TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bản tường thuật Thường Huấn UBGD Giáo tỉnh Huế

Thứ sáu - 20/05/2022 06:17 | Tác giả bài viết: Ban Thư Ký UBGD |   844
Ủy ban Giáo Dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã có hai ngày thường huấn cho các Ban Giáo Dân thuộc Giáo tỉnh Huế tại Tòa Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

Bản tường thuật Kỳ Thường Huấn của Ủy Ban Giáo Dân Giáo tỉnh Huế năm 2022

 

BMT200522c


Từ 14g00, thứ Năm, ngày 19/5/2022 đến 12g00, thứ Sáu ngày 20/5/2022, Ủy ban Giáo Dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã có hai ngày thường huấn cho các Ban Giáo Dân thuộc Giáo tỉnh Huế tại Tòa Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

Dịp thường huấn này có sự hiện diện của Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Giáo phận Long Xuyên – Chủ tịch UBGD; Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Linh mục Phó Chủ tịch UBGD; Cha Antôn Hà Văn Minh, Linh mục thư ký UBGD và 65 tham dự viên bao gồm các Linh mục phụ trách các Ban Giáo Dân, quý chức đại diện cho Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các Hội đoàn đến từ 6 Giáo phận trong Giáo tỉnh Huế.

Mở đầu cho hai ngày thường huấn, với bài ca cử điệu “Bài ca hiệp hành” của các em Thanh tuyển đã mang lại bầu khí tươi vui cho các tham dự viên. Qua 2 MC Ngọc Linh và Minh Nguyệt đã thông qua chương trình đồng thời giới thiệu các thành phần tham dự thường huấn của các giáo phận trong giáo tỉnh Huế cho mọi người nhận biết nhau.

Sau khi xin ơn thánh hóa cuộc thường huấn và Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận Long xuyên, Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dân đã khai mạc ngày thường huấn. Trong lời khai mạc, Đức cha Chủ tịch mong muốn cuộc gặp gỡ này được mang đậm tính hiệp hành. Gặp gỡ – lắng nghe – phân định, nói lên tinh thần của UBGD cùng Giáo hội Việt Nam và Giáo hội toàn cầu hướng về Hội Thánh hiệp hành theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI.

Ngay sau lời khai mạc, Đức cha Chủ tịch chia sẻ với quý tham dự viên về “Vai trò của Giáo dân trong một Hội Thánh hiệp hành” Đức cha Chủ tịch nói: Khởi đi Công đồng Giêrusalem, Công đồng đầu tiên của Giáo hội, đã là một công đồng hiệp hành. Ước mong những cuộc hội họp là biểu hiện sự hiệp hành theo gương mẫu của các thánh tông đồ, cảm nghiệm Chúa Thánh Thần thúc đẩy để tôi nói, lắng nghe, phân định rồi cộng đoàn được bình an… Trong cuộc hiệp hành có Chúa hiện diện, cảm nhận điều đó, tin Chúa Thánh Thần sử dụng tôi, đó là một cảm nghiệm thiêng liêng. Ngài nhấn mạnh đến vai trò của người giáo dân trong công việc xây dựng Hội thánh Chúa trong lịch sử cũng như trong hiện tại, và đặc biệt là vai trò của người nữ được quan tâm cách đặc biệt, nhất là trong triều đại của Đức Thánh cha Phanxicô. Với giọng giảng thuyết và những câu chuyện trưng dẫn của Đức Cha đã làm cho các tham dự viên đã hết sức tập trung và cảm thấy thích thú khi nhận ra được những hàm ý chứa đựng bên trong.

Sau giờ giải lao của buổi thường huấn được khởi sự bằng bài chia sẻ của Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Phó chủ tịch UBGD qua chủ đề: Tính hiệp hành trong sinh hoạt các tổ chức Công giáo tiến hành”. Cha Giuse giúp quý tham dự viên có cái nhìn tổng quát về các phong trào Công giáo tiến hành trong Giáo hội, giới thiệu các phong trào (Giới và Hội đoàn) hiện có tại Việt Nam và tính hiệp hành được thể hiện qua các sinh hoạt của họ như thế nào.

Sau giờ Kinh chiều và giờ Chầu Thánh Thể do Cha Giuse Trần Ngọc Cầu chủ sự tại nhà nguyện Tòa Giám mục, Ban Mục vụ Giáo Dân Giáo tỉnh Huế được Hội Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình mời đến tham quan cơ sở Hội Dòng cách Tòa Giám mục không xa. Sau giờ tham quan mọi thành phần hiện diện đã được Nhà Dòng chiêu đãi một bữa cơm chiều trải nghiệm các món ăn đặc sản của dân tộc Tây nguyên do các Srs. tự chế biến trong bầu không khí của nhạc hội đậm chất Tây nguyên. Kết thúc buổi bằng giờ dâng hoa kính Mẹ tháng Năm do các em dân tộc, đặc biệt hình ảnh rất cảm động làm lay động lòng người tham dự đó là hình ảnh của Đức Cha Chủ tịch đứng dưới chân linh đài Mẹ để ban phép lành cho cộng đoàn.

Khởi đầu ngày thứ hai là bài thuyết trình chủ đề của buổi thường huấn: “Đâu là thái độ cần có khi tham gia tiến trình hiệp hành” cha Antôn Hà Văn Minh, thư ký Uỷ ban, đã chia sẻ. Ngài giúp mọi người hiểu ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thượng hội đồng lần này. Đức Thánh Cha muốn Thượng hội đồng là một tiến trình, từ địa phương đến châu lục và cuối cùng đến Giáo hội hoàn vũ. Mời gọi tất cả mọi người đã được rửa tội đều tham gia vào. Tham vấn thể hiện tinh thần hiệp hành, phải gặp gỡ mới có thể tham vấn và tỏ bày. Tham vấn được đặt trên nền tảng đức tin và đòi hỏi phải làm việc với Chúa Thánh Thần.

Bước vào tiến trình hiệp hành, trước tiên người tín hữu được mời gọi phải lắng nghe tiếng Chúa: Cần cầu nguyện, đây chính là nền tảng của hiệp hành. Kế đến là lắng nghe nhau: Cần học nơi Chúa Giêsu sự hiền lành và khiêm nhường.

Thái độ thứ ba là tham gia phát biểu bằng sự chân thành với kinh nghiệm sống đức tin của một người Ki-tô hữu, không phải từ cảm xúc tự nhiên, phát biểu từ kinh nghiệm sống đức tin đã trải qua.

Có hai điểm nổi bật của buổi thường huấn:

Chia sẻ: Điểm nổi bật của buổi thường huấn là việc chia sẻ sinh hoạt của Ban Giáo dân tại các Giáo Phận thuộc Giáo tỉnh Huế. Buổi chia sẻ đã vẽ lên một bức tranh sống động, phong phú và đa dạng của các Ban Giáo dân tại các Giáo Phận thuộc Giáo tỉnh Huế. Điều đáng khích lệ là cho dẫu bị dịch Covid-19 hoành hành, gây ra bao nhiêu là khó khăn và bất lợi, nhưng các Ban Mục vụ Giáo Dân tại các Giáo phận vẫn tìm mọi cách thế để nâng đỡ đời sống đức tin của giáo dân qua những sáng kiến được đưa ra tuỳ hoàn cảnh của mỗi địa phương: Như thông qua Ban Truyền thông gởi tài liệu về Hội Thánh Hiệp Hành cho các đơn vị sắp xếp thời gian thuận tiện để học hỏi, tham gia ý kiến, tổng hợp và gởi về cho Ban Mục vụ Giáo dân của giáo phận. Cụ thể: như Gp Ban Mê Thuột đã và đang tổ chức học hỏi theo từng đơn vị Giáo Hạt có sự hiện diện của Đức Cha Giáo phận.

Từ 09 giờ 00: Trước khi đi vào phần tọa đàm, Đức Cha Giuse Trưởng Ban đã thông báo cho tham dự viên biết 3 tin:

+ Một là về tình hình ngoại giao giữa Tòa Thánh Vatican và Chính phủ Việt Nam: về việc nâng cấp quan hệ giữa Tòa Thánh và chính phủ sẽ có đại diện thường trú của Tòa Thánh, đặt trụ sở tại thành phố Hà Nội.

+ Hai là: Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đại diện không thường trú của Tòa thánh đang rất quan tâm đến các giáo phận trống tòa như Gp Ban Mê thuột, Gp Nha Trang, các Giám mục phụ tá như ở Sài Gòn, Hà Nội hoặc ở Huế. . .  

+ Ba là Chủ đề 3 năm tới của HĐGM Việt Nam là Hội Thánh Hiệp Hành.

Và 1 thông báo liên quan đến Ủy Ban Giáo dân là năm nay sẽ kết thúc nhiệm kỳ của Ủy Ban Giáo Dân theo nhiệm kỳ của HĐGMVN. Đại hội Ủy Ban Giáo dân sẽ được tổ chức tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang vào tháng 9 năm 2022. Và để tổ chức thành công đại hội, nên sẽ có những cuộc họp của BTV UBGD vào tháng 6.

Toạ đàm: Mở đầu buổi tọa đàm, cha Chủ tịch đã xác định mọi sinh hoạt của UBGD luôn mang tính hiệp hành. Cuộc gặp gỡ hôm nay là hồng ân Chúa ban, chúng ta đón nhận hồng ân của Chúa từ đó làm giàu cho các mối tương quan của mình. Ngài mời gọi mỗi tham dự viên hãy biết trân quý và tận dụng thời gian quý báu của cuộc gặp gỡ này để chia sẻ với nhau, giúp đỡ nhau, biểu lộ lòng tri ân với nhau, hiệp hành đem lại lợi ích cho Giáo hội, Giáo phận.

Bầu khí của buổi tọa đàm diễn ra rất sôi nổi. Các tham dự viên dần dần gạt bỏ những e ngại ban đầu để từ từ chia sẻ nhiều hơn, và chia sẻ một cách rất chân thành về nhiều vấn đề trong đời sống đức tin của người Giáo dân, cũng như trong cách vận hành của Giáo hội hiện nay. Đức Cha Trưởng Ban, Cha phó ban, Cha Thư ký cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc được các tham dự viên đặt ra như: Chủ đề Hội Thánh Hiệp Hành, các Kinh đọc hàng ngày. . .

Đức Cha Chủ tịch đã đúc kết phần tọa đàm sau phần gởi lời cám ơn đến Ban Mục vụ Giáo Dân Gp. Ban Mê Thuột đã tổ chức cho kỳ Thường Huấn Ủy Ban thành công tốt đẹp với phần minh định lại phần tổ chức Đại Hội của Ủy Ban Giáo Dân nhiệm kỳ 16.

Tóm lại, qua hai ngày thường huấn bao gồm, việc cử hành Phụng vụ, học tập, tọa đàm và chia sẻ đã kiến tạo nên là một cuộc hiệp hành mang tính Giáo Hội đích thực (gặp gỡ, lắng nghe và phân định).

Chương trình thường huấn được khép lại bằng Thánh lễ tạ ơn do Đức cha Chủ tịch chủ tế tại nhà nguyện của Tòa Giám mục, Đồng tế với ngài còn có quý cha trong Giáo phận, quý cha và tham dự viên.

Trong tâm tình tạ ơn, Cha Antôn Hà Văn Minh, thư ký UBGD đã thay lời cho Đức cha Chủ tịch và các tham dự viên dâng lời tri ân tới Đức cha Giuse, cha Tổng đại diện quý cha ban tổ chức và quý Sr Hội Dòng Nữ Vương Hòa Bình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi từ nơi ở, đến phòng ăn và tiếp đón hết sức nhiệt tình nồng ấm để chương trình được diễn ra hết sức tốt đẹp.

Ban Thư Ký


HÌNH ẢNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây