TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Diễn văn buổi gặp gỡ giới trẻ và GLV Congo

Thứ năm - 02/02/2023 07:38 | Tác giả bài viết: |   450
Đức Thánh Cha cũng chỉ cho họ thấy cầu nguyện, cộng đồng, trung thực, tha thứ và phục vụ là năm yếu tố để xây dựng hòa bình và một tương lai khác.
Diễn văn buổi gặp gỡ giới trẻ và GLV Congo

Diễn văn của ĐTC trong buổi gặp gỡ giới trẻ và giáo lý viên Congo

Trong buổi gặp gỡ giới trẻ và giáo lý viên Congo vào sáng thứ Năm ngày 2/2/2023, Đức Thánh Cha nói với họ rằng tương lai nằm trong tay họ và kêu gọi họ nói "không" với tham nhũng. Đức Thánh Cha cũng chỉ cho họ thấy cầu nguyện, cộng đồng, trung thực, tha thứ và phục vụ là năm yếu tố để xây dựng hòa bình và một tương lai khác.

 

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô
Buổi gặp gỡ giới trẻ và giáo lý viên tại Sân vận động các vị Tử đạo
02/02/2023

Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Cám ơn rất nhiều vì tình cảm, niềm vui của anh chị em. Cảm ơn rất nhiều!

Cảm ơn những lời của các con, cảm ơn những điệu nhảy điệu múa của các con! Cha rất vui khi được gặp gỡ các con diện đối diện, được chào đón và chúc lành cho các con khi những cánh tay của các con giơ lên trời khiến cha cảm thấy vui mừng.

Bây giờ cha muốn xin các con, trong giây lát, đừng nhìn cha nữa, nhưng hãy nhìn vào bàn tay của các con. Hãy mở lòng bàn tay của các con, hãy nhìn kỹ vào chúng. Hỡi các con, Thiên Chúa đã đặt vào tay các con món quà sự sống, tương lai của xã hội và của đất nước vĩ đại này. Các con thân mến, có phải đôi bàn tay của các con có vẻ nhỏ bé và yếu ớt, trống rỗng và không phù hợp với những công việc lớn lao như vậy? Cha muốn chỉ cho các con một điều: tất cả các bàn tay đều giống nhau, nhưng không bàn nào hoàn toàn giống với bàn tay nào; không ai có đôi bàn tay giống như đôi bàn tay của các con, bởi vì các con là kho báu độc nhất vô nhị, không thể lặp lại và không thể so sánh được. Không ai trong lịch sử có thể thay thế các con. Vậy các con hãy tự hỏi: đôi bàn tay này của tôi để làm gì? Để xây dựng hay phá hủy, để cho đi hay gom góp, để yêu thương hay ghét bỏ? Các con thấy đấy, các con có thể siết chặt bàn tay và nắm lại thành nắm đấm; hoặc các con có thể mở nó ra và dâng cho Chúa và cho tha nhân. Đây luôn là sự lựa chọn cơ bản của chúng ta, kể từ thời xa xưa, từ khi Abel quảng đại dâng hiến thành quả lao động của mình, trong khi Cain “ra tay sát hại em mình là Abel” (St 4,8). Các con mơ về một tương lai khác, ngày mai được sinh ra từ bàn tay của các con, hòa bình mà đất nước này đang thiếu có thể đến từ bàn tay của các con. Vì thế cha muốn đề nghị một số “thành phần cho tương lai”: năm thứ, mỗi thứ tương ứng với một ngón trên bàn tay của các con.

Ngón tay cái, ngón tay gần trái tim nhất, tương ứng với việc cầu nguyện, là động lực trong cuộc sống của chúng ta. Cầu nguyện có vẻ giống như một điều trừu tượng, một điều khác xa với các vấn đề cụ thể của chúng ta. Ngược lại, cầu nguyện là thành phần đầu tiên, thành phần cơ bản cho tương lai, bởi vì chỉ tự mình chúng ta không thể thực hiện được. Chúng ta không toàn năng, và khi chúng ta nghĩ rằng mình toàn năng, chúng ta sẽ thất bại thảm hại. Nó giống như một cái cây bị bật gốc: cho dù nó to lớn và khỏe mạnh, nó cũng không thể tự mình đứng vững. Đây là lý do tại sao chúng ta cần đâm rễ sâu trong cầu nguyện, trong việc lắng nghe Lời Chúa. Cầu nguyện là điều giúp chúng ta tăng trưởng mỗi ngày một cách sâu sắc, sinh hoa trái và biến đổi bầu khí ô nhiễm mà chúng ta hít thở thành khí oxy mang lại sự sống. Mỗi cây đều cần một yếu tố đơn giản và thiết yếu để lớn lên, đó chính là nước. Cầu nguyện là “nước của tâm hồn”: cầu nguyện là điều âm thầm, chúng ta không thể nhìn thấy, nhưng mang lại sự sống. Người cầu nguyện thì nội tâm trưởng thành và biết hướng nhìn lên trời và nhớ rằng mình được dựng nên để tiến về thiên đàng.

Các con thân mến, chúng ta cần cầu nguyện, nhưng là một cách cầu nguyện sống động. Đừng trò chuyện với Chúa Giêsu như một thực thể xa vời và xa cách, người khiến chúng ta sợ hãi, nhưng như một người bạn thân thiết nhất, người đã hy sinh mạng sống vì các con. Chúa Giêsu biết các con, tin tưởng và luôn yêu thương các con. Khi ngắm nhìn Người chịu treo trên thập giá để cứu chuộc các con, các con hiểu mình quý giá biết bao đối với Người, và các con có thể phó thác thập giá, nỗi sợ hãi, lo lắng của mình cho Người, bằng cách đặt chúng trên Thánh giá của Người. Người sẽ đón nhận chúng. Người đã làm điều đó 2.000 năm trước và thánh giá mà các con mang ngày hôm nay đã là một phần Thánh giá của Người. Vì thế đừng sợ cầm lấy Thánh Giá trên tay và ôm vào ngực, trao những giọt nước mắt của các con cho Chúa Giêsu, và đừng quên chiêm ngắm khuôn mặt của Người, khuôn mặt của một Thiên Chúa trẻ trung, sống động và phục sinh! Vâng, Chúa Giêsu đã chiến thắng sự dữ, Người đã biến Thánh giá thành cây cầu dẫn đến sự phục sinh. Vì vậy, mỗi ngày hãy giơ tay lên ngợi khen và chúc tụng Người; hãy nói với Người những hy vọng trong lòng các con, hãy chia sẻ với Người những bí mật thầm kín nhất của cuộc đời: những người các con yêu thương, những vết thương các con mang trong lòng, những giấc mơ các con giữ trong tim. Hãy kể cho Người về khu phố, hàng xóm, thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp của các con, đất nước của các con. Thiên Chúa yêu thích lời cầu nguyện sống động, cụ thể và chân thành này. Lời cầu nguyện này cho phép Người can thiệp, bước vào cuộc sống hàng ngày của các con theo cách đặc biệt, đến với “sức mạnh bình an” của Người. Sức mạnh đó có một cái tên; các con có biết đó là ai không? Chính là Chúa Thánh Thần, Đấng ủi an và Ban sự sống. Người là động lực của hòa bình, là sức mạnh thực sự của hòa bình. Đây là lý do tại sao cầu nguyện là vũ khí mạnh mẽ nhất hiện có. Nó mang đến cho các con niềm an ủi và hy vọng của Chúa. Nó luôn mở ra cho các con những khả năng mới và giúp các con vượt qua nỗi sợ hãi. Đúng vậy, người cầu nguyện sẽ vượt qua nỗi sợ hãi và nắm giữ tương lai của mình. Các con có tin điều này không?  Các con có muốn chọn cầu nguyện là bí quyết của mình, là nước của tâm hồn, là vũ khí duy nhất mang theo bên mình, là người bạn đồng hành mỗi ngày không?

Ngón tay thứ nhất, ngón cái, tượng trưng cho cầu nguyện. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào ngón tay thứ hai, ngón trỏ. Chúng ta dùng nó để chỉ cho người khác một điều gì đó. Những người khác, cộng đoàn, đó là thành phần thứ hai. Các con thân mến, đừng để tuổi trẻ của mình bị hủy hoại bởi sự cô đơn và khép kín. Hãy luôn suy nghĩ cùng nhau và các con sẽ hạnh phúc, bởi vì cộng đoàn là cách để chúng ta cảm thấy hài lòng về bản thân, để trung thành với ơn gọi thực sự của mình. Ngược lại, những lựa chọn theo chủ nghĩa cá nhân thoạt đầu có vẻ hấp dẫn, nhưng sau đó chỉ để lại cho tâm hồn một khoảng trống mênh mông. Hãy nghĩ về ma túy: cuối cùng các con sẽ trốn tránh người khác, trốn cuộc sống thực, để cảm thấy mình toàn năng; và cuối cùng các con thấy mình bị tước đoạt mọi thứ. Nhưng cũng hãy nghĩ đến việc nghiện thuyết huyền bí và phù thủy, thứ cầm tù các con trong nỗi sợ hãi, sự báo thù và giận dữ. Đừng để mình bị mê hoặc bởi những thiên đường ích kỷ giả tạo, được xây dựng dựa trên vẻ bề ngoài, dựa trên thu nhập dễ dàng hoặc dựa trên tôn giáo méo mó.

Các con hãy cẩn thận với cám dỗ loại trừ một ai đó vì họ có nguồn gốc khác với các con; hãy cảnh giác với chủ nghĩa vùng miền, chủ nghĩa bộ lạc, hay bất cứ điều gì khiến các con cảm thấy an toàn trong nhóm của các con nhưng đồng thời lại không quan tâm đến đời sống cộng đồng. Các con biết điều gì xảy ra: đầu tiên là người đó tin vào những định kiến ​​chống lại người khác, sau đó là biện minh cho sự thù hận, sau đó là bạo lực, cuối cùng họ thấy mình ở giữa cuộc chiến. Nhưng để cha hỏi các con một điều: Đã bao giờ các con nói chuyện với những người từ các nhóm khác chưa hay luôn khép kín trong nhóm của mình? Các con đã bao giờ lắng nghe câu chuyện của người khác, đã biết được nỗi đau của họ chưa? Tất nhiên, lên án ai đó thì dễ dàng hơn là hiểu họ; điều này xảy ra trên khắp thế giới; nhưng con đường mà Thiên Chúa chỉ ra để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thì lại đi từ tha nhân, từ tập thể, từ cộng đồng. Đó là xây dựng Giáo hội, mở rộng tầm nhìn, nhìn thấy tha nhân trong mọi người, quan tâm chăm sóc người khác. Các con có thấy ai cô đơn, đau khổ, bị bỏ rơi không? Hãy đến gần họ. Không phải để cho họ thấy các con tốt như thế nào, mà để trao cho họ nụ cười của các con và cho họ thấy tình bạn của các con.

David, con đã nói rằng những người trẻ các con rất muốn được kết nối với những người khác, nhưng các mạng xã hội thường khiến các con nhầm lẫn. Đúng là sống ảo thôi chưa đủ, chúng ta không thể hài lòng với việc giao tiếp với những người ở xa, thậm chí là giả mạo. Chúng ta không thể chạm đến cuộc sống bằng một ngón tay trên màn hình. Thật buồn khi thấy những người trẻ dành hàng giờ trước điện thoại và rồi nếu các con nhìn vào khuôn mặt của họ, các con thấy rằng họ không cười, ánh mắt của họ có vẻ mệt mỏi và chán chường. Không gì và không ai có thể thay thế được sức mạnh mà chúng ta có được khi ở bên nhau, nhưng việc ở bên nhau thực sự chính là ánh sáng của đôi mắt, niềm vui của sự chia sẻ! Nói chuyện và lắng nghe nhau là điều cần thiết: trong khi trên màn hình, mọi người đều tìm kiếm những gì họ quan tâm thôi. Vì vậy, mỗi ngày hãy cố dành thời gian ở bên nhau và cảm nghiệm vẻ đẹp của việc ngạc nhiên bởi những câu chuyện và trải nghiệm của họ.

Bây giờ chúng ta hãy cố gắng cảm nhận thật cụ thể ý nghĩa của việc xây dựng cộng đoàn. Hãy chú ý, trong vài giây, các con hãy nắm tay người bên cạnh các con, như cha nắm tay cha này. Hãy cảm nhận các con là một Giáo hội, một dân tộc duy nhất đang nắm tay nhau. Và giờ đây, tất cả nắm tay nhau, chúng ta cùng hát một bài.

Các con đã thấy là cộng đoàn tuyệt vời thế nào chưa? Các con có thấy tuyệt vời khi cảm nhận mình là một Giáo hội duy nhất không? Hãy nhận ra rằng phúc lợi của chính các con phụ thuộc vào phúc lợi của người khác, phúc lợi này được nhân lên gấp bội bởi tập thể. Hãy cảm thấy được bảo vệ bởi người anh em, chị em của các con, bởi một người chấp nhận con người các con và quan tâm đến các con. Và hãy cảm thấy rằng các con có trách nhiệm với những người khác, cùng nhau, chịu trách nhiệm, cảm thấy là một phần quan trọng của một mạng lưới huynh đệ tuyệt vời, trong đó mọi người chúng ta hỗ trợ nhau, và các con là người không thể thiếu. Vâng, các con là người không thể thiếu và có trách nhiệm đối với Giáo hội và đất nước của các con. Các con là một phần của lịch sử vĩ đại hơn, một lịch sử mời gọi các con đóng vai trò tích cực như một người xây dựng sự hiệp thông, một nhà vô địch của tình huynh đệ, một người mơ mộng bất khuất về một thế giới thống nhất hơn.

Nó có vẻ là một thách đố khó khăn. Nó không khó! Các con cũng có một số người bạn trên trời đang khuyến khích các con hướng tới những mục tiêu này. Các con có biết những người bạn của các con là ai không? Đó là các thánh trên trời. Ví dụ, cha nghĩ đến Chân phước Isidore Bakanja, Chân phước Marie-Clémentine Anuarite, và Thánh Kizito và các bạn của ngài. Các ngài là những chứng nhân của đức tin, những vị tử đạo không bao giờ khuất phục trước luận lý của bạo lực,

Ngón cái tượng trưng cho việc cầu nguyện và ngón thứ hai, cho cộng đoàn. Chúng ta đến ngón giữa, ngón cao hơn những ngón khác, để nhắc nhở chúng ta về điều gì đó cốt yếu. Các con có biết ngón cao nhất này nhắc chúng ta về điều gì không? Đó là: sự trung thực! Trung thực có nghĩa là không bị vướng vào cạm bẫy của tham nhũng. Hãy học kỹ hai từ này. Trung thực, và từ ngược lại, tham nhũng. Đôi khi chúng ta nghe: "Nhưng người đó là người tốt, làm việc tích cực, biết xử lý sự việc tốt... nhưng là một người tham nhũng..." Hai điều này không thể đi đôi với nhau.

Và cha tự hỏi: làm thế nào để đánh bại căn bệnh ung thư tham nhũng dường như đang phát triển và không bao giờ dừng lại? Có những người tốt, thông minh, nhưng tham nhũng. Kẻ tham nhũng lương thiện hay không lương thiện? Cha muốn hỏi: người này trung thực hay không trung thực? Đừng tham nhũng. Đừng tham nhũng. Tất cả chúng ta cùng nhau nói: “Đừng tham nhũng!” Đừng để cho sự ác thắng được mình. Cha rất thích bài hát này. Các con thật tuyệt vời!

Cha nghĩ đến chứng từ của một người trẻ tuổi như các con, Floribert Bwana Chui, mười lăm năm trước, khi mới 26 tuổi, đã bị giết ở Goma vì đã chặn đường vận chuyển thực phẩm hư hỏng có thể gây hại cho sức khỏe của mọi người. Anh có thể dễ dàng nhắm mắt làm ngơ; không ai có thể phát hiện ra, thậm chí là anh có thể kiếm được lợi nhuận. Nhưng, vì anh là một Kitô hữu, anh đã cầu nguyện. Anh nghĩ đến người khác và anh chọn con đường lương thiện, nói không với sự dơ bẩn của tham nhũng. Đó là ý nghĩa của việc không chỉ giữ cho đôi tay của các con trong sạch, nhưng cả con tim trong sáng. Bây giờ cha muốn nói với các con một điều quan trọng. Các con hãy chú ý. Nếu ai đó đưa hối lộ cho các con, hoặc hứa hẹn cho các con những ân huệ và của cải, các con đừng rơi vào cạm bẫy, đừng để bị lừa dối; đừng đầm lầy của sự ác nuốt chửng các con. Đừng để cho sự ác thắng được mình! Hãy lấy điều thiện thắng điều ác!

Nhưng bây giờ chúng ta gần kết thúc. Một, hai, ba, Giờ đây chúng ta nói đến ngón tay thứ tư, ngón đeo nhẫn, trên đó đeo nhẫn cưới. Nhưng nếu các con suy nghĩ thì thấy ngón đeo nhẫn cũng là ngón yếu nhất, ngón mà chúng ta khó giơ lên nhất. Nó nhắc nhở chúng ta rằng những mục tiêu mang lại cho chúng ta sự thỏa mãn lớn nhất trong cuộc sống, trên hết là tình yêu, đạt được qua sự yếu đuối, mệt mỏi và khó khăn. Nhưng trong sự yếu đuối của chúng ta và trong những lúc khủng hoảng mà chúng ta đang gặp và sẽ gặp, cha hỏi các con: đâu là sức mạnh khiến chúng ta tiến lên? Sự tha thứ. Bởi vì tha thứ có nghĩa là có thể bắt đầu lại. Tha thứ không có nghĩa là quên đi quá khứ; nó có nghĩa không đầu hàng trước sự việc lặp đi lặp lại.

Các con thân mến, để tạo ra một tương lai mới, chúng ta cần tha thứ và đón nhận sự thứ tha. Bây giờ cha xin các con một việc: tất cả chúng ta hãy im lặng trong một phút, và mỗi chúng ta hãy nghĩ về những người đã xúc phạm chúng ta. Và trong sự thinh lặng này, trước Chúa, chúng ta hãy tha thứ cho người ấy.

Chúng ta đã nói về bốn ngón tay: cầu nguyện, cộng đồng, trung thực, tha thứ. Bây giờ chúng ta đi đến ngón cuối cùng, ngón nhỏ nhất. Các con có thể muốn nói: Nhưng tôi bé nhỏ, và bất cứ điều gì tốt tôi có thể làm đều chỉ là một giọt nước trong đại dương. Nhưng các con có biết, chính sự nhỏ bé, việc trở nên nhỏ bé của chúng ta đã thu hút Thiên Chúa. Đây là quy luật của cuộc sống, dành cho mỗi người chúng ta, các con hãy lắng nghe kỹ càng. Ai phục vụ thì trở nên bé nhỏ.

Các con thân mến, chúng ta sắp kết thúc, cha đã để lại cho các con năm lời khuyên để giúp các con phân định, giữa rất nhiều thông điệp hấp dẫn mà các con nghe, điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống. Hãy can đảm tiến bước. Cha muốn nói với các con một điều cuối cùng: đừng bao giờ nản lòng! Khi các con sầu buồn, khi các con mất can đảm, hãy cầm lấy Phúc âm và nhìn vào Chúa Giêsu, Người sẽ ban cho sức mạnh.

Cám ơn về cuộc gặp gỡ của chúng ta. Xin Chúa chúc lành cho các con. Xin các con cầu nguyện cho cha! Cha sẽ cầu nguyện cho các con!

Giờ đây, trong thinh lặng, cha sẽ chúc lành cho các con và cha sẽ xin Chúa Giêsu đến trên mỗi người chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để tiến bước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây