TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cảm hứng từ tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu

Thứ ba - 23/08/2022 20:08 | Tác giả bài viết: |   518
Đức Thánh Cha nhắc nhở: “Mọi thừa tác vụ của Giáo hội phải được truyền cảm hứng từ tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu”.
Cảm hứng từ tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha: Thừa tác vụ phải được truyền cảm hứng từ tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu

Trong sứ điệp được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, gửi đến Đức Tổng Giám Mục Claudio Maniago, Chủ tịch Trung tâm Phụng vụ, nhân Tuần lễ Quốc gia về Phụng vụ lần thứ 72 diễn ra tại thành phố Salerno, từ ngày 22 đến 25/8, Đức Thánh Cha nhắc nhở: “Mọi thừa tác vụ của Giáo hội phải được truyền cảm hứng từ tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu”.

Đi từ chủ đề của cuộc gặp gỡ “Các thừa tác vụ phục vụ một Giáo hội hiệp hành”, Đức Hồng Y nói Đức Thánh Cha cho rằng chủ đề này có ý nghĩa đặc biệt đối với Giáo hội trong thời điểm lịch sử hiện nay. Vì thế Đức Thánh Cha mong muốn Tuần lễ Quốc gia về Phụng vụ sẽ đóng góp cho việc đào sâu thần học-phụng vụ-mục vụ của thừa tác vụ thực tế, mở ra những triển vọng để cung cấp sự phân định mục vụ của cộng đoàn Giáo hội.

Tiếp đến, Đức Hồng Y nhắc đến một số văn kiện có liên quan đến thừa tác vụ, như Tông thư Ministeria Quaedam, trong đó Thánh Giáo hoàng Phaolô VI xác định thừa tác vụ đọc sách và thừa tác vụ giúp lễ, không còn dành riêng cho các ứng viên của bí tích Truyền chức thánh. Ngài muốn hướng đến việc canh tân Giáo hội theo hướng ngày càng hiệp thông và ít mang tính giáo sĩ hơn. Theo quy định này Trung tâm Phụng vụ đề xuất một cách thích hợp một suy tư linh động phụng vụ cho toàn thể Dân Chúa. Với Tự sắc Spiritus Domini, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép nữ giới tham gia vào hai thừa tác vụ trên; và với Tự sắc Antiquum Ministerium, ngài đã cho Giáo hội “khuôn mặt của thừa tác vụ được thiết lập của Giáo lý viên”.

Quốc vụ khanh Toà Thánh tiếp tục: “Chính trên việc đào sâu sự đa dạng của thừa tác vụ mà Hội nghị của anh chị em đặt ra, hãy luôn nhớ rằng mọi thừa tác vụ của Giáo hội phải được truyền cảm hứng từ tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu, và những gì anh chị em làm trong Tuần lễ này có thể là một cơ hội để xem xét sự trở lại trong đời sống Giáo hội và thăng tiến các thừa tác vụ này”.

Ngài giải thích: “Một Giáo hội được hiểu như mầu nhiệm hiệp thông nhấn mạnh đến vai trò của giáo dân, giúp giáo dân ý thức rõ hơn về ơn gọi của mình được thể hiện trong vô số nhiệm vụ”. Nhưng ngài cũng cảnh báo: “Trong khi bàn luận những chủ đề này, cần phải cẩn thận để không gây nhầm lẫn giữa chức tư tế chung và chức tư tế thừa tác, giải thích tuỳ tiện khái niệm ‘thay thế’, ‘thái độ giáo sĩ trị’ và như thế có nguy cơ tạo ra một Giáo hội cơ cấu của sự phục vụ song song với cơ cấu đã được thiết lập trên bí tích Truyền chức thánh”.

Quốc vụ khanh Toà Thánh kết thúc sứ điệp với sự bảo đảm với các tham dự viên của Hội nghị lời cầu nguyện và phép lành của Đức Thánh Cha. Về phần mình, Đức Hồng Y cầu chúc Tuần lễ Quốc gia về Phụng vụ đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho sáng kiến mục vụ.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây