TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chèo ra chỗ sâu

Thứ năm - 01/09/2022 09:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   668
Chỗ sâu là chỗ của những thử thách, căm go, ra khỏi bờ tre trúc để ra khơi xa tìm luồng cá lớn mà đánh bắt.
Chèo ra chỗ sâu

Chèo ra chỗ sâu

 
 
“Chèo ra chỗ sâu” là lời mời gọi của Đức Kitô nói với Phêrô khi ông vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào. Chỗ sâu là chỗ của những thử thách, căm go, ra khỏi bờ tre trúc để ra khơi xa tìm luồng cá lớn mà đánh bắt.

Mẻ cá lạ lùng được Thánh Luca trình bày trong trình thuật gọi bốn môn đệ đầu tiên, nhấn mạnh đến động cơ thúc đẩy các môn đệ dứt bỏ mọi sự theo Chúa.
Khác với Tin Mừng Matcô và Matthêu, Luca sắp đặt việc kêu gọi các môn đệ đầu tiên ở đoạn ra khơi thả lưới, nhưng cũng để làm rõ hơn việc Matthêu trình thuật ở Mt 4, 19: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” và đối với Gioan đặt trình thuật ra khơi thả lưới sau sự kiện Phục Sinh.
Thánh Luca là người quê gốc Địa Trung Hải nên không gọi đây là biển như Matcô và Matthêu. Luca cũng biết hồ này cũng chẳng có nhiều cá, chính vì vậy những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân có những khi chẳng bắt được gì dù vất vả cả đêm.
Sự kiện Simon ra khơi thả lưới theo lời Thầy, đánh dấu một sự tin nhận: “Lời Thầy có tính thuyết phục”, niềm tin này được chứng nhận sau đó với mẻ cá đầy. Đó là điểm mấu chốt để “từ bỏ mọi sự mà theo Thầy”, là động lực thúc đẩy để đời dấn thân có ý nghĩa.
Mặt khác, Simon cũng nhận ra sau sự kiện này là sự yếu kém lòng tin của mình không xứng đáng ở lại với Thầy Giêsu. Không sao, niềm tin sẽ được củng cố và trở nên dấu chứng cho những giai đoạn sau này cho biến cố Phục sinh.
Đời sống thánh hiến trong hoàn cảnh ngày hôm nay là một thách đố với những con người nghe lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Chèo ra chỗ sâu”. Chỗ sâu là nơi những mối đe doạ huỷ diệt sự sống đang vận hành. Vào thời cơ mới này, bên cạnh những luồng gió bão thổi từ những nạn khủng bố, phá thai, chiến tranh sắc tộc, tài chánh.
Có những chiều sâu nhất định đang nỗ lực thả lưới qua những việc làm thiết thực: Nghiên cứu; Chiêm Ngắm Đức Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể, Học hỏi đào sâu đức tin để bám rễ sâu xa hơn và nghe thật gần Lời Của Chúa Giêsu nói: “Thầy đây, đừng sợ”.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây