TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXX Thường Niên -Năm C

“Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” (Lc 13,9-14)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cảm nhận từ Hội Nghị SIGNIS Châu Á 2025

Chủ nhật - 26/10/2025 07:39 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   39
Cảm nhận từ Hội nghị SIGNIS Châu Á 2025 với chủ đề “Lời thì thầm hy vọng: Truyền đạt hòa bình, xây dựng tương lai”.

Cảm nhận từ Hội Nghị SIGNIS Châu Á 2025

Signis 2025

 

Hội nghị SIGNIS Châu Á 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 25 tháng 10 tại Manila và Tagaytay -Philippines với chủ đề “Lời thì thầm hy vọng: Truyền đạt hòa bình, xây dựng tương lai”. Hội nghị lần này có 81 đại biểu đến từ 14 quốc gia. Phái đoàn Việt Nam có 4 đại biểu và 1 tham dự viên. Trưởng đoàn là Cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Mục vụ Truyền thông Tổng Giáo phận Sài Gòn.

SIGNIS là tên chính thức của Hiệp hội Truyền thông Công giáo Thế giới, một tổ chức phi lợi nhuận, một phong trào giáo dân Công giáo bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông như báo chí, đài phát thanh, truyền hình, điện ảnh, video, giáo dục truyền thông, internet và công nghệ mới.

SIGNIS có đại diện từ hơn 100 quốc gia và được tổ chức theo các khu vực lục địa: châu Phi và các quần đảo Ấn Độ dương, châu Á, châu Phi và Trung Đông, châu Mỹ Latinh và vùng Caribê, Bắc Mỹ, Thái Bình dương. Tổ chức này được thành lập vào tháng 11 năm 2001 sau khi Tổ chức Công giáo Quốc tế về Điện ảnh và Nghe nhìn (OCIC) và Hiệp hội Công giáo Quốc tế về Phát thanh và Truyền hình (Unda) được hiệp nhất với nhau.

Hội nghị SIGNIS lần này gióng lên hồi chuông thức tỉnh và định hình lại sứ mạng của những người làm truyền thông Công giáo trong thời đại kỹ thuật số.

I. Cảm nhận từ Chủ đề

Chủ đề “Lời thì thầm hy vọng: Truyền đạt hòa bình, xây dựng tương lai” được truyền cảm hứng từ Năm thánh Hy Vọng và lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp Truyền Thông 2025 “chia sẻ niềm hy vọng trong trái tim anh chị em một cách dịu dàng”.

1. “Lời thì thầm hy vọng”: Trong một thế giới truyền thông đầy rẫy sự ồn ào, chia rẽ và thông tin sai lệch, Hội nghị đề nghị chúng ta không trở thành một phần của sự hỗn loạn đó. Truyền thông Công giáo là những người nói lời thì thầm hy vọng làm lan tỏa những thông điệp hòa bình, xây dựng nhịp cầu hiểu biết và vun đắp cộng đồng bằng sự “dịu dàng” và lòng trắc ẩn. Sự dịu dàng (Gentleness) là chất xúc tác để hóa giải thù địch và mở ra không gian cho đối thoại có ý nghĩa.

2. Truyền Thông là công cụ xây dựng hòa bình: Thông điệp của Hội nghị nhấn mạnh rằng truyền thông không chỉ là công cụ loan báo Tin Mừng, mà còn là một “biện pháp can thiệp mạnh mẽ cho hòa bình và phát triển xã hội”. Bằng cách kể những câu chuyện về sự hòa giải, công lý, và khả năng phục hồi, chúng ta tái định hình truyền thông như một công cụ thiêng liêng để chữa lành và chuyển hóa xã hội.

II. Bài học nào cho Truyền Thông GP.BMT

Dựa trên tinh thần và định hướng của Hội nghị SIGNIS Châu Á 2025, Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột (BMT) có thể áp dụng những chiến lược sau để nâng cao hiệu quả sứ mạng của mình, đặc biệt trong bối cảnh đa dạng văn hóa và xã hội của vùng Tây Nguyên.

1. Đặt “Lời Thì Thầm Hy Vọng” làm Kim Chỉ Nam

- Trong bối cảnh truyền thông xã hội thường xuyên có những tranh luận gay gắt, Truyền Thông Công Giáo GP.BMT phải kiên định với việc truyền tải thông điệp của Chúa Kitô bằng sự tôn trọng, nhân ái, và ôn hòa (sự dịu dàng). Mọi bài viết, video, hay hình ảnh đều phải phản ánh tình yêu thương và lòng thương xót của Chúa, tránh xa sự tức giận và chia rẽ.

- Thay vì chỉ đưa tin sự kiện cách đơn thuần, hãy tìm kiếm những câu chuyện về “phát triển xã hội” và gương sáng trong các cộng đồng Giáo xứ, Giáo phận.

Đề cao các dự án bác ái, giáo dục, bảo vệ môi trường; giới thiệu và khích lệ tinh thần mục vụ vượt qua khó khăn tại các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các cộng đồng dân tộc thiểu số.

2. Chiến lược “Mạng xã hội là trên hết”

- Áp dụng chiến lược “Mạng xã hội là trên hết” (Social media first) để tiếp cận cách hiệu quả hơn với giới trẻ và giáo dân. Nội dung phải ngắn gọn, trực quan (video, hình ảnh, infographic) và thân thiện với nền tảng kỹ thuật số (Facebook, YouTube, TikTok, Zalo).

- Sứ vụ truyền thông không chỉ là “kể chuyện” mà còn là “hiện diện và xây dựng mối quan hệ” với giáo dân. Sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để lắng nghe, đối thoại, và kết nối với cộng đồng, đặc biệt là giải quyết các vấn đề cấp bách bằng thông tin chính xác và sự đồng cảm.

- Nắm bắt các xu hướng công nghệ như Trí tuệ Nhân tạo (AI), nhưng phải bảo đảm rằng việc ứng dụng AI luôn phục vụ cho sứ mạng loan báo sự thật và nhân bản.

3. Củng cố hợp tác

- Thực hiện lời mời gọi “Mạnh mẽ hơn khi cùng nhau” bằng cách chủ động xây dựng mạng lưới hợp tác (hệ thống truyền thông kỹ thuật số) với các Ban Truyền Thông cấp Giáo hạt, Giáo xứ, Giáo họ, các Dòng tu, các Đoàn thể Công giáo,… Liên kết và học hỏi Ban Truyền Thông các Giáo phận khác trong Giáo tỉnh và trong cả nước.

- Gắn kết công tác truyền thông với tinh thần Hiệp Hành của Thượng Hội Đồng. Lắng nghe là nguyên tắc căn bản để hiểu nhu cầu thực sự của Giáo dân và cung cấp nội dung truyền thông phản ánh hành trình chung của Giáo Hội.

Ước chi, qua định hướng của Hội nghị lần này, Truyền Thông Công Giáo GP.BMT sẽ trở thành những người thì thầm hy vọng với sự dịu dàng. Từ đó tạo nên động lực mạnh mẽ, góp phần cho sự chữa lành, công lý và sự phát triển toàn diện của con người trên vùng đất Tây Nguyên thân yêu.

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây