TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVII Thường Niên – Năm B

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”. (Mc 10, 2-12)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC kêu gọi một Giáo Hội khiêm nhường

Thứ sáu - 04/10/2024 06:44 |   26
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh sự cần thiết của một Giáo Hội khiêm nhường và hiệp hành, được Chúa Thánh Thần dẫn dắt để hoàn thành sứ mệnh hòa bình và tha thứ trong thế giới.
ĐTC kêu gọi một Giáo Hội khiêm nhường

Đức Giáo Hoàng kêu gọi một Giáo Hội khiêm nhường và hiệp hành, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần

Tại buổi khai mạc kỳ họp thứ hai của Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh sự cần thiết của một Giáo Hội khiêm nhường và hiệp hành, được Chúa Thánh Thần dẫn dắt để hoàn thành sứ mệnh hòa bình và tha thứ trong thế giới.

 

Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thứ hai của Đại hội Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phản tỉnh về hành trình của Giáo Hội kể từ khi Thượng Hội Đồng bắt đầu vào năm 2021

Một hành trình liên tục

Ngài mở đầu bằng cách nhắc nhở các tham dự viên rằng Giáo Hội luôn trên hành trình, một hành trình phản ánh sứ mạng mà Thiên Chúa đã đặt ra cho dân Ngài kể từ thời các Tông đồ, nhấn mạnh rằng sứ mạng của Giáo Hội là mang lại hòa bình qua việc loan báo Chúa Giêsu Kitô. Suy tư về vai trò của Chúa Thánh Thần, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng "Chúa Thánh Thần uốn nắn lòng người cứng cỏi, làm tan chảy những trái tim băng giá, sưởi ấm những tâm hồn lạnh lẽo, và hướng dẫn những bước chân lạc lối." Ngài nhấn mạnh rằng Thánh Thần luôn hiện diện, đặc biệt trong những lúc buồn bã và thất vọng khi nhân loại đối diện với những cám dỗ của sự vô vọng và chia rẽ. “Chúa Thánh Thần lau khô những giọt nước mắt và an ủi chúng ta vì Ngài trao ban hy vọng của Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha bổ sung.

Đức Thánh Cha nói về sự khiêm nhường cần có để nhận ra chúng ta cần ơn tha thứ. Ngài nhắc đến Buổi canh thức Sám hối diễn ra vào tối thứ Ba, nơi những người tham dự đã trải nghiệm ân sủng của sự hòa giải. "Chúng ta đã gạt bỏ niềm kiêu hãnh và sự tự mãn, tưởng rằng mình tốt hơn người khác. Liệu chúng ta đã trở nên khiêm nhường hơn chưa?" ngài hỏi.

Sức mạnh biến đổi của Chúa Thánh Thần

Sau đó, Đức Thánh Cha mô tả sức mạnh biến đổi của Chúa Thánh Thần như một ngọn lửa khơi lên tình yêu và sự vui mừng trong chúng ta, một tình yêu mạnh mẽ đến nỗi sẽ ôm trọn cả nhân loại mà không phân biệt. "Đó là vì Thiên Chúa luôn đón nhận mọi người," Đức Thánh Cha nói, trước khi nhắc nhở Giáo Hội về nhu cầu không ngừng tha thứ. Ngài kêu gọi những người tham dự phản chiếu lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, mời gọi họ "luôn tha thứ cho người khác, vì sự sẵn lòng tha thứ xuất phát từ chính trải nghiệm của việc chúng ta đã được tha thứ." Khi nói về tiến trình hiệp hành, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng đây không chỉ là một sự kiện nhất thời mà là một hành trình liên tục, trong đó Giáo Hội học cách hiểu rõ hơn về chính mình và phân định những cách thức hiệu quả nhất để thực hiện sứ mạng của mình. Ngài mô tả Đại hội Thượng Hội Đồng như một "chủ thể đa dạng," nơi các giám mục, giáo dân, linh mục và các tu sĩ cùng làm việc để phục vụ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tầm quan trọng nơi sự tham gia của giáo dân

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dân trong tiến trình hiệp hành, Đức Thánh Cha giải thích rằng sự hiện diện của các thành viên giáo dân trong Đại hội không làm giảm quyền bính của các giám mục. Ngược lại, nó củng cố bản chất tương quan của Giáo Hội, nhấn mạnh nhu cầu cộng tác. “Không ai được cứu một mình,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc đến sự khôn ngoan của Thánh Phaolô VI, người đã thiết lập Thượng Hội Đồng Giám Mục vào năm 1965. Ngài mô tả Thượng Hội Đồng như một quá trình học hỏi liên tục, phản ánh sứ mạng của Giáo Hội là được đổi mới bởi Chúa Thánh Thần và hành trình hướng tới việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa. "Tiến trình hiệp hành cũng là một quá trình học hỏi, trong đó Giáo Hội hiểu rõ hơn về chính mình," Đức Thánh Cha giải thích. Kết thúc bài phát biểu, Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả các tham dự viên luôn cởi mở với hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng mà Ngài mô tả như “vị hướng dẫn và an ủi chắc chắn của Giáo Hội.” “Chúng ta đang cùng nhau thực hiện hành trình này,” Đức Thánh Cha kết luận, “với hy vọng, khiêm nhường và niềm tin vào Chúa.”

Nguồn tin: Vatican News Tiếng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây