TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ truyền chức Giám mục Giuse Bùi Công Trác

Thứ ba - 03/01/2023 18:42 | Tác giả bài viết: Tóc Ngắn |   934
lễ Truyền chức Giám mục của ngài được cử hành vào lúc 8g30, thứ Ba 3-1-2023, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.
Thánh lễ truyền chức Giám mục Giuse Bùi Công Trác

TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN:
THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC GIUSE BÙI CÔNG TRÁC NGÀY 3-1-2023

WGPSG (03.01.2023) - Câu slogan “Tôi biết tôi đã tin vào ai” và khẩu hiệu “Christus Vivit - Chúa Kitô đang sống” trên khán đài đã nói lên sự xác quyết của Đức tân Giám mục Giuse Bùi Công Trác trong lễ Truyền chức Giám mục của ngài được cử hành vào lúc 8g30, thứ Ba 3-1-2023, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.



Hiện diện trong Thánh lễ Truyền chức này có Đức Tổng Giám mục (TGM) Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, quý Giám mục, quý Bề trên, quý Viện Phụ, quý linh mục, tu sĩ, các thân nhân, ân nhân, khách mời và đại diện các đoàn thể trong TGP Sài Gòn.
 



Đúng 8g30, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài để tiến hành Thánh lễ tấn phong Giám mục gồm Đức TGM Marek Zalewski, Đức TGP Giuse Nguyễn Năng chủ phong, hai ĐGM phụ phong: ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn Giám mục Phụ tá Giáo phận Sài Gòn kiêm Giám quản Tông Toà giáo phận Hà Tĩnh và ĐGM Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Chính toà giáo phận Quy Nhơn, các ĐGM thuộc HĐGMVN, quý Lm Tổng Đại Diện, quý Lm trong Ban Tư vấn, quý Viện phụ, Đức ông và Linh mục đoàn TGPSG.
 



Mở đầu nghi thức, Lm Tổng Đại diện (TĐD) Giáo phận Sài Gòn Ignatio Hồ Văn Xuân đã chào mừng Đức TGM Marek Zalewski, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, và giới thiệu các ĐGM thuộc các giáo tỉnh, các Viện phụ...
Sau phần phụng vụ Lời Chúa Nghi thức Truyền chức Giám mục gồm 3 phần:
1. Dẫn nhập: Giới thiệu ứng viên và Tông sắc Bổ nhiệm của Đức Thánh Cha - Bài giảng và Lời hứa của tiến chức và lời khẩn cầu cùng Chư Thánh.
2. Chính yếu: Đặt tay và lời nguyện truyền chức.
3. Diễn nghĩa: Vị tân Giám mục được xức Dầu Thánh trên đầu, cùng  nhận Sách Tin Mừng, Mũ Giám mục và Gậy Mục Tử nhằm diễn tả chức năng Mục tử của Giám mục. Nghi thức được kết thúc bằng việc ôm chúc bình an của các Giám mục hiện diện để đón nhận vị tân chức vào Giám mục Đoàn



1. Dẫn nhập:
Đức TGM Giuse chủ phong, hai ĐGM phụ phong tiến ra ngồi tại ghế trước bàn thờ. Hai linh mục trợ tá cùng tiến chức đến trước Đức TGM Giuse chủ phong, một Lm trợ tá giới thiệu tiến chức cho Đức Tổng Giuse. 
Lm Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng trình và công bố Tông sắc Bổ nhiệm Lm Giuse Bùi Công Trác, đang làm Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, được tiến cử làm Giám mục phụ tá Giáo phận Sài Gòn, do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành tại Rôma, nơi Tòa Thánh Phêrô, ngày 1-11-2022.
Khi Lm Chưởng ấn đọc xong, hai Lm trợ tá cùng tiến chức trở về chỗ ngồi.


Trong bài giảng, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn dẫn giải trích đoạn về Bí tích Truyền Chức: “Để sứ vụ cứu độ Chúa Giêsu trao cho các Tông đồ được tiếp tục cho tới khi Người lại đến trong vinh quang. Các Tông đồ đã chọn cho mình những phụ tá, đặt tay khấn nguyện Chúa Thánh Thần xuống trên họ, truyền lại cho họ những gì các ngài đã nhận được từ chính Chúa Giêsu là Thầy mình. Đó chính là Bí tích Truyền Chức Thánh mà tất cả các Giám mục, những người kế vị các Tông đồ, đang đồng tế hôm nay, cùng nhau truyền lại cho Tiến chức của chúng ta đây.” Giám mục tân cử đã chọn ba bài đọc: Bài đọc 1 vị tiên tri Isaia nói về sứ mạng ngôn sứ. Bài đọc 2, thư Phaolô gởi Timôthê về việc đặt tay trao ban Thánh Thần để làm người rao giảng, tông đồ và thầy dạy. Bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu nói về việc Chúa chọn Phêrô xây Hội Thánh của Ngài. Giám mục tân cử đã dứt khoát chọn khẩu hiệu Christus Vivit - Chúa Kitô đang sống, Đức Kitô trẻ trung và đầy sức sống.”


ĐHY Phêrô chia sẻ hai tâm tình riêng tư:
- Khi tôi đến Rôma nhận nhà thờ Tôma Tông đồ, Giám mục tân cử lúc đó là Chủ tịch Hội Liên tu sĩ Việt Nam tại Rôma đã lo liệu mọi sự tốt đẹp cho tôi. Đây là dịp tốt nhất để tôi tỏ lòng biết ơn ngài.
- Khi chúc mừng vị tân cử, tôi nói ngài và tôi chung một con đường đồng hình đồng dạng với Chúa. Cầu xin Chúa soi sáng cho ngài được sinh ra trong chức Giám mục vào thời mà Giáo Hội không còn con đường nào khác ngoài con đường Hiệp Hành, con đường của Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng ta đến cùng đích là quê hương Nước Trời.
Sau bài giảng, Tiến chức  tuyên hứa. Sau đó, ngài phủ phục khi ca đoàn hát kinh cầu Các Thánh.
2. Chính yếu
- Đặt tay: Vị tiến chức quỳ, Đức TGM chủ phong đặt tay trên đầu tiến chức, tất cả các Giám mục lần lượt tiến lên đặt tay.

 



- Lời nguyện truyền chức
Đức Tổng Giuse nhận sách Tin Mừng đặt trên đầu tiến chức, dang tay đọc lời nguyện truyền chức, xin ơn Chúa Thánh Thần giúp ngài chu toàn nhiệm vụ.
3. Diễn nghĩa: 
Đức Tổng Giuse lần lượt cử hành:
- Xức dầu thánh trên đầu tân chức, xin Chúa ban sức thiêng cho ngài
- Trao sách Tin Mừng cho tân chức để ngài luôn rao giảng Lời Chúa cách kiên trì

 



- Trao nhẫn cho tân chức như dấu ấn của đức tin
- Đội mũ Mitra xin cho tân chức không ngừng thánh hóa bản thân
- Trao gậy mục tử để tân chức chăm lo cho đoàn chiên

 



- Ngồi ghế Giám mục để cai quản, giảng huấn
Nghi thức được kết thúc bằng việc ôm chúc bình an của các Giám mục hiện diện để đón nhận vị tân chức vào Giám mục Đoàn 
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

 



Kết thúc: 
- Phép lành của tân Giám mục

 



Sau lời nguyện hiệp lễ, vị tân Giám mục đội mũ, cầm gậy theo hai Giám mục phụ phong đi một vòng ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ trong khi ca đoàn hát “Te Deum”.
- Chúc mừng tân Giám mục
Các bài chúc mừng từ:
- Đức TGM Marek Zalewski


- Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên - TGP Hà Nội


- Lm TĐD Ignatio Hồ Văn Xuân


Đáp từ, vị tân Giám mục bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức Thánh Cha, Đức TGM Marek Zalewski, các vị đã chúc mừng và tất cả những ai đang tham dự Thánh lễ hoặc xem trực tuyến.


Ngài cảm ơn tất cả các ĐHY, các ĐGM, các Viện phụ, các Linh mục trong và ngoài giáo phận, các Lm Khóa 3, các tu sĩ, chủng sinh, các ân nhân, thân nhân cùng tất cả các ban ngành đoàn thể đã đóng góp công sức cho buổi lễ diễn ra tốt đẹp. Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả. Sau cùng, ngài chúc mọi người một Mùa Giáng Sinh An Lành và một Năm Mới nhiều phúc lành Thiên Chúa.
 



Thánh lễ kết thúc lúc 11g. Các ĐGM đồng tế đã chụp hình lưu niệm với nhau trước khi rời lễ đài.

TIỂU SỬ ĐỨC GIÁM MỤC TÂN CỬ GIUSE BÙI CÔNG TRÁC
Sinh ngày 05/05/1965 tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - thuộc giáo xứ Chánh Tòa, Giáo phận Đà Lạt.
1993-1999: Học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.
30/06/1999: Chịu chức linh mục tại nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn do Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, thuộc linh mục đoàn Sài Gòn.
1999-2003: Phụ tá Giáo xứ Thủ Thiêm, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.
2003-2004: Phục vụ tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.
2004-2010: Du học tại Ý. Văn bằng Tiến sĩ ngành Giáo huấn xã hội Công giáo tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana - Rôma (The Pontifical Gregorian University).
2010-2016: Phó Giám Đốc Học Viện Quốc tế Truyền giáo Thánh Phaolô Tông Đồ (The Pontifical International Missionary College of St. Paul the Apostle), trực thuộc Bộ Truyền Giáo - Rôma.
2010-2013: Phó chủ Tịch Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Rôma.
2013-2016: Chủ Tịch Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Rôma.
2016 đến nay: Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, Tổng Giáo phận Sài Gòn.
01/11/2022: Được bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, hiệu tòa Arsennaria.

Xem thêm ảnh tại đây!

 

Tóc Ngắn
Video & Ảnh: Media TGP Sài Gòn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây