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

CN26TNb a3


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 9, 37-42. 44. 46-47)

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.

 

Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXVI Thường Niên - Năm B
Tác giả: Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh
Giọng đọc: Nguyễn Trinh
 

 

Suy niệm

Trong cuộc sống với nhiều áp lực, con người cần những phút giây nghỉ ngơi, cần những lời động viên tích cực, cần những sức mạnh nội lực có khả năng lan tỏa, tất cả giúp giảm bớt sức nặng của cuộc sống, đem lại những niềm vui nho nhỏ nhưng hạnh phúc cho cuộc đời. Gương sáng, là một việc làm xem ra rất tầm thường, nhưng có khả năng lan tỏa lớn và đem lại sức mạnh nội lực phi thường, giúp con người tìm thấy giá trị cuộc sống và giá trị của con người. Lời Chúa tuần lễ 26 thường niên năm B, mời gọi người tín hữu Kitô hãy cố gắng thực hiện những gương sáng tầm thường, nhưng có khả năng lan tỏa cho mọi người, mọi thế hệ trong xã hội hôm nay. Để có thể thực hiện được những việc làm tích cực, cần một điểm xuất phát thật vững chắc và một động lực mạnh mẽ, đó là sức mạnh thiêng liêng của Lời Chúa và chứng từ sống động của Con Thiên Chúa khi hiện diện giữa nhân loại.

Bên cạnh những gương sáng có thể thay đổi suy nghĩ và thái độ sống của con người, có những khía cạnh khác từ cuộc sống cũng thay đổi suy nghĩ và thái độ sống con người nhưng theo hướng không tích cực, đó là tính ghen tuông, ích kỷ. Gio-suê là một vị tướng giỏi của Môi-sen, nhưng khi thấy thần khí Chúa ngự xuống trên những người không được chọn, ông muốn loại trừ khỏi cộng đoàn: “Trong những ngày ấy, Chúa ngự xuống trong đám mây, và phán cùng Môsê, đồng thời lấy thần trí trong Môsê mà phân phát cho bảy mươi vị bô lão. Khi Thần Trí ngự trên các ông, các ông liền nói tiên tri, và về sau các ông không mất ơn ấy. Vậy có hai vị ở lại trong lều trại, một người tên là El-đad, và người kia tên là Mê-đad. Thần Trí đã ngự trên hai ông: vì hai ông được ghi tên vào sổ, nhưng không đến ở trong nhà xếp.” Thay vì đón nhận, những người có trách nhiệm muốn loại trừ những ai đang giúp đỡ cộng đoàn vì họ đang nổi bật khía cạnh này hay việc làm nọ, tính ích kỷ đang ngấm ngầm phá vỡ nền tảng cơ bản của cộng đoàn, của gia đình và xứ đạo.

Làm người là một ơn gọi, sống với nhau trong hiện tại là một ơn ban, mọi thứ chung quanh chỉ là phương tiện, vừa giúp mình vừa giúp người. Và đó là những hạt muối mặn đang ướp cho đời. Gương sáng được lan tỏa từ những hành động đẹp, từ những việc làm đáng yêu, vì thế, thánh Gia-cô-bê trong thư mục vụ đã nhắc nhở con cái hãy biết sống quảng đại, biết chia sẻ và biết quan tâm lẫn nhau: “Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết. Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh”. Nhiều lúc con người quên đi một điều căn bản là Thiên Chúa trao cho mình trách vụ quản lý tài sản, quản lý môi trường, quản lý thiên nhiên và quản lý chính mình nữa, do đó không thiếu những lúc mình đã loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời và ngồi vào chiếc ghế quyền lực đó, để phán xét tha nhân và loại trừ chính đồng loại của mình.

Tính ích kỷ và kiêu căng là di chứng của căn bệnh nguyên thủy loài người. Từ những di chứng đó, tình người dễ bị tổn thương, tình cộng đoàn dễ bị rạn nứt và tình huynh đệ thiêng liêng dễ bị loại trừ. Đức Giêsu đã nhắc các môn đệ đừng để mình trở thành môn đệ của di chứng kiêu căng và ích kỷ, nhưng hãy là môn đệ của Con Thiên Chúa tình yêu: “Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn”. Chính môn đệ Chúa là Gioan cũng vô tình rơi vào cạm by của Satan là tự phụ với bản thân và loại trừ tha nhân. Đó là một trong những mối tội đầu gây ra những nỗi phiền muộn cho anh chị em mình. Lời đề nghị xem ra dứt khoát của Thầy như là một đòi hỏi của Tin mừng, đừng để mình chân ngoài dài hơn chân trong, đừng để tật xấu làm chủ những suy nghĩ và tính toán trong tương quan tình người: “Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục”.

Gương sáng khởi đi từ lòng quảng đại của con người, khi con người có một cái tâm sáng, một trái tim sẵn sàng mở ra và trao ban, họ sẵn lòng chia sẻ, sẵn lòng cho luôn cả những gì đang cần thiết họ hôm nay, kể cả mạng sống, từ tấm lòng quảng đại, con người sẵn sàng đón nhận tha nhân, không chỉ đón nhận con người nhưng còn đón nhận cả những tật xấu và những khiếm khuyết của họ. Đó là một hình ảnh đẹp của người môn đệ Đức Giêsu đúng nghĩa. Gương sáng còn là một công cụ để xoa dịu những nỗi đau tâm hồn của con người khi việc làm tốt sẽ lôi kéo họ ra khỏi sự hận thù. Gương sáng còn giúp con người loại bỏ chiến tranh, loại bỏ đói kém và khổ đau từ bệnh tật hay thiên tai. Chiều sâu nội tâm của con người cũng được thêu dệt từ những gương sáng, ngay cả cuộc đời các thánh nhân cũng được dệt từ những gương sáng. Thiên Chúa đang mời gọi con cái Ngài hãy sống với nhau bằng tình người, là những gương sáng tầm thường hàng ngày, để góp lại trở nên một lời chứng sống động và chân thành.

Sự ích kỷ và hận thù của con người có phải khởi đi từ chủ nghĩa cá nhân, thích hưởng thụ và tiêu thụ không? luôn tìm cách thỏa mãn mọi nhu cầu và mọi phương tiện trong cuộc sống, mà quên đi sự hiện diện của tha nhân bên cạnh. Ích kỷ như là cái khóa đóng mọi cánh cửa cuộc đời đang mở ra với tha nhân, ích kỷ còn là cái vỏ ốc chôn kín những giá trị của một con người, khi họ mang trong mình tính xã hội và tình huynh đệ cộng đoàn. Hận thù sẽ là cánh tay nối dài của ích kỷ vì không đạt được mục đích và tham vọng. Khi không tìm được phương tiện để đi tới mục đích, con người mang trong mình tính sợ hãi, sợ thua thiệt, sợ mất ảnh hưởng, sợ mất uy tín và sợ bị lệ thuộc, do đó, họ sẵn sàng tìm mọi kế sách để vươn lên, để chiếm đoạt và để sở hữu, bất chấp tình đồng loại hay tình làng nghĩa xóm trong một xứ đạo.

Thiên Chúa đang nhắc nhở Giáo hội qua vị Cha chung hãy cùng nhau xoa dịu những nỗi hận thù về sở hữu tài nguyên, nỗi hận thù về khác biệt màu da, nỗi hận thù về tôn giáo, nỗi hận thù về khác biệt túi tiền, tất cả phải đặt giá trị con người trên hết, phải đặt giá trị về sự hiện hữu của con người trên mọi thứ trong cuộc sống. Đó mới thực sự là gương sáng của nhân loại hôm nay để lại cho thế hệ hậu sinh. Có cộng tác để xoa dịu những nỗi đau do hận thù, lòng người sẽ vơi dần đi tính ích kỷ, sự khép kín và chủ nghĩa cá nhân sẽ bị đẩy lùi, tất cả cho một mái ấm gia đình nhân loại, tất cả cho một cộng đồng những người khôn ngoan và thông minh, tất cả cho một đại gia đình của Thiên Chúa, Đấng là Tình yêu và là chúa tể con người và vũ trụ.

Lạy Chúa, chứng kiến những nỗi đau xé lòng của con người đến từ tội lỗi và sự chết, Con Thiên Chúa đã cúi xuống sống bên cạnh con người, để chia sẻ và xoa dịu những vết thương đó, xin giúp chúng con biết nhận ra những dấu chỉ xoa dịu của Chúa trong cuộc đời của mình, để chung tay xoa dịu những vết thương lòng của tha nhân. Chúa không mong các môn đệ của mình sống trong sự ích kỷ, hẹp hòi và hận thù, xin đưa chúng con ra khỏi tình trạng đó mỗi khi cái tôi ích kỷ điều khiển trái tim và khối óc mỗi người, để chúng con luôn là khí cụ của sự bình an và hạnh phúc đích thực, luôn biết cộng tác với nhau, đem sức mạnh của Tin mừng cứu độ đến cho mọi người. Amen.

 

Bài giảng lễ Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B
Lm. Stephanô Nguyễn Văn Đậu


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây