TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gặp gỡ Mẹ Maria (Phần II)

Thứ năm - 26/01/2023 05:28 | Tác giả bài viết: Phaolô Ngô Suốt |   772
Các tước hiệu có nguồn gốc từ Kinh thánh nhưng mỗi tựa đề đều mang tính thơ mộng, hình ảnh, huyền bí và thần thoại.
Gặp gỡ Mẹ Maria (Phần II)

GẶP GỠ MẸ MARIA
THÁNH MẪU HỌC

tbd 260123a

 

PHẦN GIỚI THIỆU VÀ MỞ ĐẦU (Phần II)

Các bạn thân mến,

Các tước hiệu có nguồn gốc từ Kinh thánh nhưng mỗi tựa đề đều mang tính thơ mộng, hình ảnh, huyền bí và thần thoại. Do đó, chúng được dùng để mô tả và bổ sung cho chiều kích nữ tính của Bản ngã cao hơn trong tất cả chúng ta. Chúng không bắt nguồn hoặc có ý nghĩa đối với tâm trí nhận thức. Hồng y Wiseman được trích dẫn nói rằng “Kinh cầu... không phải là một lời cầu nguyện được nghiên cứu, nhằm mục đích có sự kết nối hợp lý của các bộ phận, nhưng là một bài thánh ca của sự ngưỡng mộ và tình yêu”.

Chúng ta là sự hiện diện thực sự của âm lực thiêng liêng khi chúng ta sống theo những phẩm chất đó: mẹ / người nuôi dưỡng và sửa chữa; trinh nguyên / liên đới và mở ra; nữ hoàng / quyền lực và khôn ngoan. Người mẹ nguyên mẫu chỉ ra khuynh hướng sáng tạo và nuôi dưỡng; trinh nữ, để phục vụ và chiêm ngưỡng; và nữ hoàng, để thực hiện quyền lực bảo vệ tất cả chúng sinh. Hình thức ba gấp này của nữ thần cổ đại với tư cách là thiếu nữ, người mẹ, và người phụ nữ cai trị khôn ngoan và trưởng thành được phản ánh phong phú trong Kinh cầu Đức Bà Loreto. Đức Maria được tôn vinh với các danh hiệu cụ thể đề cập đến bà là trinh nữ, mẹ và nữ hoàng. Sự sao chép quá khứ xa xưa này không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng chính là một ví dụ khác về cách mà một ý thức bên trong không thể sai lầm trong tâm hồn của loài người, chứa đựng một và cùng một sự khôn ngoan, bất kể nó xuất hiện ở thế kỷ nào hay truyền thống tôn giáo nào.

Về lòng đạo đức, chúng ta tin rằng Mẹ Maria yêu chúng ta như một trinh nữ bởi sự quan tâm trong sáng của Mẹ dành cho chúng ta; như một người mẹ bởi tình cảm nuôi dưỡng của Mẹ; và như một nữ hoàng bởi sự bảo vệ hết lòng của Mẹ dành cho chúng ta. Tôn sùng Mẹ Maria có nghĩa là mở lòng đón nhận ba ân sủng này một cách cảm tạ và chia sẻ chúng một cách quảng đại. Chúng làm cho ơn gọi của chúng ta lớn hơn sự cứu rỗi cá nhân; chúng đã sẵn sàng cho chúng ta trở thành giống Đức Maria bây giờ, người hầu-người hướng dẫn-người bảo vệ vũ trụ. Chúng ta có thể tin tưởng rằng những ân sủng sẽ đến với chúng ta để có thể tìm thấy sức mạnh nhằm thực hiện ơn gọi cao cả của mình. Carl Jung nói, “Bất cứ ai nói bằng hình ảnh nguyên thủy... đều gợi lên những sức mạnh nhân từ trong tất cả chúng ta”.

Các bạn thân mến,

Như vậy, Đức Maria là sức mạnh thiêng liêng cho chúng ta và ở trong chúng ta. Có nhà tâm lý Công giáo cho rằng có ba Maria: Đức Maria đầu tiên, người phụ nữ trong lịch sử được diễn tả trong Tin Mừng là Mẹ của Chúa Giê-su. Đức Maria thứ hai, người nắm giữ nguyên mẫu của Âm lực thần linh, mở rộng ý nghĩa của Bà như một năng lượng trong chúng ta và trên thế giới. Và Đức Maria thứ ba là Đức Maria chúng ta sùng kính, người bạn và là người mẹ của chúng ta, Bà đã được tôn vinh trong các đền thờ nơi bà đã hiện ra trong lịch sử.

Bà là Mẹ nguyên mẫu của chúng ta. Là Mẹ của Thiên Chúa cũng để nói rằng Bà là năng lượng nữ tính mang lại cho chúng ta sự sinh ra ý thức về thực tại sâu sắc nhất của chúng ta, tức là thần tính. Tình mẫu tử của Chúa Giêsu là một câu chuyện ngụ ngôn về tầm vóc và số phận đó trong tất cả chúng ta. Nó đã và luôn ở trong chúng ta nhưng còn chờ ý thức.

Để trưởng thành về mặt tâm lý, chúng ta cần phải tách khỏi mẹ và tự mình dọn ra ngoài. Chúng ta phải rời bỏ người mẹ theo nghĩa đen, nhưng người mẹ nguyên mẫu không thể bị bỏ rơi, trưởng thành hơn hoặc bị bỏ lại. Nó thuộc về bên trong của tâm hồn. Nó ở trong mỗi người như một thành phần bản sắc của mình với tư cách là con người. Đức Maria là nguyên mẫu vĩnh viễn có thể vẫn còn nguyên vẹn cho đến hết cuộc đời. Đó là lý do tại sao Bà rất quan trọng trong câu chuyện về số phận đang mở ra, và về chính căn cước của chúng ta.

Những người đầu tiên sở hữu những gì chúng ta đã mất: ý thức không thể sai lầm về một sức mạnh tổng hợp, duy trì, chuyển đổi trong vô thức và trong tự nhiên. Đó là sự khôn ngoan của âm lực, định hướng hành trình của chúng ta trong suốt cuộc đời. Người mẹ vĩ đại không giống như những người mẹ trần thế chỉ có thể quan tâm đến cuộc sống ở đây; mà với cuộc sống rộng lớn hơn, vượt lên trên những lo lắng về bản ngã. Tiếp xúc với Đức Maria khiến chúng ta cảm thấy tê liệt, như Marie-Louise Von Franz nói: “Bất cứ khi nào chúng ta tiếp xúc với thực tại nguyên mẫu sâu hơn của tâm hồn, nó cho chúng ta cảm giác được tiếp xúc với cái vô hạn”.

Bà là Đấng đầy ân sủng, Thánh Bernadinô (1380-1444) phát biểu rằng: “Kể từ giây phút cưu mang Con Thiên Chúa trong dạ mình, Mẹ đã có thẩm quyền trên tất cả những gì xuất phát từ Chúa Thánh Thần, trong thời gian; bởi thế, không có thụ tạo nào lãnh nhận được ơn nhân đức mà không thông qua sự ban phát ân sủng từ tay Đức Trinh Nữ Maria”. Ân sủng là món quà miễn phí của năng lượng và động lực tinh thần, nó bổ sung, cũng như cho chúng ta thấy tiềm năng thiêng liêng trong bản thân mỗi người. Đó là ân sủng, nó giải phóng, ban sự sống và biến đổi. Đối với Jung, linh hồn “biết nói” dù trong giấc mơ cá nhân hay trong những hình ảnh tôn giáo cũ kỹ mang năng lượng tâm linh. Lời cầu nguyện với những hình ảnh trong Kinh Cầu Đức Bà của Loreto có thể kéo chúng ta vào sâu thẳm tâm hồn, nơi chúng ta trải nghiệm một tia sáng như Lời đáng giá “Tia chớp đã hé lộ (hoặc hé lộ) thế giới vô hình”.

Có học giả cho rằng hướng mới trong Công giáo coi nhẹ sự sùng kính đối với Đức Maria, và đây là một điều mất mát, hết sức nguy hiểm. Một con lắc đang lắc lư quá xa so với thực tế và ý nghĩa của nữ tính trong ý thức tôn giáo của chúng ta. Anh em Tin lành đã làm điều này và bây giờ Công giáo cũng đang làm. Có cách nào để quay trở lại trung tâm, để bỏ đi sự mê tín và lòng đạo đức đa cảm, mà vẫn tôn vinh trái tim và linh hồn của Mẹ Maria một cách nhiệt thành hơn không? Hy vọng rằng qua sự đóng góp nhỏ nhoi của youtube này, chúng ta cùng nhau đi đến một sự khám phá bản thân, nó cũng tuyệt vời như việc tìm thấy trái tim của Thiên Chúa, như của chính chúng ta.

Các bạn thân mến,

Thách thức bây giờ là làm cho lòng sùng kính và sự hiểu biết về Mẹ, của chúng ta là của người trưởng thành, người lớn lên. Kết quả tình yêu của Mẹ Maria đã bênh vực trong sự tiến hóa của cá nhân chúng ta. Tầm nhìn mới về Bà đồng thời là một sự khám phá bản thân. Bà không còn là Madonna (tiêu biểu Đức Bà) ở khoảng cách xa, mà là mẹ, trinh nữ và nữ hoàng trong cuộc sống nội tâm sâu thẳm nhất của mỗi người và trong toàn thể vũ trụ, một tấm gương thần thánh về thực tại con người, và tự nhiên, ở trạng thái tuyệt vời nhất của nó.

Chúng ta đã nhận biết tình yêu vô tận của Mẹ dành cho nhân loại. Nên cần phải hết mực sùng kính và quảng bá đến hết mọi người. Phải xem đây như một bổn phận nhằm đáp trả phần nào ơn nghĩa vĩ đại của Bà. Muốn yêu mến Mẹ chúng ta phải học biết Mẹ là ai! Càng hiểu nhiều, càng yêu mến nhiều. Rồi mới có thể can đảm đến tha thiết giới thiệu Mẹ với tha nhân. Lòng sùng kính là tình cảm khi nó dừng lại với các nghi lễ. Điều đó xác thực khi nó có kết quả trong sự tận tâm với với mục đích mang lại nhiều tình yêu và niềm vui hơn cho thế giới của Bà. Đó là sự đáp ứng với ý nghĩa mà Bà có trong cuộc sống của mỗi cá nhân như một nguyên mẫu của sức mạnh nữ giới trong chúng ta. Lòng sùng kính là sự kết hợp tối hậu của chúng ta với Bà và trong Bà, đó là sự tiếp xúc đầy đủ với cuộc sống, tâm linh, thần thánh và tự nhiên.

Thế giới vật chất hôm nay đòi hỏi, yêu cầu nhiều thứ. Đời sống, lương thực tâm linh cũng vậy, cần phải được đáp ứng cấp bách. Nếu không giải quyết thế giới này sẽ đi xuống vực thẳm. Chúng ta đều biết, qua Mẹ để đến với Chúa, Mẹ là điểm hẹn để gặp Con Mẹ, là Đất Hứa cho mọi người, thủ lãnh đời này và nữ vương đời sau của tất cả thọ tạo. Tại sao chúng ta không bắt đầu từ Mẹ! Bà là một mạc khải của Thiên Chúa, đã được đón nhận và cất giữ từ lâu trong kho tàng đức tin của Giáo Hội. Đây là phương tiện cùng phương thế có sẵn, tuyệt vời nhất, hữu hiệu nhất nếu chúng ta biết triển khai và ứng dụng. Hãy khởi động ngay bây giờ, hôm nay các bạn nhé. Chúng ta chắc chắn sẽ thành công.

Thánh Phaolô xác tín rằng tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Chúng ta cũng có thể xác tín rằng tôi yêu mến Đức Mẹ, nhưng không phải tôi yêu mến, mà là Đức Kitô yêu mến Đức Mẹ ở trong tôi. Khi nghiền ngẫm chân lý này bạn và tôi sẽ nghiệm ra, nên cần phải thay đổi cách nhìn, não trạng, và hành động đối với Mẹ, nhất là khi suy tư và cầu nguyện. Bà không ở đâu xa nhưng hiện diện và hoạt động ngay trong linh hồn của mỗi người. Hy vọng càng gặp gỡ, càng khám phá, càng thân mật với Mẹ Maria chúng ta càng nghiệm thấy ý nghĩa cuộc đời đáng sống.

Xen kẽ trong các đề tài Đức Maria trong Kinh Thánh, Huấn quyền về Đức Mẹ của Giáo Hội, Thánh mẫu học và lòng sùng sinh Mẹ qua các thời đại, các đặc ân của Mẹ và những lần hiện ra, chuỗi Mân côi vô địch, v.v… sẽ có những ý tưởng chia sẻ trong 46 thánh lễ liên quan Đức Trinh Nữ Maria trong năm phụng vụ.
Để kết thúc, tôi xin mượn tâm tình của Thánh Bê-na-đô:

“Đối với tôi không có gì vui sướng cho bằng khi được nói về vinh quang của Đức Maria. Và cũng chính điều này giúp tôi không hề biết sợ hãi là gì”.

Thân ái tạm biệt các bạn.

Phaolô Ngô Suốt

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây