TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô”

Chủ nhật - 04/09/2022 06:24 | Tác giả bài viết: |   496
Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô” (Barco-Hospital Papa Francisco) đã hoàn thành 3 năm hoạt động vào ngày 17 tháng 8 năm 2022.

Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô”

 Bệnh viện nổi này phục vụ hơn 1000 cộng đồng ven sông ở vùng Amazon của Brazil
Ảnh: Associação Lar São Francisco de Assis

TÀU BỆNH VIỆN “ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ” HOÀN THÀNH 3 NĂM HOẠT ĐỘNG VỚI NHỮNG CON SỐ ĐÁNG KINH NGẠC

WGPVL (30.08.2022) - Bệnh viện nổi này đã mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cứu trợ cần thiết cho hàng nghìn người ven sông Amazon.

Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô” (Barco-Hospital Papa Francisco) đã hoàn thành 3 năm hoạt động vào ngày 17 tháng 8 năm 2022.

Từ một sáng kiến của Huynh đoàn Thánh Phanxicô Assisi “Chúa Quan Phòng”, con tàu dài 32m với 22 nhân viên thường trực, bao gồm thủy thủ, đội ngũ điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên quang tuyến và đầu bếp. Đến nay, hơn 880 bác sĩ và nha sĩ đã tình nguyện phục vụ trên con tàu này.

Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô” có trụ sở tại Óbidos, thuộc bang Pará ở miền bắc Brazil, nhưng đi qua hơn một nghìn cộng đồng ven sông tại 12 thành phố tự trị của vùng Amazon. Các cuộc hành trình mỗi tháng kéo dài khoảng một tuần.

Bệnh viện nổi này có cấu trúc hiện đại và được trang bị các phòng y tế và nha khoa, trung tâm phẫu thuật, phòng nhãn khoa, phòng thí nghiệm phân tích lâm sàng, nhà thuốc, phòng tiêm chủng và giường bệnh, cũng như các thiết bị X-quang, chụp nhũ ảnh, siêu âm tim (echocardiogram), siêu âm và điện tâm đồ.

Dịch vụ này tập trung vào chăm sóc sức khỏe cơ bản cho người dân, nhưng các đội ngũ y tế trên tàu cũng hoạt động về phương diện phòng ngừa và chẩn đoán sớm ung thư.

 

Tàu bệnh viện có trụ sở tại Óbidos, Pará, Brazil
Ảnh: Associação Lar São Francisco de Assis

Những con số trong 3 năm

Trong 3 năm hoạt động này, Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô” đã đạt được những con số ấn tượng. Sáng kiến ​​này đã thực hiện chăm sóc y tế và sức khỏe cho một trong những khu vực phức tạp nhất của Brazil, được đặc trưng bởi cơ sở hạ tầng thấp kém và nhiều khó khăn cho giao thông cũng như cho việc tiếp cận mọi loại dịch vụ, đặc biệt là y tế và nha khoa.

Kể từ năm 2019, con tàu đã đạt được những điều sau:

276.713 dịch vụ y tế được cung cấp

56 cuộc hành trình đến các cộng đồng ven sông

hơn 58.000 bệnh nhân được tiếp đón

khoảng 88.000 cuộc kiểm tra chẩn đoán

hơn 11.000 cuộc hội chuẩn nha khoa

13.000 qui trình nha khoa

hơn 2.000 ca phẫu thuật

Trong thời gian này, hơn 37.000 đơn thuốc cũng đã được cung ứng và khoảng 53.000 bữa ăn cũng đã được cung cấp.

Con tàu buộc phải gián đoạn nhiều cuộc hành trình của mình trong thời gian đại dịch. Mặc dù vậy, các dịch vụ ở các khu vực cụ thể vẫn tiếp tục. Trên thực tế, trong giai đoạn khó khăn về chăm sóc sức khỏe như thế, bệnh viện di động này đã cấp cứu cho những cộng đồng ở xa bị thiếu ôxy và giường bệnh. Năm 2021, năm đánh dấu làn sóng COVID thứ hai ở Brazil, con tàu đã cung cấp 112.000 dịch vụ cho người dân, nhiều hơn 36.000 so với năm 2020.

 

Cử hành Thánh lễ trên tàu bệnh viện
Ảnh: Associação Lar São Francisco de Assis

Lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Sáng kiến tạo ra Tàu Bệnh viện “Đức Giáo Hoàng Phanxicô” được nảy sinh ra trong Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2013, khi đích thân Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm một bệnh viện do Huynh đoàn Thánh Phanxicô Assisi “Chúa Quan Phòng” điều hành ở Rio de Janeiro. Nhân dịp đó, Đức Thánh Cha hỏi tu huynh Francisco, người sáng lập tổ chức, rằng Huynh đoàn đoàn có hiện diện ở vùng Amazon hay không. Khi tu huynh Franciscotrả lời “không”, thì Đức Giáo Hoàng nói: “Vậy thì anh em phải đi!”

Bước đầu tiên để đáp lại lời mời gọi này là tiếp quản quyền điều hành hai bệnh viện trong vùng. Tu huynh Francisco giải thích vào thời điểm đó rằng: “Chúng tôi nhận ra rằng những người sống bên bờ sông Amazon gặp khó khăn khi đến bệnh viện, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng cách duy nhất là bệnh viện phải đến với họ, giống như một Giáo Hội mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô mong muốn, một Giáo Hội đi ra để đến với mọi người.”

Ricardo Sanches
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
 chuyển ngữ từ Aleteia

Nguồn:giaophanvinhlong.net (30.08.2022)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây