TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bà Ann Wittman giúp dân tị nạn Afghanistan

Thứ bảy - 03/09/2022 21:28 | Tác giả bài viết: |   460
Bà Ann Wittman, 47 tuổi, một bà mẹ nội trợ, cảm thấy rằng đã đến thời điểm thích hợp để bắt đầu làm công việc bác ái toàn thời gian.
Bà Ann Wittman giúp dân tị nạn Afghanistan

Bà Ann Wittman giúp đỡ gia đình tị nạn Afghanistan như Chúa Giêsu

Câu chuyện của bà Ann Wittman, người đã giúp đỡ các gia đình tị nạn đến từ Afghanistan. Bà cho biết, tất cả công việc giúp đỡ của bà dành cho các gia đình Afghanistan khó khăn đều bắt nguồn từ đức tin Công giáo và mệnh lệnh mà bà học được khi lớn lên, là phải đối xử với người nghèo như thể họ là chính Chúa Kitô.

Vào thời điểm Taliban chiếm Kabul, Afghanistan vào cuối tháng 8/2021 và bắt đầu cầm quyền bằng sự đàn áp, hàng trăm nghìn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bỏ trốn khỏi đất nước, nhiều người tìm kiếm một cuộc sống mới ở Mỹ.

Bà Ann Wittman, 47 tuổi, một bà mẹ nội trợ, cảm thấy rằng đã đến thời điểm thích hợp để bắt đầu làm công việc bác ái toàn thời gian. Khi những người Afghanistan kiệt sức và nghèo khổ bắt đầu đến quê hương của bà ở Saint Louis, Missouri, bà Wittman đã nhìn thấy cơ hội để đưa đức tin Công giáo của mình vào hành động bằng cách giúp những người mới đến.

Gần một năm sau, bà Wittman cung cấp cho cộng đồng người Afghanistan theo những cách mà trước đây bà không thể tưởng tượng được. Vợ chồng bà mua nhà cho một gia đình người Afghanistan, và đối với các gia đình khác bà quyên góp để cho họ những vật dụng lớn như máy giặt, máy sấy, đồ nội thất và ô tô.

Bà cho biết, tất cả công việc giúp đỡ của bà dành cho các gia đình Afghanistan khó khăn đều bắt nguồn từ đức tin Công giáo và mệnh lệnh mà bà học được khi lớn lên, là phải đối xử với người nghèo như thể họ là chính Chúa Kitô. Bà Wittman nói: “Khi chúng tôi giúp đỡ họ, chúng tôi đang làm điều Chúa Giêsu bảo chúng tôi phải làm”.

Bà cho biết thêm, trong lúc giúp đỡ những người khốn khổ này bà cũng có cơ hội chia sẻ đức tin Công giáo của mình cho những người đa số là tín đồ Hồi giáo. Trái lại, từ nơi họ, bà cũng đã học được rất nhiều về tôn giáo và văn hóa.

Bà chia sẻ rằng bà luôn có sự say mê phục vụ người khác và niềm đam mê đó bà có được nhờ nền giáo dục Công giáo. Qua giáo dục Công giáo bà học được tầm quan trọng của việc “đối xử với người khác như thể họ là Chúa Giêsu”. Tuy nhiên, bà cũng nói bà chưa bao giờ đảm nhận một “vai trò lãnh đạo đầy nhiệt huyết” như khi bà dành cho các gia đình Afghanistan.

Hiện nay, mặc dù cuộc sống ngày càng khó khăn, nhưng nhu cầu cần được giúp đỡ của những người Afghanistan đến Saint Louis không thể giảm bớt. Cho đến nay, tại Missouri, ít nhất 600 người đã đến và 750 người khác dự kiến đến vào cuối năm nay, với nhiều người định cư trong khu vực tàu điện ngầm lớn nhất của khu vực.

Thông qua tổ chức cộng đồng Welcome Neighbor STL, bà Wittman tình nguyện kết bạn với một gia đình Afghanistan mới đến để giúp họ về vật chất và quan trọng hơn là tình bạn. Vào tháng 11/2021, bà gặp gia đình Wardak có sáu con nhỏ chạy trốn từ Afghanistan. Các thành viên của gia đình này không nói được tiếng Anh và ban đầu được bố trí trong một căn hộ trống. Người cha, ông Farid đã làm việc với lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan, yêu cầu đưa gia đình ông đến nơi an toàn sau khi Taliban tiếp quản.

Thấy nơi ở của gia đình này không thích hợp, bà Wittman đã giúp mua cho họ một ngôi nhà bằng tiền tiết kiệm. Ngoài ra bà cũng đã giúp cho gia đình này một chiếc xe hơi để ông Farid có thể đi làm vào mỗi buổi chiều và đến lớp học tiếng Anh hai lần một tuần.

Ông Farid hy vọng vào một ngày nào đó khi có đủ điều kiện ông sẽ mua lại ngôi nhà từ bà Wittman, nhưng bà nói rằng họ không vội vàng. Nhờ có nhà ở ổn định, xe hơi và những thứ cần thiết khác mà bà Wittman đã cung cấp, cũng như sự chăm chỉ của ông Farid, hiện nay gia đình Afghanistan đang phát triển tốt.

Sự giúp đỡ của bà Wittman là một sự bất ngờ cho gia đình Afghanistan này, nhưng bà không dừng lại ở đó. Một năm sau khi thủ đô Kabul thất thủ, bà Wittman đã giúp đỡ hơn 20 gia đình Afghanistan, không có ý định làm chậm lại.

Bà Wittman giải thích thêm về việc làm bác ái của bà: Ở Mỹ, cơ quan tái định cư chỉ cung cấp cho những người tị nạn những điều cơ bản cần thiết để tồn tại. Bà nhận thấy điều mà các gia đình Afghanistan cần là những người bạn có thể giúp đỡ họ lâu dài. Nhưng bà cũng nhận thức sâu sắc rằng không thể mong đợi các tình nguyện viên quyên góp đủ tiền cho những loại mặt hàng có giá cao mà các gia đình cần có ở Mỹ, như máy giặt, máy sấy, ô tô, máy tính và Wifi - chưa kể đến những thứ khác các dịch vụ cần thiết nhưng tốn kém như tư vấn.

Vì khả năng không thể giúp nhiều hơn, và muốn tính đến chuyện lâu dài, bà Wittman và người em họ là cô Delia Andrews đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, Human Kind STL, nhằm gây quỹ cần thiết để tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ các gia đình Afghanistan đến khu vực Saint Louis. Họ hy vọng rằng bằng cách quyên góp từ xa và rộng, họ sẽ có thể gây quỹ cho những vật dụng mà các gia đình Afghanistan cần để phát triển.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây