TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thoả thuận mới giữa Toà Thánh và Kazakhstan

Thứ sáu - 16/09/2022 19:16 | Tác giả bài viết: |   431
Ngày 14 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Nur-Sultan, Tòa Thánh và Cộng hòa Kazakhstan đã ký một Thỏa thuận song phương nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên
Thoả thuận mới giữa Toà Thánh và Kazakhstan

Thoả thuận mới giữa Toà Thánh và Kazakhstan tạo điều kiện cấp thị thực cho các nhà truyền giáo

Ngày 14 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Nur-Sultan, Tòa Thánh và Cộng hòa Kazakhstan đã ký một Thỏa thuận song phương nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, tạo điều kiện cho các nhà truyền giáo và nhân viên của Giáo hội trong việc nhận thị thực để hoạt động mục vụ tại nước này.

Thông cáo từ Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, thỏa thuận đã được Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, ký nhân danh Toà Thánh; trong khi đó, ông Mukhtar Tileuberdi, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đại diện cho Kazakhstan.

Thỏa thuận được ký bên lề chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Kazakhstan để tham dự Đại hội lần thứ 7 các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới và truyền thống, diễn ra tại Nur-Sultan từ ngày 13 đến 15 tháng 9 vừa qua. Thoả thuận cũng đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và quốc gia Trung Á này, đồng thời thực hiện Thỏa thuận về quan hệ chung giữa Tòa thánh và Kazakhstan được ký ngày 24 tháng 9 năm 1998 và có hiệu lực vào ngày 24 tháng 6 năm 1999.

Nội dung Thoả thuận

Thỏa thuận mới nhằm thực hiện điều 2 của thỏa thuận song phương năm 1998, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp thị thực và giấy phép cư trú cho các nhân viên Giáo hội và dòng tu đến từ nước ngoài và tham gia vào việc chăm sóc mục vụ cho các tín hữu Công giáo ở Kazakhstan.

Thông cáo của Toà Thánh viết: “Bao gồm một phần mở đầu và 8 đoạn văn, tài liệu củng cố hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đã tồn tại giữa Hai Bên.”

Thoả thuận sẽ có hiệu lực sau khi trao đổi các văn kiện phê chuẩn. (REI 3795_2022)

Các thoả thuận và hiệp định được ký giữa Toà Thánh và các quốc gia

Hiện tại Toà Thánh đã ký 261 thoả thuận và hiệp định song phương. Theo một báo cáo, tổng cộng có 215 hiệp định và thỏa thuận giữa Tòa thánh và 74 quốc gia, trong đó có 154 thỏa thuận được thực hiện với 24 quốc gia châu Âu.

Thỏa thuận mới nhất được Tòa thánh ký là thỏa thuận với Sao Tome và Principe, được ký vào ngày 15 tháng 8 năm 2022. (ACI Stampa 14/09/2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây