TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VIII TNb - Lễ Chúa Ba Ngôi

“Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. (Mt 28, 16-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC kêu gọi phẩm giá cho người lao động

Thứ năm - 09/05/2024 08:31 | Tác giả bài viết: Vatican News |   65
Ngài tập trung bài nói chuyện vào 5 vấn đề quan trọng mà các tham dự viên đang thảo luận: công việc xứng phẩm giá và công nghiệp khai thác mỏ, an ninh lương thực, di cư, công bằng xã hội, chuyển đổi sinh thái công bằng.
ĐTC kêu gọi phẩm giá cho người lao động

Đức Thánh Cha kêu gọi phẩm giá cho người lao động

Sáng thứ Tư, ngày 08/5/2024, Đức Thánh Cha tiếp các tham dự viên buổi gặp gỡ “Chăm sóc là công việc, công việc là chăm sóc” do Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện tổ chức. Ngài tập trung bài nói chuyện vào 5 vấn đề quan trọng mà các tham dự viên đang thảo luận: công việc xứng phẩm giá và công nghiệp khai thác mỏ, an ninh lương thực, di cư, công bằng xã hội, chuyển đổi sinh thái công bằng.

 

Các tham dự viên là đối tác của Tổ chức Lao động Quốc tế, các Hội đồng Giám mục, các Hội dòng, các tổ chức Công giáo và các tổ chức khác tham gia vào dự án “Tương lai của Công việc: Việc làm sau Laudato si'”. Vì thế mở đầu bài nói chuyện Đức Thánh Cha nhận xét rằng trong 6 năm qua, những người dấn thân trong lĩnh vực này đã suy tư, đối thoại và nghiên cứu, đề xuất các mô hình hoạt động đổi mới vì công việc công bằng và xứng đáng cho tất cả mọi người trên thế giới.

Đề cập đến chủ đề của cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha nói: “Xây dựng một cộng đồng chuyển đổi toàn cầu: Điều này sẽ giúp anh chị em tiến tới giai đoạn thứ hai của dự án, sử dụng phương pháp phân định xã hội chung”.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha tập trung bài nói chuyện vào 5 vấn đề quan trọng mà các tham dự viên đang thảo luận. Trước hết là công việc xứng phẩm giá và công nghiệp khai thác mỏ. Trong lĩnh vực này cần phải liên kết điều kiện làm việc và tác động môi trường với sức khoẻ thể chất và tinh thần cũng như sự an toàn của những người có liên quan.

Về chủ đề thứ hai: việc làm xứng phẩm giá và an ninh lương thực, Đức Thánh Cha đưa là con số được công bố gần đây với hơn 280 triệu người ở 59 quốc gia và một số vùng lãnh thổ đang phải đối diện với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ cao, cần phải có những nỗ lực cứu trợ khẩn cấp. Ngài cũng nhắc đến các khu vực đang bị chiến tranh tàn phá và biến đổi khí hậu.

Đối với vấn đề thứ ba, liên quan đến mối liên hệ giữa công việc xứng phẩm giá và di cư, Đức Thánh Cha mời gọi không quên những người di cư và người lao động dễ bị tổn thương không được tôn trọng các quyền, do không được tiếp cận các dịch vụ y tế, hỗ trợ, kế hoạch tài chính và các dịch vụ tâm lý xã hội.

Từ quan điểm này theo ngài phải tập trung vào mối quan hệ giữa công việc xứng phẩm giá và công bằng xã hội. Ngài cảnh báo về sự thụ động đang diễn ra xung quanh chúng ta, do sự thờ ơ hoặc không có đủ khả năng để giải quyết các vấn đề thường phức tạp và tìm ra giải pháp thích hợp cho chúng.

Khía cạnh cuối cùng được Đức Thánh Cha đề cập là công việc xứng phẩm giá và sự chuyển đổi sinh thái công bằng. Nghĩa là cần phải suy nghĩ lại về các loại công việc cần được thúc đẩy để chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, đặc biệt là về các nguồn năng lượng mà chúng cần.

Đức Thánh Cha kết luận bằng cách chỉ ra rằng năm khía cạnh này đại diện cho những thách đố. Vì thế ngài cám ơn mọi người vì đã chấp nhận những thử thách đố và giải quyết chúng bằng niềm đam mê và năng lực của mình. Thế giới cần sự dấn thân đổi mới, một hiệp ước xã hội mới có thể gắn kết chúng ta, các thế hệ già và trẻ, với nhau để chăm sóc công trình sáng tạo cũng như cho tình liên đới và bảo vệ lẫn nhau trong cộng đồng nhân loại.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây