TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Thánh lễ Thứ Sáu TT -2012

Thứ bảy - 29/05/2021 00:49 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   579
Bài giảng Thánh lễ Thứ Sáu TT -2012

BÀI GIẢNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2012
(Ga 18, 1 – 19, 42)

Anh chị em thân mến,

Chúng ta vừa nghe bài thương khó kể lại những giây phút cuối cùng của Chúa Giêsu, từ lúc rời nhà Tiệc ly đến vườn Cây dầu, rồi Ngài bị bắt đưa đến dinh của Thượng tế Cai Pha, đến dinh của tổng trấn Philatô, chịu đánh đòn, đội mão gai, vác thập giá lên đồi Golgotha, chịu đóng đinh giữa hai tên trộm cướp, gục đầu trút hơi thở, được chôn táng trong ngôi mộ mới ở gần đó.

Tất cả mọi diễn biến được thánh sử Gioan kể lại một cách rõ ràng với từng chi tiết, với những câu hỏi, những lời chất vấn, với thái độ của từng nhân vật có liên quan; từ những người lính đến bắt Chúa Giêsu, đến thái độ ứng xử của các môn đệ, cách thế tra vấn của những người lãnh đạo Do Thái, thái độ lưỡng lự khó xử của Philatô, thái độ hung hăng của người Do Thái… Vựơt trên tất cả những gì được kể lại, chúng ta, những người nghe, thấy nổi bật lên thái độ, cách ứng xử của Chúa Giêsu.

Ngài hoàn toàn tự do bước vào cuộc khổ nạn, với ý thức hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa Cha, và dám chịu trách nhiệm trước những người quyền thế. Sau 3 lần trả lời cho quân dữ câu: “chính là Ta đây”, Ngài nói thêm: “Tôi đã bảo các anh là chính tôi đây. Vậy, nếu các anh tìm bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi” (Ga18.8).

Trả lời cho vị Thượng tế tra hỏi về Ngài và các môn đệ, Chúa Giêsu nói: “Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ; tôi hằng giảng dạy trong hội đường và tại đền thờ, nơi mọi người Do Thái tụ họp. Tôi không hề nói điều gì lén lút. Sao ông lại hỏi tôi? Điều tôi đã nói, xin cứ hỏi những người đã nghe tôi. Chính họ biết tôi đã nói những gì” (Ga18, 20–21). Sau khi bị người đầy tớ tát tai, Chúa nói: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?” (Ga 18, 23).

Khi Philatô chất vấn Ngài có phải là vua dân Do Thái không, Chúa Giêsu trả lời: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thé gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18, 36). Rồi Ngài tiếp: “Chính ông nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18, 37).

Khi Philatô, vì áp lự của người Do Thái, muốn hiểu thêm về thân phận Chúa Giêsu, nhưng Ngài không trả lời. Nhưng Philatô nói là ông có quyền sinh sát trên Chúa Giêsu, thì Ngài mới trả lời: “Ông không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ông. Vì thế kẻ nộp tôi cho ông thì mắc tội nặng hơn” (Ga 19, 11).

Ngài đã trối người môn đệ yêu mến cho Đức Mẹ: “Thưa bà, đây là con bà”. Rồi Ngài nói với môn đệ: “Đây là Mẹ con ” (Ga 19, 26-27).

Khi biết mọi sự đã hoàn tất, và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Ta khát”. Sau khi nhấp một chút giấm, Người nói: “Thế là đã hoàn tất”. Rồi gục đầu xuống và trao Thần Khí.

Chúa Giêsu đã chết để cứu chuộc chúng ta. Ngài đem lại cho chúng ta sự sống bằng chính sự sống của Ngài. Chúng ta cung kính thờ lạy Đấng đã yêu mến chúng ta hơn cả mạng sống mình, Đấng đã đem lại cho chúng ta sự sống làm con cái Thiên chúa. Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng ta luôn trung thành với niềm tin vào Chúa Giêsu. Và như Chúa Giêsu đã vượt qua cõi chết để bước vào sự phục sinh vinh hiển, chúng ta cũng sẽ chiến thắng mọi thử thách trong cuộc sống và cũng sẽ được phục sinh trong vinh quang với Ngài.

Xin Chúa nâng đỡ anh chị em trong những nỗ lực hằng ngày, để sống trung thành với ơn gọi làm người Kitô hữu. Xin Chúa luôn đồng hành với anh chị em, ngay cả khi anh chị em bị yếu đuối vì gánh nặng cuộc sống.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây