TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa

Chủ nhật - 24/12/2023 19:47 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   1173
“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa -2023
 

 

Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết (Is 9, 2).

Lễ Giáng Sinh ngày nay đã trở thành ngày hội toàn cầu, mang thông điệp hòa bình thế giới: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Lễ Giáng Sinh là dịp mọi người dành cho nhau sự cảm thông, sẻ chia chân thành; nhất là đối với anh chị em đang đau bệnh, nghèo khó hoặc những gia đình đang gặp những khó khăn thử thách. Từ chiều 24.12.2023, đã có hàng vạn người tập trung về khuôn viên Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột, hòa chung niềm vui với các tín hữu Công giáo, mừng Chúa Giáng Sinh.

Chương trình Canh thức Giáng Sinh bắt đầu vào lúc 20 giờ, mang chủ đề: Ngài đến nâng con lên”. Ca đoàn phụng vụ mời gọi cộng đoàn quay về lịch sử cứu độ của Thiên Chúa:

Từ nguyên thủy, Thiên Chúa dựng nên trời đất muôn vật, Người dựng nên vũ trụ và tô điểm cho mặt đất xanh tươi… Thiên Chúa dựng nên con người, giống hình ảnh Người, để làm chủ chim trời cá biển và mọi loài dã thú(x. Sách Sáng thế).

Nhưng, con người đã giơ tay hái trái cấm là thứ trái cây mà Chúa truyền không được ăn. Và vì thế, họ bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, phải chịu đau khổ và phải chết. Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn hứa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại. Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7, 14).

Và đây, một đêm đông lạnh lẽo tuyết rơi, khi gian trần còn say chìm trong giấc ngủ, thì nơi hang lừa máng cỏ nghèo hèn đơn sơ miền quê Bêlem, Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng sinh làm người.

Đêm nay, đêm cực thánh, đêm giao duyên đất trời. Hài Nhi Giêsu như Vầng Đông rực rỡ,Ngài đến nâng con lên ra khỏi vùng thâm u tăm tối, đến ánh quang bất diệt.

Kết thúc giờ Canh thức, đoàn rước long trọng cung nghinh Chúa Hài Đồng từ Hội trường đến hang đá cạnh lễ đài. Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, cầu nguyện cho thế giới an bình, do Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Lm Tổng Đại Diện, chủ tế; Cha Giuse Trịnh Văn Hân -Cha sở Nhà thờ Chính tòa và Cha Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương -Cha phó, đồng tế với ngài.

Khởi đầu Thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi Cộng đoàn hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người và hiệp ý tạ ơn. Tạ ơn Chúa vì chúng ta được được hưởng Đêm Giáng Sinh bình an, thánh thiện và yêu thương. Chung quanh chúng ta, trên thế giới vẫn còn đó những hận thù, chiến tranh như tại: Ukraina, Israel, Palestin, Myanma,… Xin ánh sáng cứu độ của Chúa mang lại bình an cho nhân loại.

Sau bài Tin Mừng (Lc 2, 1-14), Cha chủ tế chia sẻ: Người Do Thái xưa mong chờ Đấng Mesia đến như một vị anh hùng dân tộc cứu họ ra khỏi ách nô lệ ngoại bang. Như lời các tiên tri loan báo, Đấng Cứu Thế đã sinh ra. Cách đây 2023 năm, Chúa đã đến nhưng họ không nhận ra, họ chưa gặp được Chúa. Thiên thần Chúa đã báo cho các mục đồng là những kẻ bé mọn một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ. Chúa Giáng sinh trong hoàn cảnh nghèo hèn, mang đến cho nhân loại sứ điệp: “Bình an dưới thế cho người Chúa thương”. Tôi có được bình an cho người Chúa thương không?

Lạy Chúa Hài Đồng, Chúa đã tước bỏ vị thế của Thiên Chúa quyền năng vô biên để trở nên một người nghèo hèn ở giữa chúng con. Xin cho chúng con luôn biết đáp trả tình yêu Chúa, xin cho chúng con biết đem cả cuộc đời hiện tại làm chứng cho tình yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng, được Chúa an ủi vì những hy sinh và những khổ đau để đáp trả tình yêu của Chúa, vì con đường hòa bình. Xin Chúa cho chúng con biết yêu mến cuộc sống và làm cho cuộc sống càng ngày càng có ý nghĩa hơn.

Trong đêm mừng Chúa Giáng Sinh, cầu chúc tất cả mọi người được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng, được Chúa an ủi. Xin Chúa ban cho chúng ta sự bình an đích thực qua Đức Kitô - Ánh Sáng Cứu Độ trần gian, xin cho thông điệp hòa bình luôn hiện hữu trên thế giới này:

“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Trước khi kết lễ, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Lm Tổng Đại Diện, thông báo tin vui:
ngày 23-12-2023, vào lúc 12g Vatican, tức 18g Việt Nam cùng ngày, Toà Thánh Vatican công bố: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Tổng Giám Mục hiệu tòa Africa (nay là Tunisia), hiện đang là Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.
 

Đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột
 

Đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột
 

Ca đoàn phụng vụ Canh thức Giáng Sinh
 

Ca đoàn phụng vụ Canh thức Giáng Sinh
 

Nhạc đoàn Thánh Tâm tấu khúc ca nhập lễ Mừng Chúa Giáng Sinh
 

Cha chủ tế xông hương Chúa Hài Đồng
 

Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh
 

Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh
 

Cộng đoàn phụng vụ 
 

Cộng đoàn phụng vụ
 

Cộng đoàn phụng vụ 
 

Cộng đoàn phụng vụ 
 

Nhạc đoàn Thánh Tâm tấu nhạc kết lễ Mừng Chúa Giáng Sinh

HÌNH ẢNH 

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây