TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Truyền Tin 29/10/2023

Thứ hai - 30/10/2023 00:52 | Tác giả bài viết: |   276
Trưa Chúa Nhật ngày 29/10, sau khi chủ sự Thánh Lễ Bế mạc Đại hội Thượng Hội đồng, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô.
Kinh Truyền Tin 29/10/2023

Kinh Truyền Tin (29/10): Yêu Thiên Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình

Trưa Chúa Nhật ngày 29/10, sau khi chủ sự Thánh Lễ Bế mạc Đại hội Thượng Hội đồng, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ 30 thường niên.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về điều răn lớn nhất (x. Mt 22:34-40). Một luật sĩ đã hỏi Chúa Giêsu về điều đó và Ngài trả lời bằng “điều răn lớn nhất của tình yêu”: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươ hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn […] và yêu mến người lân cận như chính mình” (câu 37.39). Tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, không thể tách rời nhau. Chúng ta hãy dừng lại đôi chút để suy ngẫm về điều này.

Thứ nhất: tình yêu dành cho Chúa là trên hết nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, chờ đợi chúng ta bằng sự dịu dàng vô hạn của Người (x. Ga 4,19), với sự gần gũi, với lòng thương xót, bởi vì Người luôn gần gũi, dịu dàng và thương xót. Một đứa trẻ học cách yêu thương trên đầu gối của mẹ của cha mình, và chúng ta cũng học như vậy trong vòng tay của Thiên Chúa. Thánh Vịnh nói: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ” (131,2). Chúng ta cần phải cảm nhận mình trong vòng tay Thiên Chúa như thế. Ở đó, chúng ta đón nhận tình yêu của Chúa; ở đó chúng ta gặp được tình yêu thúc đẩy chúng ta hiến thân cách quảng đại. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta về điều này khi ngài nói rằng tình yêu của Chúa Kitô có sức mạnh thúc đẩy chúng ta yêu thương (xem 2 Cr 5,14). Mọi sự đều xuất phát từ Người. Bạn không thể yêu người khác cách nghiêm túc nếu bạn không có gốc rễ này, đó là tình yêu Thiên Chúa, tình yêu của Chúa Giêsu.

Và khía cạnh thứ hai rút ra từ giới răn yêu thương. Nó liên kết tình yêu dành cho Thiên Chúa với tình yêu dành cho tha nhân: nó có nghĩa là khi yêu thương anh em, như những tấm gương, chúng ta phản chiếu tình yêu của Chúa Cha. Phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa, đó là điểm mấu chốt; yêu mến Đấng mà chúng ta không thấy được, qua người anh em mà chúng ta thấy (xem 1 Ga 4,20). Một ngày nọ, Thánh Teresa Calcutta, khi được một nhà báo hỏi liệu với những gì đã làm, bà có ảo tưởng về việc thay đổi thế giới hay không, bà đã trả lời: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể thay đổi thế giới! Tôi chỉ cố gắng trở thành một giọt nước trong lành để tình yêu Thiên Chúa có thể tỏa sáng” (Họp báo trao giải Nobel Hòa bình, 1979). Chính vì thế mà Mẹ Têrêsa, rất nhỏ bé, đã có thể làm được điều tốt đẹp lớn lao như vậy: phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa như một giọt nước, và nếu đôi khi, nhìn Mẹ và các vị thánh khác, chúng ta nghĩ rằng các vị là những anh hùng không thể bắt chước được, chúng ta hãy nghĩ lại về giọt nước nhỏ bé này – tình yêu là một giọt nước nhỏ bé có thể làm thay đổi nhiều điều. Chúng ta làm điều này như thế nào? Hãy làm bước đầu tiên, luôn luôn. Đôi lúc không dễ đi bước trước. Nhưng đây là giọt nước: đi bước trước.

Vì vậy, anh chị em thân mến, khi nghĩ về tình yêu Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có biết ơn Chúa, Đấng yêu thương tôi trước không? Tôi có cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và biết ơn Người không? Tôi có cố gắng phản chiếu tình yêu của Người không? Tôi cam kết yêu thương anh em mình, làm bước đi thứ hai này không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống giới răn cao cả về tình yêu trong cuộc sống hằng ngày: yêu mến và để mình được yêu mến bởi Thiên Chúa và yêu thương anh em mình.

Vatican News

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây