TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế - CV Sedes Sapientiae

Thứ sáu - 07/05/2021 03:49 |   847
Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế - CV Sedes Sapientiae

Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế - Chủng viện Quốc tế Sedes Sapientiae, Roma

Sáng ngày 14.05.2017, tai Thánh đường Sant’Apollinare, Rôma, Đức Giám mục François Robert Bacqué nguyên Sứ Thần Tòa Thánh chủ tế Thánh lễ truyền chức Phó tế cho hai thầy thuộc Chủng viện Giáo sĩ Quốc tế Sedes Sapientiae, thầy Giuse Maria Trần Lê Hoàng Vỹ thuộc Giáo xứ Vinh Hòa, Giáo phận Ban Mê Thuột và thầy Juan Gabriel đến từ nước El Salvador. Đồng tế với Đức Giám Mục có cha Giám đốc, quí cha trong ban Đào tạo và quí cha Linh hướng của Chủng viện, quí cha Giáo sư trong trường Đại học Giáo Hoàng Santa Croce, quí cha bạn bè thân thuộc của các tiến chức. Trong đoàn đồng tế có sự hiện diện của hai cha trong Giáo phận Ban Mê Thuột, cha Phêrô Bùi Hãnh Diễn đang theo học tại Đại học Giáo hoàng Santa Croce, tại Rôma và cha Gioan B. Nguyễn Quốc Hưng đang theo học tại Paris, Pháp.

Thầy Giuse Maria Trần Lê Hoàng Vỹ được gửi sang du học tại Rôma từ năm 2013 tại Collegio Ecclesiastico Internazionale SEDES SAPIENTIAE. Thầy đã hoàn tất chương trình Triết học và Thần học tại trường Đại học Giáo hoàng Santa Croce và đang tiếp tục chương trình Cao học về Phụng vụ thánh. Sau quá trình đào tạo tại Chủng viện thầy được Đức Cha Giáo phận chuẩn nhận làm Ứng viên cho Chức Phó tế trong ngày hôm nay.

Trước Thánh lễ quí chủng sinh Chủng viện Sedes, quí tu sĩ và giáo dân đến từ các giáo xứ nơi hai thầy thực tập mục vụ đã hiện diện rất đông trong Thánh đường với tâm tình hiệp thông cầu nguyện cho các tiến chức.

Lúc 10g30 đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường trong phần ca nhập lễ du dương trầm lắng của nghi lễ Rôma qua phần phục vụ của ca đoàn Chủng viện Sedes. Thánh lễ diễn ra rất trang trọng và sốt sắng thể hiện niềm vui của tất cả mọi người trong tâm tình cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa đã thương chọn gọi những người con trung tín của Người vào công việc phục vụ Lời Thiên Chúa và Giáo hội của Người.

Trong bài giảng lễ Đức Giám mục nhắn nhủ các tiến chức hãy yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Giáo hội của Người, yêu mến Đức Giáo hoàng, đặc biệt Ngài còn nhắc đến gương sáng về sự thánh thiện của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận vừa được tôn phong là Đấng Đáng kính, với tình yêu lớn lao của Ngài với Giáo hội, tâm tình hòa bình và là chứng nhân trung kiên của niềm hy vọng.

Sau bài giảng là nghi thức ban tác vụ Phó tế, các ứng viên được xướng tên và trình diện trước Đức Giám mục chủ tế, Cha Giám đốc ngỏ lời thỉnh nguyện và trả lời thẩm vấn của Đức Giám mục về các Ứng viên Phó tế. Tiếp đến, Đức Giám mục ban huấn dụ về chức vụ phó tế, các tiến chức bày tỏ lòng vâng phục Giám mục và các vị kế nhiệm cùng các quyết định khác của Thừa tác vụ Phó tế. Kinh cầu các thánh được xướng bằng Tiếng La-tinh khi các tiến chức phủ phục trước cung thánh. Sau đó là nghi lễ đặt tay, là phần quan trọng nhất của Thánh lễ, Đức Giám mục đặt tay trên đầu hai tiến chức và đọc lời nguyện phong chức. Các Tân chức nhận dây Stola và áo phó tế Dalmatica. Kết thúc nghi lễ Giám mục ôm hôn chúc bình an cho các Tân Chức. Quí thầy phó tế hiện diện cũng ôm hôn các Tân Chức là dấu chỉ đón nhận hai thầy vào Đoàn phó tế trong phẩm trật của Hội thánh.

Sau phần hiệp lễ cộng đoàn Việt nam tại Rôma cất lên bài hát thánh ca “Tâm tình hiến dâng” của Linh mục nhạc sĩ Oanh Sông Lam trong tâm tình cảm tạ Hồng ân lớn lao này cho Giáo hội Việt nam và cách riêng cho Giáo phận Ban mê Thuột có thêm một tân phó tế.

Sau Thánh lễ các Tân chức chụp hình lưu niệm với Đức Giám mục. Tất cả mọi người đều háo hức chờ đợi với những bó hoa tươi thăm chúc mừng các Tân chức. Cộng đoàn Việt nam chúc mừng và chụp hình lưu niệm cùng Tân phó tế Giuse Maria Trần lê Hoàng Vỹ.

Tiệc mừng tại Chủng viện cùng Đức Giám mục, các Tân chức và rất nhiều khách mời. Tiếp đến là phần văn nghệ với nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc do các chủng sinh quốc tế chuẩn bị. Sedes Sapientiae là một Chủng viện quốc tế nên mọi người tìm thấy nơi đây sự giao lưu văn hóa cũng như điểm gặp gỡi đức tin rất tuyệt vời của nhiều nền văn hóa trên thới giới mà rất ít nơi có được. Cộng đoàn Việt nam cũng không quên góp phần vào buổi biểu diễn với bài thánh ca việt nam “Lắng nghe lời Chúa” để chúc mừng các Tân Chức.

Sau cùng là phần cám ơn của các Tân chức. Cha Giám đốc nhắn nhủ các Tân chức với sứ vụ mới, đồng thời cám ơn tất cả mọi người đã cộng tác trong Thánh lễ hôm nay và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các Tân chức và cho công việc đào tạo của Chủng viện. Các Tân Chức chúc lành đầu tay cho mọi người.
Mọi người ra về trong niềm hân hoan.

Giuse V.T

Xem hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây