TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Suy tôn Thánh Giá tại nhà thờ Chính Tòa -2024

Thứ sáu - 29/03/2024 09:49 | Tác giả bài viết: BBT |   248
Khởi sự Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Quý Cha tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi quỳ phục trước bàn thờ.

Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột –2024

 

Chiều nay, vào lúc 17g30 ngày 28.3.2024, mặc dù thời tiết nóng bức ngột ngạt, nhưng đã có hàng ngàn tín hữu quy tụ về Lễ đài trước núi đá Đức Mẹ Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột, cùng với Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu - Linh mục Tổng Đại Diện, Cha  Sở Giuse Trịnh Văn Hân và Cha phó Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương, phụ lễ thầy Phó tế Phanxicô Xaviê Têrêsa Phạm Diệu Ân cử hành nghi thức Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Bắt đầu Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Quý Cha tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi quỳ phục trước bàn thờ. Tất cả cộng đoàn đứng yên, thinh lặng, ca đoàn không hát không đàn làm cho bầu khí lúc này thêm phần thê lương sầu thảm. Sau vài phút, Quý Cha đứng dậy, Cha Stêphanô Tổng Đại diện tiến về ghế chủ tọa và cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy mà thánh hóa và che chở đoàn con luôn mãi.

Nghi thức suy tôn thánh giá gồm 3 phần: Phụng vụ Lời Chúa, Suy tôn Thánh giá và Rước lễ.

Phần Phụng vụ Lời Chúa bắt đầu bằng bài đọc 1 trích sách tiên tri Isaia, diễn tả hình ảnh người tôi tớ đau khổ. “Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề…”

Bài đọc 2 trích trong thư gởi tín hữu Do Thái: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội…”

Bài Thương khó Chúa Giêsu theo thánh Gioan do thầy Phó tế và 2 ca viên Ca đoàn Don Bosco phân vai cùng nhau gẫm theo 3 cung bậc cao thấp khác nhau diễn tả thật chi tiết cuộc thương khó của Chúa Giêsu từ vườn Cây Dầu đến Tòa hình sự Philatô và cuối cùng là quang cảnh Núi Sọ nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá cùng với 2 tên trộm cướp.

Sau bài Thương Khó, Cha Stêphanô Tổng Đại diện chia sẻ: Ai là người đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá? Phải chăng là quan quân chính quyền La-mã; là các thầy thượng tế và chức sắc tôn giáo; là quân dữ và lý hình?!... Người đóng đinh Chúa xưa kia có thể đó là Giu-đa vì tham tiền đã bán Chúa với 30 đồng bạc cái giá mạt hạng của một tên nô lệ; có thể đó là một Phêrô vì nhát đảm chối thầy 3 lần… Và ngày nay, có thể chúng ta đã nhiều lần phản bội, chối Chúa vì mải chạy theo dục vọng, tiền tài, danh lợi thú mà quên mất Chúa.

Sau bài giảng, Cha Tổng Đại diện hiệp cùng quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn dâng lên Chúa những lời nguyện xin. Xin Chúa ban ơn và gìn giữ Hội thánh Chúa trên khắp địa cầu, xin cho Đức Thánh cha Phanxicô luôn an mạnh để lãnh đạo toàn thể dân thánh Chúa cũng như hiệp nguyện cho Đức Cha Giám quản Vinh Sơn, cho toàn thể hàng giám mục, linh mục, giáo sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trên toàn thế giới. Nguyện xin cho các anh chị em dự tòng những người sắp được lãnh nhận bí tích Thánh tẩy để trở nên con cái Chúa. Xin cho những anh chị em chưa nhận biết tình yêu Thiên Chúa sớm nhận ra ánh sáng và tình yêu Thiên Chúa. Cầu xin cho người Do Thái là dân Chúa chọn, luôn trung thành với giao ước với Người. Lời Nguyện xin cho các nhà lãnh đạo quốc gia trên toàn thế giới, biết kiến tạo hòa bình, làm cho dân được ấm no và mọi người được hưởng tự do tôn giáo và những nguyện ước xin Thiên Chúa giải thoát thế giới khỏi mọi sai lầm, khử trừ muôn bệnh tật, đói kém, mở cửa ngục tù, bẻ tan xiềng xích, đưa kẻ tha hương về xứ sở… cùng muôn lời nguyện ước âm thầm của từng người được dâng lên Thiên Chúa.

Tiếp theo phần Suy tôn thánh Giá: Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn hướng về Thập Giá của Đức Ki-tô, để xác tín tình yêu vô biên của Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta. Chính nhờ cái chết của Chúa Giêsu mà chúng ta được sống trong tự do làm con cái Chúa. Thánh Giá phủ khăn tím được rước lên bàn thờ từ cuối sân Phòng Hội chung. Cha chủ sự mở khăn, cầm Thánh giá dâng cao, xướng: “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn đáp: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Khi tiến lên đến giữa nhà hội, ngài xướng lên lần 2, cung bậc cao hơn. Lên đến cung thánh, ngài quay lại trước cộng đoàn và xướng lần 3. Sau đó, Cha chủ sự đặt Thánh Giá trước bàn thờ, quỳ gối hôn kính chân Thánh Giá. Tiếp đến, Cha Sở Giuse, Cha phó Phêrô, Thầy Phó tế FX. Têrêsa, Quý tu sĩ, Quý chức HĐGX lần lượt lên hôn kính Thánh Giá.

Sau cùng là phần rước lễ: Lúc này, khăn bàn thờ được trải ra, Mình Thánh Chúa từ nhà tạm được rước lên bàn thờ. Nghi thức hiệp lễ bắt đầu bằng Kinh Lạy Cha. Sau đó, các thừa tác viên cho giáo dân rước lễ.

Khi rước Mình Thánh Chúa xong, Cha chủ sự giơ tay trên cộng đoàn đọc lời nguyện chúc lành: “Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho họ ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho họ ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời”.

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu kết thúc trong thinh lặng và lần lượt ra về trong trật tự; không đàn, không hát. Các tín hữu sẽ tiếp tục hôn chân Chúa cho đến 22 giờ đêm. Và trở về nhà với những suy tư, cảm nghiệm về tình yêu vô biên của Thiên Chúa. “Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.” (Pl 2, 8-9).


Video Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu




Video Bài Giảng


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


HÌNH ẢNH

Bài viết: Hồng Long
Video: Ngân Khánh
Hình ảnh: Kha Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây