HỘI NGHỊ CÁC ĐẠI CHỦNG VIỆN TẠI VIỆT NAM
TẠI GIÁO XỨ SẦM SƠN, GIÁO PHẬN THANH HOÁ
04/8/2025 - 06/8/2025
Ban thư ký Hội nghị
“Cập nhật Ratio Nationalis cho việc đào tạo linh mục tại Việt Nam dựa trên Ratio 2016 là một công việc quan trọng và có ý nghĩa lớn lao”.
Lời chia sẻ của Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh là động lực thúc đẩy cuộc triệu tập hội nghị thường niên 2025 của Ủy ban với chủ để “Đóng góp cho việc soạn thảo Ratio Nationalis cho việc đào tạo linh mục tại Việt Nam dựa trên Ratio 2016”.
Gần 70 nhà đào tạo bao gồm Đức cha Chủ tịch Giuse Đỗ Quang Khang, cha thư ký Uỷ ban Giuse Phạm Văn Trọng, quý cha Giám đốc, và quý cha giáo thuộc 11 Đại chủng viện đã quy tụ về giáo xứ Sầm Sơn, thuộc giáo phận Thanh Hóa, để tham dự hội nghị năm nay trong 04 ngày.
Ngày thứ nhất của hội nghị bắt đầu lúc 14g00 với sự đón tiếp nồng hậu của cha tổng đại diện, cha giám đốc, quý cha giáo và quý thầy của giáo phận Thanh Hóa tại sảnh tiếp tân của Nhà Mục Vụ Thánh Gioan Phaolô II, Giáo xứ Sầm Sơn.
Đến 17g00, các tham dự viên cùng lắng nghe cha tổng đại diện Micae giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ Sầm Sơn. Sau đó, các tham dự viên cùng chụp ảnh lưu niệm với nhau.
Sau bữa cơm gặp mặt ấm áp, mọi người quy tụ trong ngôi thánh đường khang trang của giáo xứ Sầm Sơn lúc 19g30 để sốt sắng cử hành giờ Chầu Thánh Thể khai mạc hội nghị.
Cuối ngày, vào lúc 20g00, chương trình khai mạc được diễn ra với các nội dung: lời kinh mở đầu, giới thiệu thành phần tham dự, chia sẻ ý nghĩa hội nghị, tuyên bố khai mạc của Đức Cha Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ – Chủng sinh, phân công – phân nhiệm do Cha Thư ký trình bày, và kết thúc bằng lời hát tạ ơn.
Ngày thứ hai và thứ ba, vào buổi sáng, toàn thể Hội nghị lắng nghe và trao đổi về 6 đề tài thuyết trình bao gồm:
Đề tài 01: Phân tích và đánh giá Ratio 2012 & 2016 dưới cái nhìn của giáo dục - quản lý giáo dục của Thầy Phaolô Đỗ Mạnh Cường, chuyên viên giáo dục thuộc Đại Học Hoa Sen.
Đề tài 02: Nhìn lại nền tảng thần học của Ratio 2012 và Ratio 2016 của Cha Antôn Hà Văn Minh, Thư ký Uỷ ban Giáo Dân.
Đề tài 03: Đối chiếu và lượng giá chiều kích nhân bản của Ratio 2012 với Ratio 2016 của Cha Giuse Nguyễn Trọng Sơn, ĐCV Sài Gòn.
Đề tài 04: Đối chiếu và lượng giá chiều kích thiêng liêng của Ratio 2012 và Ratio 2016 của Cha Giuse Lê Công Đức, ĐCV Huế.
Đề tài 05: Đối chiếu và lượng giá chiều kích tri thức của Ratio 2012 và Ratio 2016 của cha Giuse Đỗ Mạnh Thịnh, ĐCV Xuân Lộc.
Đề tài 06: Đối chiếu và lượng giá chiều kích mục vụ (truyền giáo) của Ratio 2012 với Ratio 2016 của Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng, ĐCV Bùi Chu.
Vào các buổi chiều cùng ngày, các nhóm chia sẻ và góp ý cho việc cập nhật Ratio đào tạo linh mục cho Việt Nam. Hai nội dung được thực hiện bao gồm:
1. Góp ý cho Dự thảo Ratio 2016 của Nhóm Soạn thảo Ratio
2. Góp ý mô tả bộ tiêu chí đào tạo linh mục
Cũng trong chiều ngày thứ ba của hội nghị, toàn thể Hội nghị đã lượng giá công việc cũng như đúc kết hoa trái từ những ngày làm việc vừa qua.
1. Trước hết, Tổ GD-QLGD (Giáo dục – Quản lý Giáo dục) đã cụ thể hóa các lý thuyết giáo dục và quản lý giáo dục hiện đại được sử dụng trong các Ratio. Hai trong số các lý thuyết thích hợp cho việc đào tạo linh mục bao gồm CIPO (Context-Input-Process-Output) và CBC (Competence- Based Cirriculum). Đây cũng là nền tảng giáo dục của Dự thảo Khung Ratio mà Tổ GD-QLGD đề xuất cho Ratio sắp tới.
2. Tiếp đến, qua việc đối chiếu và nhận định các văn kiện, đặc biệt Ratio 2016, về đào tạo linh mục, hội nghị xác tín mục tiêu đào tạo và căn tính linh mục, đó là, ‘nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Mục tử” (Ratio 2016, số 28, 35-40). Dựa trên nền tảng Kitô học, Ratio 2016 đã khẳng định “Toàn bộ con người linh mục” là một thể thống nhất và “phù hợp với Đức Kitô Mục tử” qua 03 đặc tính (x.Ratio số 34, 40)
(1) Ngoan ngùy với Chúa Thánh Thần: Linh mục nên giống Đức Kitô, Đấng luôn “ở trong Cha” (x. Ga 10,38; 14,10–11) và đầy tràn Thần Khí (x. Lc 4,1.18),
(2) Hiệp hành cùng cộng đoàn: Linh mục nên giống Đức Kitô luôn hiện diện giữa cộng đoàn (Mt 935) và phục vụ cộng đoàn (Ga 13).
(3) Nhiệt thành loan báo Tin mừng: linh mục phải làm cho mọi người nhận ra, nơi chính bản thân mình, sự hiện diện của Đức Kitô là Tin mừng Cứu độ cho con người (x.Lc 4,14-21).
3. Cuối cùng, qua việc đối chiếu và suy tư bốn chiều kích (nhân bản, thiêng liêng, tri thức, mục vụ) từ các tài liệu đào tạo linh mục của các thuyết trình viên, hội nghị đã khẳng định tầm quan trọng về tác động đồng bộ và hòa quyện của bốn chiều kích (Ratio 2016, số 89) trong việc đào tạo linh mục. Như thế, mỗi chiều kích đều phải góp phần hình thành nên linh mục – Đức Kitô Mục tử với 03 đặc tính: ngoan ngùy với Chúa Thánh Thần, hiệp hành với cộng đoàn, và nhiệt thành loan báo Tin mừng. Đây cũng chính là 03 tiêu chí quan trọng để lượng giá bốn chiều kích trong đào tạo linh mục.
Ngày thứ tư của hội nghị, sau Thánh Lễ tạ ơn và bữa sáng huynh đệ, các tham dự viên chia tay để trở về với sứ vụ đào tạo của mình. Hy vọng với những hoa trái của hội nghị năm nay, mỗi nhà đào tạo sẽ có thêm nhiều xác tín quan trọng về sứ vụ và lộ trình đào tạo linh mục của Giáo hội Công giáo hoàn vũ nói chung và Giáo hội Công giáo Việt Nam nói riêng.
Những tin cũ hơn