TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thư của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân

Thứ ba - 03/08/2021 23:09 | Tác giả bài viết: Gm Gioan Đỗ Văn Ngân |   886
‘Cả ông nữa, hãy đi và làm như thế!’ (x. Lc 10:29-37)...
Thư của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân

Thư của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân: “Như một trang nhật ký”


TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC
210 Hùng Vương - Xuân Bình - Long Khánh - Đồng Nai - Việt Nam
ĐT: 02513877256 - Email: vptgmxl@gmail.com

 

Số: 07-2021/TC

Toà Giám mục Xuân Lộc, ngày 02 tháng 8 năm 2021

Kính gửi: Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Anh em Chủng sinh và Anh chị em Giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc

Anh chị em thân mến,

Có tiếng gọi từ Trên... Nhân dịp một luật sĩ muốn biện chính cho mình, nói cùng Chúa chúng ta: ‘Nhưng ai là đồng loại của tôi?’ Sau khi trưng một trường hợp điển hình ‘Người kia... đã sa vào ổ cướp, chúng lột hết áo xống và đánh nhừ tử người ấy, đoạn chúng bỏ mặc người ấy nửa sống nửa chết...’ Và sau khi đề cao phẩm hạnh ‘một người Samari nọ, nhân đi đường, cũng đến nơi ấy, thấy thế thì chạnh lòng thương...’ Chúa nói cho luật sĩ: ‘Cả ông nữa, hãy đi và làm như thế!’ (x. Lc 10:29-37)...

... Cũng đang vang lên tự đáy tâm hồn chúng ta lời nhắn nhủ thiết tha, giáo huấn ‘Linh Đạo Lòng Thương Xót’ của Đức cha Giuse, vị Cha chung đã hướng dẫn Giáo phận chúng ta...

Chúng ta ý thức chân thành việc chúng ta đang chung tay làm cần phải với cả tấm lòng và lặng lẽ như bao nhiêu cha mẹ... lo cho con cái... mà chẳng kể công... mà hiền nhân Lão Tử gọi đây là ‘Đức của Trời’, lo mọi sự cho thiên hạ mà luôn luôn lui về sau... Nhất là chúng ta đã ghi lòng lời Chúa chúng ta: ‘Tay trái đừng biết điều tay phải làm ’ (Mt 6: 3)...

Ở đây, chúng ta muốn trao cho nhau như một trang nhật ký, một niềm tâm sự để khi chung tay, chúng ta biết mình đang đi tới đâu và đi về đâu, thấy tôi không lẻ loi, kẻo trong thân phận người dễ nản lòng, được gợi ý để biết cần thể hiện phẩm hạnh là con cái Chúa trong Giáo hội và giữa quê hương... như thế nào và hơn thế nữa... ‘Hỡi các con thơ bé, ta đừng yêu mến bằng lời nói, bằng đầu lưỡi, nhưng là bằng việc làm, thực sự !’ (Ga 3: 18).

1. Nhóm Thiện nguyện Công giáo Xuân Lộc giúp đỡ bệnh nhân mùa dịch Covid-19

a- Nhóm thiện nguyện đợt 1: gồm 102 Linh mục - Tu sĩ tình nguyện đã lên đường tham gia phục vụ

Ngày 20.07.2021: 16 Tu sĩ Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa và 1 Nữ tu, Nữ Tá viên Camillo lên đường giúp đỡ các bệnh nhân tại huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 23.07.2021: 1 Linh mục và 14 Chủng sinh giáo phận cũng đã lên đường phục vụ. Sau khi chích ngừa còn lại 13, phục vụ tại BVDC số 3 và số 6.

Ngày 28.07.2021:1 Linh mục, 63 Tu sĩ và 1 giáo dân lên đường phục vụ tại các khu cách ly, tham gia các nhóm lấy mẫu xét nghiệm và các chuyên môn khác hỗ trợ chống dịch. Cụ thể:

- Dòng Đaminh Thánh Tâm (15 Ts),

- Dòng Đaminh Tam Hiệp (7 Ts),

- Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục (21 Ts),

- Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc (17 Ts)

- Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa (1 Lm, 3 Ts, 1 Cộng tác viên)

Ngày 31.07.2021: 3 Linh mục và 4 Chủng sinh giáo phận cũng đã lên đường phục vụ tại BVDC số 3 và số 7.

Dòng Trợ thế thánh Gioan Thiên Chúa đã dành khu Nhà Lưu Trú Bệnh Nhân của Hội Dòng (khoảng 130 giường) để làm nơi nghỉ cho các thiện nguyện viên trong thời gian đi chống dịch và là khu cách ly sau thời gian công tác. Cùng cộng tác với Hội Dòng Gioan Thiên Chúa trong công việc này còn có Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm và nhóm hậu cần Giáo xứ Thánh Tâm.

Khoảng một tuần trước khi đi phục vụ, các thiện nguyện viên được tiêm vaccine ngừa Covid. Thời gian phục vụ tập trung dự kiến sẽ là 14 ngày. Đây không phải là thời gian dài, tuy nhiên, tình trạng thể lý, tâm lý và thời gian của một số người có thể không phục vụ hơn được. Trước tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài, nhiều anh chị em bệnh nhân còn cần được trợ giúp, rất mong ước các thiện nguyện viên có điều kiện, tình nguyện phục vụ thêm.

b- Nhóm thiện nguyện đợt 2

Giáo phận sẽ có hơn 100 Linh mục - Phó tế - Tu sĩ - Chủng sinh và bạn trẻ Công giáo tiếp tục lên đường phục vụ, dự trù vào tuần tới.

Chúng ta đặc biệt hoan nghênh các bạn trẻ, Giáo lý viên - Huynh trưởng... rất sẵn lòng quảng đại tham gia chương trình chung của Giáo phận.

Và hy vọng sẽ còn có những đợt thiện nguyện...

2. Chương trình tài trợ 06 máy trợ thở Carescape R860 cho các bệnh viện tại địa bàn tỉnh Đồng Nai:

- Bv. Đa Khoa Thống Nhất (Bv. Thánh Tâm): 4 máy

- Bv. Đa Khoa Đồng Nai: 1 máy

- Bv. Đa Khoa Long Khánh: 1 máy

3. Những hướng dẫn mục vụ tại bệnh viện, bệnh viện dã chiến, các nơi cách ly...

Việc cử hành Thánh lễ và các phận vụ đạo đức của quý Cha, quý Tu sĩ được thực hiện theo nhóm nhỏ hoặc cách cá nhân. Riêng đối với các bệnh nhân, quý Cha giúp họ cầu nguyện, hoà giải với Chúa theo cách thức khôn ngoan trong hoàn cảnh khó khăn này vì không thể tiếp xúc cận kề như thường lệ...

Anh chị em phục vụ đã có sáng kiến ghi nhận số điện thoại của những bệnh nhân, đặc biệt bệnh nhân Công giáo, giúp đưa vật phẩm tiếp tế và qua điện thoại giúp ủi an tư vấn đức tin, giúp thanh tẩy tâm hồn và cầu nguyện cũng như hướng dẫn y khoa (tuỳ khả năng)...

Đã có tin cho biết anh chị em Công giáo, các bệnh nhân... được an ủi và phấn khởi rất nhiều bởi có sự hiện diện và phục vụ của các thiện nguyện viên. Như vậy, thật tốt lành biết bao nếu tiếp sau những đợt thiện nguyện phục vụ này, có thêm quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, anh em Chủng sinh cùng các bạn trẻ Công giáo tiếp tục dấn thân cho sứ vụ đầy khó khăn nhưng rất cao quý này.

4. Hoạt động đa dạng và trường kỳ tại các Giáo xứ:

Các cha Quản hạt, các Cha phụ trách ban Di Dân, ban Caritas - Bác ái xã hội. ban Loan Báo Tin Mừng, các Cha xứ mòi gọi và điều hành Ban Hành giáo, các giới, đoàn thể, các nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực thiết yếu hằng ngày cho dân cư của khu vực, không phân biệt lương giáo, đặc biệt anh chị em di dân và công nhân... điều hành lương thực lưu thông hợp lý và đúng nhu cầu cho những vùng miền khác nhau... Bên cạnh đó, Đại Chủng viện và các Giáo xứ còn chia sẻ các bữa ăn cho các nhân viên y tế và nhân viên các chốt trực ...

Anh chị em thân mến,

Giữa những nỗ lực mọi người chung tay, mỗi người theo khả năng, theo cách thế có thể... lòng rất chân thành và mau mắn... cứu người như cứu hoả... chúng ta luôn cậy trông vào Chúa chúng ta vì ‘Ngoài Ta, các người không thể làm gì’ (Ga 15:5).

Kính xin anh chị em, toàn thể Giáo phận, các cộng đoàn Giáo xứ, Dòng tu... gia tăng những hy sinh, các việc lành... nguyện cầu cho những người và những gia đình đang gặp khó khăn thử thách, đặc biệt cho các Thầy Thuốc trong ngày ‘Thầy Thuốc Thế Giới’ ‘Thầy Thuốc Việt Nam ’.

Mỗi ngày chúng ta sốt sắng thưa ‘Lời Nguyện Trong Cơn Dịch Bệnh’ (HĐGMVN) hiệp thông cùng toàn thể Giáo hội Việt Nam:

‘Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót... xin củng cố Đức Tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha... Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót... xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa... Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu... xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại... ’ Chúng con xin trao vào đôi tay chăm sóc của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, trong năm Giáo hội dâng kính Thánh Cả, những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn... Nhờ lời Đức Mẹ và Thánh Cả chuyển cầu... ‘xin Chúa nhậm lời chúng con’.

(đã ấn ký)

+ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

 

Nguồn: giaophanxuanloc.net 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây