TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sống Mùa Chay -2023

20/02/2023 09:48:16 |   844

Sống Mùa Chay -2023

ccct 210223a

 

Mùa Chay năm nay bắt đầu vào ngày 22.02.2023, Thứ Tư Lễ Tro. Tro bụi nhắc nhở chúng ta về thân phận mong manh của kiếp người, nay còn mai mất. Khi xức tro lên đầu, chúng ta ý thức rằng: Thân phận mình chỉ là bụi tro.

“Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro. Một mai người sẽ trở về bụi tro”.

Dân Israel xưa thường dùng tro bụi để diễn tả lòng sám hối mỗi khi nhận ra mình đã phạm tội bất trung với Chúa, qua đó họ tha thiết xin Chúa tha thứ những lỗi lầm. Như vậy, tro là dấu chỉ sự khiêm nhường và lòng thống hối.

Ngày nay, nghi thức xức tro, mở đầu Mùa Chay, người Kitô hữu được mời gọi hoán cải bằng nẻo đường khiêm hạ và bước chân theo Đức Kitô: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Sứ điệp Mùa Chay 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh mối quan hệ giữa hành trình Mùa Chay và hành trình hiệp hành, cả hai đều bắt nguồn từ truyền thống và mở ra những điều mới mẻ. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy lên đường theo Chúa Giêsu để đào sâu và đón nhận mầu nhiệm cứu độ của Người.

Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha đưa ra chủ đề: “Khổ chế Mùa Chay và Lộ trình Hiệp Hành”.

Khổ chế Mùa Chay là một quyết tâm được trợ giúp nhờ ân sủng, để vượt thắng khiếm khuyết đức tin và thái độ phản kháng của chúng ta khi đi theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá. Đây chính là điều mà Phêrô và các môn đệ cần phải thực hiện. Để đào sâu kiến thức về Thầy, để hiểu trọn vẹn và đón nhận mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, được thực hiện trong sự hiến thân trọn vẹn vì tình yêu, chúng ta phải để Chúa Giêsu dẫn mình đi lối riêng, đưa lên cao và tách ra khỏi sự tầm thường và phù phiếm. Giống như một cuộc leo núi, chúng ta cần phải trải qua một lộ trình khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực, hy sinh và tập trung. Những điều kiện tiên quyết này cũng rất quan trọng đối với lộ trình Hiệp Hành, mà là một Hội Thánh, chúng ta đã dấn thân thực hiện. Sẽ thật hữu ích khi chúng ta suy tư về mối tương quan giữa khổ chế Mùa Chay và trải nghiệm Hiệp Hành.

Hành trình khổ chế Mùa Chay cũng như tiến trình Thượng Hội đồng đều có mục tiêu là một cuộc biến hình, cả về phương diện cá nhân lẫn Giáo Hội. Một sự biến đổi, mà trong cả hai trường hợp, đều có khuôn mẫu nơi Chúa Giêsu Hiển dung và được thực hiện nhờ ân sủng của mầu nhiệm Vượt qua của Người.

Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17, 5). Mùa Chay là thời gian ân sủng để chúng ta lắng nghe Lời khi Người ngỏ lời với chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu nói với chúng ta như thế nào? Trước hết, từ Lời Chúa mà Giáo hội công bố cho chúng ta trong Phụng vụ. Ngoài Kinh Thánh, Chúa còn nói với chúng ta qua anh chị em của chúng ta, nhất là qua những khuôn mặt và câu chuyện của những người cần được giúp đỡ. Cách lắng nghe lẫn nhau là mục tiêu chính trong một số giai đoạn của tiến trình, nhưng nó luôn luôn không thể thiếu trong phương pháp và phong cách của một Giáo Hội hiệp hành.

Khi nghe tiếng Chúa Cha, các môn đệ “kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Chúa Giêsu lại gần, chạm đến các ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng sợ! Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Chúa Giêsu mà thôi” (Mt 17, 6-8). Ánh sáng mà Chúa Giêsu tỏ ra cho các môn đệ là sự báo trước về vinh quang Phục sinh, và đó phải là mục tiêu trong cuộc hành trình của chúng ta, khi chúng ta đi theo “một mình Người”. Mùa Chay hướng về Lễ Phục Sinh: “tĩnh tâm” tự nó không phải là mục đích, nhưng là phương thế chuẩn bị cho chúng ta trải nghiệm cuộc khổ nạn và thập giá của Chúa Giêsu với đức tin, đức cậy và đức mến, hầu đạt tới sự phục sinh.

Chỗi dậy đi, đừng sợ”. Vậy thì chúng ta hãy đi xuống đồng bằng, và xin cho ân sủng mà chúng ta đã trải nghiệm giúp chúng ta trở thành “những nghệ nhân của tính hiệp hành” trong cuộc sống thường ngày tại các cộng đoàn của chúng ta. (trích Sứ điệp Mùa Chay 2023).

Mùa Chay là thời gian thuận tiện cho việc canh tân cá nhân và cộng đoàn, dẫn chúng ta đến Lễ Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại. Mùa Chay nhắc nhở chúng ta rằng: “Điều thiện hảo, cũng như tình yêu, công lý và sự liên đới không cứ đạt được một lần cho mãi mãi nhưng phải thực hiện mỗi ngày” (Fratelli tutti 11).

Trong hành trình khổ chế Mùa Chay, ước gì mỗi người nghe được tiếng Chúa qua Kinh Thánh, qua các Bài đọc phụng vụ hàng ngày, qua anh chị em của chúng ta. Và nhất là chỗi dậy, vượt qua nỗi sợ khi phải đối diện với thực tế đầy khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy và nâng đỡ chúng ta trong Mùa Chay này khi chúng ta lên núi với Chúa Giêsu, để cảm nghiệm được vẻ huy hoàng thần linh của Người. Và nhờ đó, chúng ta được củng cố trong đức tin, được tiếp tục kiên trì trong cuộc lữ hành cùng với Chúa Giêsu, Đấng là vinh quang của dân Người và ánh sáng của muôn dân.

Xin tình yêu và lòng thương xót của Ngài đổ tràn đầy xuống trên mỗi người chúng ta, để sau những ngày chay tịnh và sám hối, chúng ta đón nhận sự bình an mà Chúa Phục sinh ban tặng. Xin Chúa soi sáng, thúc đẩy và nâng đỡ mỗi người chúng ta trong hành trình Mùa Chay thánh này, giúp chúng ta biết cậy trông vào Ngài, ngay cả những khi cùng đường tuyệt vọng. Xin Chúa củng cố đức tin và giúp chúng ta kiên trì trong cuộc hành trình với Chúa Kitô trên con đường khổ nạn và được cùng Người bước vào vinh quang Phục Sinh.

Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây