TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng (22/05)

Chủ nhật - 22/05/2022 19:28 | Tác giả bài viết: |   672
ĐTC mời gọi các tín hữu cầu xin Chúa ban cho mỗi người sự bình an của Chúa Giêsu, đó chính là Chúa Thánh Thần để chính chúng ta cũng trở nên khí cụ của hoà bình.
Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng (22/05)

ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu ban cho chúng ta bình an của Người

Chúa Nhật ngày 22/05, như thường lệ, ĐTC đã cùng chủ sự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với các tín hữu. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu xin Chúa ban cho mỗi người sự bình an của Chúa Giêsu, đó chính là Chúa Thánh Thần để chính chúng ta cũng trở nên khí cụ của hoà bình.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Anh chị em thân mến, chúc ngày Chúa nhật tốt lành!

Trong bài Tin Mừng Phụng vụ hôm nay, Chúa Giêsu khi từ biệt các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly, đã nói, gần như một loại chứng từ: “Thầy để lại bình an cho anh em”. Và ngay sau đó Người nói thêm: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy” (Ga 14,27). Chúng ta hãy dừng lại ở những câu ngắn này.

Trước hết, Thầy để lại bình an cho anh em. Chúa Giê-su chia tay với những lời lẽ thể hiện tình cảm và sự thanh thản, nhưng ngài làm như vậy trong một khoảnh khắc không gì là bình an. Giuđa đã ra đi để phản bội Người, Phê-rô chuẩn bị chối Người, và hầu như tất cả đều bỏ rơi Người: Chúa biết điều này, nhưng Người không trách móc, Người không dùng lời lẽ nặng nề, Người không nặng lời. Thay vì tỏ ra bực tức, Người vẫn nhẹ nhàng đến cùng. Một câu châm ngôn nói rằng người ta chết theo cách mà người ta đã sống. Những giờ phút cuối cùng của Chúa Giê-su thực sự giống như thực chất của toàn bộ cuộc đời Người. Người cảm thấy sợ hãi và đau đớn, nhưng không có chỗ cho sự phẫn uất và phản kháng. Người không để mình đi đến chỗ cay đắng, Người không trút giận, không cáu gắt. Người bình an, một sự bình an đến từ trái tim hiền lành của Người, nơi có sự tin tưởng. Và từ đây tuôn chảy sự bình an mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta. Bởi vì bạn không thể để lại sự bình an cho người khác nếu bạn không có bình an nơi chính mình. Bạn không thể cho đi sự bình an nếu bạn không ở trong bình an.

Thầy để lại bình an cho anh em: Chúa Giê-su chứng tỏ rằng sự ôn hoà là có thể. Người đã thể hiện nó trong thời khắc khó khăn nhất; và Người cũng muốn chúng ta làm điều này, ngay cả chúng ta là người thừa kế bình an của Người. Cần có sự ôn hoà, cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, có khả năng xoa dịu các tranh chấp và tạo nên sự hòa hợp. Đây là việc làm chứng cho Chúa Giê-su và nó có giá trị hơn một ngàn lời nói và nhiều bài giảng. Đó chính là chứng tá của hòa bình. Chúng ta hãy tự hỏi mình xem tại nơi chúng ta đang sống, các môn đệ của Chúa Giê-su có cư xử như thế này không: chúng ta có xoa dịu căng thẳng và chấm dứt xung đột không? Có phải chúng ta cũng đang xích mích với ai đó, luôn sẵn sàng phản ứng, bùng nổ, hay chúng ta biết cách đáp lại bằng cách không bạo lực, chúng ta biết cách đáp lại bằng những cử chỉ và lời nói ôn hòa? Tôi phản ứng thế nào? Mọi người hãy tự hỏi mình.

Tất nhiên, sự ôn hoà này không dễ dàng chút nào: ở mọi cấp độ, việc xoa dịu những xung đột khó khăn đến dường nào! Ở đây, câu thứ hai của Chúa Giê-su có ích cho chúng ta: Thầy ban bình an của Thầy cho anh em. Chúa Giê-su biết rằng một mình chúng ta không thể giữ được bình an, rằng chúng ta cần được trợ giúp, rằng chúng ta cần một món quà. Sự bình an, trước hết là một món quà từ Thiên Chúa và cần sự dấn thân của chúng ta. “Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (c. 27). Bình an này là gì mà thế gian không biết và Chúa ban cho chúng ta? Sự bình an này là Chúa Thánh Thần, cũng là Thần Khí của Chúa Giêsu, là sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta, là “sức mạnh sự bình an” của Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng tháo cởi những cứng nhắc và dập tắt những cám dỗ tấn công người khác. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng nhắc nhở chúng ta rằng bên cạnh chúng ta có anh chị em, chứ không phải là các chướng ngại và đối thủ. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng ban cho chúng ta sức mạnh để tha thứ, để bắt đầu lại, khởi hành lại, vì với sức của chúng ta, chúng ta không thể làm được. Và chính với Chúa Thánh Thần, chúng ta trở nên những người nam và người nữ của hòa bình.

Anh chị em thân mến, không tội lỗi nào, không thất bại nào, không oán thù nào được phép làm chúng ta nản lòng khỏi việc kiên trì nài xin ơn Chúa Thánh Thần, Đấng ban cho chúng ta bình an. Chúng ta càng cảm thấy tâm hồn mình xao động, càng cảm thấy bồn chồn, cố chấp, tức giận, thì chúng ta càng phải cầu xin Chúa ban cho chúng ta Thần Khí bình an. Chúng ta học cách nói mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin ban cho con bình an, xin ban cho con Thánh Thần”. Đó là một lời cầu nguyện đẹp. Chúng ta sẽ cùng nhau lặp lại câu này: “Lạy Chúa, xin ban cho con bình an, xin ban cho con Thánh Thần”. Và chúng ta cũng hãy cầu xin điều đó cho những người sống bên cạnh chúng ta, cho những người chúng ta gặp hàng ngày, và cho các nhà lãnh đạo của các quốc gia.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần để trở nên những người xây dựng hòa bình.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây