TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC viếng thăm Marseille vì hòa bình

Thứ tư - 20/09/2023 06:11 | Tác giả bài viết: |   303
Phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích rằng cuộc viếng thăm sẽ nhấn mạnh đến hiện tượng di dân và chiều kích đại kết và liên tôn.
ĐTC viếng thăm Marseille vì hòa bình

ĐTC viếng thăm Marseille vì hòa bình và việc đón tiếp người di dân

Trong cuộc họp báo với giới truyền thông về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Marseille nhân dịp “Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải” lần thứ ba, giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích rằng cuộc viếng thăm sẽ nhấn mạnh đến hiện tượng di dân và chiều kích đại kết và liên tôn.

Người di dân giúp cho thành phố Marseille thêm phong phú

Ông Matteo Bruni đã phác thảo nội dung chính của chuyến tông du quốc tế thứ 44 của Đức Thánh Cha trong cuộc họp báo thường lệ với các nhà báo. Ông Bruni nói: “Đây là lần đầu tiên, ít nhất là trong thời hiện đại, một giáo hoàng đến Marseille”; ngài muốn nhấn mạnh lịch sử cho thấy thành phố “đã được phong phú như thế nào theo thời gian nhờ sự hiện diện của nhiều nhóm dân cư khác nhau. Bản sắc của nó rất đa dạng và tiếp tục được thêm phong phú bởi lịch sử Pháp và những cuộc di cư liên quan đến nó.”

Do đó, không phải ngẫu nhiên mà Marseille tổ chức “Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải” này, trong đó các giám mục và các nhà lãnh đạo tôn giáo từ tất cả các quốc gia giáp ranh với Địa Trung Hải đều tham gia và cũng có 120 bạn trẻ và các tổ chức khác nhau. Mục tiêu của các cuộc hội thảo bàn tròn, các cuộc gặp gỡ để suy tư và cầu nguyện, biểu diễn nghệ thuật và văn hóa đã được chính Đức Phanxicô giải thích trong buổi đọc Kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật ngày 17/9: “Thúc đẩy các con đường hòa bình, hợp tác và hội nhập, đặc biệt chú ý đến các hiện tượng di cư”. Tất cả được thực hiện theo hai cuộc gặp trước đó ở Bari vào năm 2020 và ở Firenze vào năm 2022.

Chủ đề đại kết, môi trường trong chuyến viếng thăm

Ông Bruni giải thích rằng “chiều kích đại kết và liên tôn sẽ được thể hiện ngay từ ngày đầu tiên trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, trong một khoảnh khắc suy tư chung sẽ diễn ra gần đài tưởng niệm dành riêng cho các thủy thủ và người di cư bị mất tích trên biển”. Ông cho biết thêm rằng còn có một chủ đề nóng không thể bỏ qua và có thể được đưa vào các bài phát biểu của Đức Phanxicô: “Đó là vấn đề về môi trường. Chắc chắn là Địa Trung Hải là nơi cảm nhận rõ rệt sự biến đổi khí hậu xảy ra trong những năm gần đây”.

Ngỏ lời với người dân Pháp

Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cũng tập trung vào một sự kiện không kém quan trọng đó là Đức Thánh Cha đến Marseille có lẽ cũng chia sẻ một ý tưởng cho toàn thể nước Pháp bằng cách đề cập đến cuộc đời của nhiều vị thánh ở đây. Những từ ngữ có thể có tiếng vang đặc biệt khắp châu Âu”.

Chiến tranh

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha diễn ra trong bối cảnh của các cuộc chiến, không chỉ ở Ucraina, đang khiến Đức Thánh Cha đau lòng. Do đó không loại trừ rằng ngài sẽ đề cập đến chiến tranh trong các diễn văn.

Marseille là thành phố thứ hai của Pháp tổ chức một sự kiện quốc tế cho Đức Thánh Cha Phanxicô, sau Strasbourg vào năm 2014.

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây