TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vĩnh biệt Số Đẹp Phong Thủy 2020!

03/01/2024 09:33:09 |   168

Vĩnh biệt Số Đẹp Phong Thủy 2020!

tbd 251123a


Theo phong thủy, số 20 được dân gian xem là con số tốt lành, hạnh phúc viên mãn, vẹn toàn. Người nắm giữ số 20 là người nắm trong tay hạnh phúc, luôn gặp may mắn trong cuộc sống. Năm 2020 là 2 lần số 20. Chúng ta có 1 cú đúp của những điều may lành mà giới “phong giật” đã khẳng định trên.

Nhưng rồi điều gì đã xảy ra trong năm này? Phải dùng từ thảm họa, không chỉ nước ta mà cả thế giới. Dịch bệnh, thiên tai… đã làm suy kiệt kinh tế toàn cầu, khiến biết bao người phá sản và mất công ăn việc làm. Đói kém và chết chóc bao phủ một bầu khí u ám, tang thương, sợ hãi…

Dân ta vẫn nhiệt tình đi xem ngày tốt giờ tốt. Thầy bói từng khẳng định mấy ông trung niên đã xanh nấm mồ rằng tướng anh sống thọ. Thầy từng phán hàng ngàn cặp vợ chồng đã ly hôn rằng lấy ngày đó đẹp, hạnh phúc và tài lộc…

Nói điều này trong ngày đầu năm mới 2021 để chúng ta có cơ hội nhìn lại một năm đã qua của đời mình. Đời người không vĩ đại toàn năng như ta tưởng, mà trái lại rất mỏng manh yếu đuối. Chúng ta tự hào với biết bao thành quả mình làm được, nhưng chỉ một cơn gió, trận mưa và con virus bé tí ti thôi đã đủ san bằng tất cả, thậm chí là cả mạng sống chính ta.

Đọc biến cố giúp ta có cái nhìn khôn ngoan cho đời mình. Corona phơi bày sự yếu đuối của con người, làm cho con người e ngại nhau, kỳ thị nhau và thậm chí còn coi nhau như đồ ôn dịch. Phơi bày để thấy mặt trái của kiếp người, để chúng ta biết sống chậm lại, biết tôn trọng nhau hơn.

Thật ý nghĩa khi ngày đầu năm Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm hình ảnh Mẹ Maria trong thinh lặng suy tư về mọi biến cố Chúa gửi đến, giúp chúng ta biết sống trầm lắng hơn, biết dành nhiều thời gian thinh lặng nội tâm để có thể lắng nghe tiếng Chúa, phản tỉnh bản thân, thoát khỏi sự ồn ào náo nhiệt của cuộc sống.

Tiếp nối tâm tình của Mùa Giáng Sinh với câu chuyện mục đồng viếng Chúa Hài Nhi: Họ vui tươi hớn hở đến thờ lạy Chúa – Một tâm tình mà ngày đầu năm chúng ta rất cần và nên làm với Chúa. Họ bàn tán xôn xao vì những việc lạ lùng, vì hồng ân cứu độ Thiên Chúa dành cho dân Người – Một bầu khí cộng đoàn huynh đệ mà chúng ta không thể thiếu để sẻ chia với nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Con người ngày nay, nhất là giới trẻ rất sợ thinh lặng, sợ đến nỗi lỡ có ở một mình cũng phải nhét cái phone vào hai lỗ tai cho đầy. Rồi đám tiệc quá nhiều, từ đám cưới đến đám ma, từ sinh nhật đến giỗ chạp, từ xây nhà mua xe đến xả xui thua độ thua lỗ… Bữa tiệc là cơ hội của sự tương giao nhưng vào đó chẳng ai nói ai nghe, chủ yếu là hát hò hét, nhảy nhâng nháo… chán rồi nghỉ, chưa kể phát sinh biết bao tiêu cực khác.

Một xã hội cuồng loạn với những tiệc ma túy tập thể, với những cuộc bạo hành vợ con không thương tiếc. Một xã hội vô cảm và dã tâm với những nhát dao chí mạng dành cho máu mủ ruột thịt, qua cái liếc mắt bị cho là “nhìn đểu”, hay những va quẹt giao thông, và cả chuyện cãi nhau lặt vặt trên mạng xã hội.

Bài học của sự thinh lặng nội tâm thật rất cần thiết cho cuộc sống bây giờ. Người Công giáo chúng ta có những lợi thế để giúp mình luyện đức tính này. Thánh lễ là cơ hội tuyệt vời nhất để ta đi vào chiều sâu nội tâm, các giờ kinh nguyện cũng giúp ta thoát khỏi những ồn ào cuộc sống…

Ngày đầu năm ai cũng mong muốn cuộc sống được an lành, hạnh phúc. Thế nhưng cái cần làm để được những điều đó thì chúng ta lại khước từ. Một tiếng với Chúa không thể, nhưng đi chơi hay ăn nhậu cả ngày vẫn có thời gian. Họa hay phúc của năm mới hoàn toàn tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta trong tương quan với Chúa chứ không phải ở lá số tử vi hay phong thủy mơ hồ.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây