TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Huấn từ: Khai mạc năm Đời sống Thánh hiến

Chủ nhật - 30/05/2021 00:51 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   1210
Huấn từ: Khai mạc năm Đời sống Thánh hiến

Huấn từ: Khai mạc năm Đời sống Thánh hiến
của ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

I. Trong niềm vui đón mừng năm Đời sống Thánh hiến, chúng ta cùng quy tụ về nhà thờ Chánh tòa để cử hành thánh lễ khai mạc. Như anh chị em đã biết, ĐTC Phanxicô khai mở năm Đời sống Thánh hiến vào Chúa nhật thứ I Mùa Vọng vừa qua (30. 11. 2014) và sẽ kết thúc vào ngày 02. 02. 2016 trong bối cảnh 50 năm sau Công đồng Vaticanô II, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm công bố sắc lệnh Perfectae Caritatis (Đức mến trọn lành).

Kinh nghiệm của Giáo Hội về năm Thánh Linh Mục giúp ngài mạnh dạn tổ chức năm Đời sống Thánh hiến. Trong dịp này, ĐTC đã gợi ý cho tất cả anh chị em sống đời thánh hiến một lá thư, công bố ngày 28. 11. 2014, vì ngày khai mạc năm Đời sống Thánh hiến tại Rome thì ngài đang công du ở Thổ Nhĩ Kỳ.

2. Thư của ĐTC gồm 3 phần: trước tiên về những mục tiêu của năm Đời sống Thánh hiến; tiếp đến là những mong đợi của ĐTC nơi những người thánh hiến trong năm nay; sau cùng là những gợi ý sống trong năm về Đời sống Thánh hiến.

a). Trong phần đầu, ĐTC nói đến 3 mục tiêu của năm Đời sống Thánh hiến, đó là:

• Nhìn lại quá khứ trong niềm biết ơn: Mỗi gia đình đoàn sủng hãy nhớ lại sự khởi đầu và phát triển của mình, để cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội biết bao nhiêu hồng ân. Năm nay cũng là cơ hội để khiêm tốn xưng thú những dòn mỏng yếu đuối của mình và tín thác nơi Thiên Chúa là Tình thương.

• Mục tiêu thứ hai: năm Đời sống Thánh hiến mời gọi sống hiện tại trong niềm hăng say, để cho mình được Tin Mừng của Chúa chất vấn, để Tin Mừng thực sự là cẩm nang cho đời sống thường nhật và những chọn lựa chúng ta được kêu gọi thực hiện, kiểm điểm sự trung thành đối với sứ mạng đã được ủy thác. ĐTC khẳng định rằng: “Sống hiện tại trong niềm hăng say đó nghĩa là trở thành những chuyên gia về hiệp thông, thành chứng nhân và là người kiến tạo dự án hiệp thông ấy”

• Mục tiêu thứ ba: là đón nhận tương lai với niềm hy vọng, mặc dù có đủ loại khó khăn. ĐTC khẳng định rằng niềm hy vọng ở đây không dựa trên những con số và những công việc, nhưng trên Đấng mà chúng ta tín thác (2Tm 1, 12), và đối với Chúa, không có gì là không có thể. “Anh chị em đừng chiều theo cám dỗ của những con số và hiệu năng, và càng không nên cậy dựa vào sức riêng của mình”.

b). Trong số mong đợi của ĐTC đề ra trong năm Đời sống Thánh hiến, ngài mong muốn rằng:

• Nơi nào có các tu sỹ thì nơi đó có niềm vui: “Chúng ta được kêu gọi cảm nghiệm và chứng tỏ rằng Thiên Chúa có thể làm cho tâm hồn chúng ta được sung mãn và làm cho chúng ta được hạnh phúc, chúng ta không cần tìm hạnh phúc ở nơi khác; ước gì tình huynh đệ chân thành trong cộng đoàn chúng ta nuôi dưỡng niềm vui của chúng ta”

• Mong đợi thứ hai của ĐTC là ngài muốn các tu sỹ thức tỉnh thế giới, trở thành những ngôn sứ làm chứng về cách thức Chúa Giêsu đã sống trên trái đất này. Không bao giờ tu sỹ được từ bỏ sứ vụ ngôn sứ của mình.

• Mong đợi thứ ba là linh đạo hiệp thông trở thành thực tại trong các cộng đoàn và những người thánh hiến đi hàng đầu trong việc đương đầu với thách đố biến Giáo Hội thành nhà và là trường hiệp thông.

ĐTC viết: “tình hiệp thông được thực thi trước tiên giữa lòng các cộng đoàn và dòng tu liên hệ. Về điểm này, tôi mời gọi anh chị em hãy đọc lại những lời mà tôi thường lặp lại, đó là: những lời phê bình, nói hành nói xấu, ghen tị ghen tương, đố kỵ là những thái độ không có quyền được ở trong các nhà của chúng ta. Sau khi đặt tiền đề đó, con đường bác ái mở ra trước mắt chúng ta hầu như vô biên, vì đây là vấn đề theo đuổi sự đón tiếp và quan tâm đối với nhau, thực thi sự hiệp thông của cải vật chất và tinh thần, sửa lỗi cho nhau, tôn trọng những người yếu hơn… sống chung với nhau thật là một khoa thần bí”.

• Sau cùng ĐTC kêu gọi mọi thành phần Giáo Hội, nhất là những người thánh hiến hãy ra khỏi mình để tới các vùng ngoại ô của cuộc sống, đáp ứng những mong đợi của thế giới. Ngài viết: “Có cả một nhân loại đang chờ đợi, những người đã mất hết mọi hy vọng, các gia đình gặp khó khăn, các trẻ em bị bỏ rơi, người trẻ bị chặn mất mọi tương lai, bệnh nhân, người già bị bỏ rơi, người giầu đầy dư của cải nhưng tâm hồn trống rỗng…”

c). Trong phần III của lá thư, ĐTC ngỏ lời với các giáo dân liên kết với các tu sỹ trong đoàn sủng. ngài cũng nhắc nhở rằng năm Đời sống Thánh hiến cũng có liên hệ tới toàn thể Giáo Hội, vì thế ngài mời gọi tín hữu hãy ý thức về hồng ân là sự hiện diện của bao nhiêu người thánh hiến, những người thừa kế của vị đại thánh.

ĐTC không quên nhắc nhở các Giám mục hãy nồng nhiệt và vui mừng đón nhận Đời sống Thánh hiến trong iaos phận liên hệ như “một gia sản tinh thần góp phần vào thiện ích của toàn thể thân mình Chúa Ki-tô” (LG 43) (SD 28-11-2014)

3. Đồng thời với thư của ĐTC, Tòa Ân Giải  tối cao đã công bố Sắc lệnh ký ngày 23. 11. 2014 ấn định những công việc cần thực thi để được hưởng ơn toàn xá ĐTC rộng ban trong năm Đời sống Thánh hiến.

a/ Tại Rôma, mỗi khi các tu sỹ và tín hữu tham dự các cuộc gặp gỡ quốc tế và các buổi cử hành được ấn định trong lịch trình do Bộ các dòng tu thiết lập, và dành một thời gian thích hợp để suy niệm, và kết thúc bằng kinh Lậy Cha, kinh Tin kính và cầu khẩn Đức Mẹ.

b/ Tại tất cả cac giáo phận, trong những ngày của giáo phận dành cho Đời sống Thánh hiến và trong các buổi cử hành của giáo phận được đề ra cho năm về Đời sống Thánh hiến, mỗi khi các tu sỹ và tín hữu kính viếng nhà thờ Chính tòa hoặc một nơi thánh khác được chỉ định với sự đồng thuận của vị Bản quyền địa phương; trong một thánh đường tu viện, hay nguyện đường của một Đan viện chiêm niệm, đọc phụng vụ các giờ kinh công khai, hoặc dành một khoảng thời gian thích hợp để suy nệm, và kết thúc với kinh Lạy Cha, kinh Tin kính và sốt sắng cầu khẩn với Đức Mẹ.

c/ Thành viên các hội dòng Đời sống Thánh hiến vì bệnh tật hoặc vì lý do hệ trọng không thể viếng các nơi thánh, cũng có thể được hưởng ơn toàn xá, nếu có lòng xa tránh tội lỗi và có ý hưởng sớm thực thi các điều kiện thường lệ, kính viếng trong tinh thần vơi ước muốn sâu xa dâng bệnh tật và những cơ cực cuộc sống mình cho Thiên Chúa, nhờ Mẹ Maria, và thêm những kinh nguyện như nói trên.
Ân xá trên được ban với điều kiện thường lệ là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý ĐTC.

4. Những ngày lãnh ơn toàn xá trong năm Đời sống Thánh hiến:

4.1/ Ngày khai mạc năm Đời sống Thánh hiến tại giáo phận 06. 12. 2015

4.2/ Ngày “thế giới thánh hiến” 02. 02 .2015:

a. Tại nhà thờ Chính tòa: đọc kinh phụng vụ công khai hoặc suy niệm (ĐGM dâng lễ khấn tại dòng NVHB)

b. Tại nhà thờ Hòa An: ban Tu sỹ hoặc cha quản hạt sẽ dâng thánh lễ cho các tu sỹ giáo hạt Dakmil và Gia Nghĩa

c. Tại nhà thờ Long Điền: ban tu sỹ hoặc cha quản hạt sẽ dâng thánh lễ cho các tu sỹ tại giáo hạt Đòng Xoài và Phước Long.

4.3/ Chúa nhật Chúa Chiên Lành (26. 04. 2015) cũng là ngày chầu Mình Thánh Chúa tại TGM.

a. Các Tu sĩ tại giáo hạt Chính tòa, Mẫu Tâm, Giang Sơn và Buôn Hô tham dự giờ chầu tại Nhà nguyện TGM

b. Tại nhà thờ Hòa An: các Tu sĩ đọc kinh phụng vụ công khai hoặc suy niệm.

c. Tại nhà thờ Long Điền: các Tu sĩ đọc kinh phụng vụ công khai hoặc suy niệm.

4.4/ Ngày họp mặt Tu sĩ ba liên giáo hạt

4.5/ Ngày 02. 02. 2016: Bế mạc Năm Đời sống Thánh hiến tại Rôma cũng như tại giáo phận.

4.6/ Ngày bổn mạng của Đan viện, Hội dòng có nhà mẹ tại giáo phận Ban Mê Thuột (Đan viện Thiên Hòa, Dòng Carmel và Nữ Vương Hòa Bình)

Xin kính chúc tất cả anh chị em tu sĩ được đầy tràn hồng ân Chúa, và cảm nhận được niềm vui chân thành trong đời sống dâng hiến.

Gm Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

HÌNH 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây