TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thomas a Kempis, tác giả Noi gương Chúa Giêsu

Chủ nhật - 10/09/2023 10:24 |   487
Thomas a Kempis, tác giả Noi gương Chúa Giêsu

 Thomas a Kempis, tác giả công giáo được đọc nhiều nhất qua tác phẩm Noi gương Chúa Giêsu

fr.aleteia.org, Anne Bernet, 2023-08-24

 

Làm sao người tu sĩ Hà Lan ít tên tuổi này lại có thể viết quyển “Noi gương Chúa Giêsu”, tác phẩm công giáo được đọc nhiều nhất thế giới? Quyển sách hướng dẫn thực tế để theo Chúa Kitô chắc chắn được Chúa Thánh Thần thổi sức. Giáo hội đã phong chân phước cho ngài, lễ kính ngày 25 tháng 8.

Thomas a Kempis là tác giả quyển sách Noi gương Chúa Giêsu, quyển sách bán chạy nhất thế giới sau Kinh thánh. Theo như tất cả tài liệu có được, Thomas là tác giả. Mọi nhà văn đều mơ ước viết được một tác phẩm trải dài hàng thế kỷ, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác mà vẫn giữ được sức hấp dẫn và sức mạnh của nó, đồng thời tên tuổi mình được lưu truyền cho hậu thế. Giấc mơ này, tác giả quyển sách đã có, nhưng có lẽ từ trước đến sau, không ai có thể có, tác giả sống trong ẩn danh bởi vì nhà thần bí sâu sắc này chưa bao giờ tìm kiếm vinh quang của thế giới này. Chúng ta chỉ có thể phải tìm hiểu thêm về tác giả.

Chiều sâu tâm lý đáng ngạc nhiên

Thomas a Kemphis sinh khoảng năm 1380, gần Cologne, từ nhỏ Thomas đã tỏ ra rất ngoan đạo và tìm hiểu các nhà thần bí vùng rhénan, trường phái tâm linh hướng tới tình yêu Thiên Chúa, suy niệm nhân tính thánh thiện của Chúa Kitô, đau khổ Ngài chịu để cứu chúng ta và về Bí tích Thánh Thể, các chủ đề về lòng kính mến hiện đại, devotio moderna, canh tân đạo công giáo vào cuối thời Trung Cổ. Chân phước Thomas vào cộng đồng Huynh đệ của Đời sống chung, một cộng đồng mới hướng về các thực hành này. Ngài vào tập viện năm 1395, trước khi đến tu viện Mont-Sainte-Agnès, gần Zwolle, Hà Lan, nơi người anh cả Jean của ngài làm bề trên. Thomas không thay đổi nữa, như thế phù hợp với những gì ngài viết:

 Trong mọi việc, tôi đi tìm bình an nhưng không thấy, ngoại trừ trong sách vở và sống ẩn mình.

Với một chiều sâu tâm lý đáng kinh ngạc, khi chúng ta biết chân phước Thomas đã tự ẩn mình trong tu viện khi 15 tuổi, ngài suy ngẫm về sự ngắn ngủi của cuộc sống và những thú vui lừa dối, những thất vọng và đau khổ liên tục dành cho những ai đặt mọi tham vọng của họ vào khía cạnh này của cuộc sống. Mục đích cuối cùng, hạnh phúc vĩnh cửu được hứa cho những ai chọn Thiên Chúa, không chọn thế gian, qua các phương tiện có được, bằng cách tìm thấy hương vị trong việc tìm kiếm sự thân mật tâm hồn với Chúa Kitô.

Ẩn đằng sau công việc của mình

Tập suy niệm này được viết thành nhiều phần, ban đầu các phần này độc lập với nhau, sau đó được tập hợp thành một tập và vẫn còn chưa ai biết. Trong tu viện, thầy Thomas có những nhiệm vụ khác. Là người sao chép, ngài dành phần lớn thì giờ để sao chép và làm rõ Thánh Kinh, năm quyển trong số này đã ra đời, một công việc to lớn và không mệt mỏi. Một trong những bản sao này được lưu giữ ở Darmstadt. Ngài tiếp tục nghiên cứu triết học và thần học, chịu chức năm 1413, được bầu làm phó bề trên năm 1429, trước khi trở thành thầy của các chủng sinh.

Tâm hồn người tín hữu kitô càng tránh xa những thú vui thất vọng của trần thế thì càng đến gần Thiên Chúa và của cải đích thực.

Đồng thời, ngài viết tiểu sử của một số nhân vật vĩ đại của trường phái rhénan mà ngài yêu mến: Gérard Groote, Florent Rodenyms, Lidwine de Scheedam. Với những thông tin quý giá, các tác phẩm này tốn nhiều công sức, khiến không ai có thể đoán được tác giả nào ở đằng sau những cây bút này. Đến nỗi, khi những ấn bản đầu tiên của quyển Noi gương Chúa Giêsu ra đời, có lẽ được viết xong năm 1427, bắt đầu lưu hành trong các nước theo kitô giáo mà không có tên tác giả, không ai biết đến thầy Thomas, thầy ở ẩn trong một tu viện Hà Lan. Dĩ nhiên điều này không làm thầy bận tâm chút nào vì đó là điều thầy muốn: ở đằng sau tác phẩm của mình, hay đúng hơn đằng sau Đấng đã đọc cho thầy viết.

Hướng dẫn thực tế để đi theo Chúa Kitô

Trong lời đề từ, thầy Thomas đưa vào câu trích dẫn Phúc âm: “Ai theo Tôi sẽ không phải đi trong bóng tối” đã làm cho quyển sách này thành phần tiếp theo của Chúa Kitô, một hướng dẫn thực tế để đi theo Chúa Kitô và noi gương Ngài. Tâm hồn người tín hữu kitô càng tránh xa những thú vui trần thế làm thất vọng, trong cuộc đi trốn khỏi thế gian, fuga mundi, thì tâm hồn càng đến gần Thiên Chúa và các của cải đích thực.

Chắc chắn sẽ không thể không có đau khổ hay đau lòng, nhưng phần thưởng đã hứa sẽ tương đương với những hy sinh đã làm và cuối cùng việc vác thập giá sẽ có vẻ dễ dàng với những ai nhớ Con Thiên Chúa đã vác thập giá trước họ và cho họ. Hơn nữa, để nâng đỡ chúng ta trên đường đi, Bí tích Thánh Thể mang lại cho chúng ta an ủi cần thiết.

Tất cả những điều này được viết một cách rõ ràng, đơn giản, sâu sắc vượt quá tài năng của con người. Dù đọc quyển sách này một mạch hay đọc tùy hứng bất kỳ trang nào thì đây là việc đi tìm một sự thật để suy ngẫm, để an ủi, để khuyên bảo. Tất cả chắc chắn là sẽ có được. Vì quyển sách Noi gương Chúa Giêsu là kết quả của sức thổi của Chúa Thánh Thần hơn là cố gắng của tác giả.

Thầy Thomas qua đời trong tu viện vào ngày 24 tháng 7 năm 1471, rất lớn tuổi, thầy không biết gì về sự thành công của quyển sách và những tranh luận chung quanh ai là tác giả quyển sách, điều đó chẳng sao cả. Những tranh luận này nếu thầy nghe, thầy sẽ mỉm cười.

Giáo hội cũng không tranh luận về ai là tác giả quyển sách kiệt tác  này, quyển sách phản ánh tuyệt vời về sự thăng hoa tâm hồn của thầy; Giáo hội đã phong chân phước cho thầy. Và ngày kính là ngày 25 tháng 8.

Marta An Nguyễn dịch

https://phanxico.vn/2023/09/10/thomas-a-kempis-tac-gia-cong-giao-duoc-doc-nhieu-nhat-qua-tac-pham-noi-guong-chua-giesu/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây