TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hội Ngộ Liên Tôn lần thứ XII ngày 27-10-2022

Thứ bảy - 29/10/2022 20:36 | Tác giả bài viết: Tóc Ngắn |   451
“Tu thân đổi mới cuộc đời” là chủ đề của ngày Hội ngộ Liên tôn lần thứ XII (HNLT), được tổ chức vào lúc 15g chiều thứ Năm 27-10-2022 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV).
Hội Ngộ Liên Tôn lần thứ XII ngày 27-10-2022

HỘI NGỘ LIÊN TÔN LẦN THỨ XII NGÀY 27-10-2022

WGPSG (27-10-2022) - “Tu thân đổi mới cuộc đời” là chủ đề của ngày Hội ngộ Liên tôn lần thứ XII (HNLT), được tổ chức vào lúc 15g chiều thứ Năm 27-10-2022 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV).

Đến tham dự hội nghị có: Đức Giám Mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Lm Phanxicô Bảo Lộc - Trưởng Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, một số Linh mục cùng các chức sắc, đạo hữu, đạo tâm, tu sĩ và tín hữu của các tôn giáo Baha’i, Cao Đài, Islam, Minh Lý, Phật giáo, Hòa Hảo, Công giáo và rất đông tham dự viên ngồi chật cả Hội trường.

Trong ngày HNLT lần thứ XII, các tôn giáo đã:

  • Chia sẻ về những cách tu thân theo bản sắc tôn giáo của mình
  • Kỷ niệm 200 năm ngày sinh cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu (1822-2022)
  • Nhắc nhở tinh thần Assisi

Chương trình hội ngộ được diễn ra với 3 phần: Khai mạc, Chia sẻ và Cầu nguyện.

Phần I. Khai mạc

Lúc 15g, Lm Giuse Phạm Văn Bình và hai MC đã gởi lời chào đến những tham dự viên trực tiếp và trực tuyến. Cùng hít vào và thở ra để cảm nhận sự sống và tâm tình tạ ơn. Kế tiếp là cùng nhìn lại tiến trình đổi mới để phục vụ. Các tham dự viên cùng nhìn lại những hình ảnh tiêu biểu của 11 lần tổ chức HNLT qua một video clip.

Tiếp theo, ĐGM Phêrô đã có lời phát biểu khai mạc hội nghị.

ĐGM Phêrô chia sẻ: “Tu thân là trọng tâm của mỗi tôn giáo theo cách nhìn và kinh nghiệm tu tập làm nên sự độc đáo và khác biệt. Khác biệt để bổ túc nhau, để có dịp lắng nghe nhau. Tu thân và tu đức là tiến trình hiệp hành trong Giáo Hội, cần đổi mới bản thân để có thể chia sẻ với đồng loại. Tu thân đổi mới cuộc đời nên tốt đẹp tiến gần Chân Thiện Mỹ nhiều hơn, góp phần giúp cho xã hội tốt đẹp hơn. Những scandal Giáo dục và Y tế gần đây cho thấy rất cần những người có Đức có Tâm để phục vụ. Việc tu thân trong các tôn giáo góp phần làm tốt xã hội.”

ĐGM Phêrô kết thúc lời chia sẻ với lời cầu mong cho buổi Hội ngộ mang lại những kết quả tốt lành.

Sau đó, ngài đã gõ ba hồi trống Khai hội. Các nữ tu Hội dòng Chúa Giêsu Linh mục đã tiếp nối bằng một hồi trống thật hào hùng.

Phần II. Chia sẻ

Chia sẻ của các chức sắc về việc tu thân trong các tôn giáo:

 

  • Giáo sư Đaminh Trúc chia sẻ về “Lòng đạo trong thơ văn của cụ Nguyễn Đình Chiểu”.

 

  • Giáo sĩ Hồng Mai chia sẻ đề tài “Tu thân theo Đại Đạo phổ độ”.
  • Đại đức Thích Minh Liên chia sẻ đề tài “Tu thân theo giáo lý đạo Phật”.

 

  • Lm Phêrô Hiền chia sẻ đề tài “Tu thân theo giáo lý Công giáo”: Tu thân là sửa mình nên hoàn thiện. Con người có linh hồn bất tử được Thần Khí thúc đẩy giúp con người làm chủ vũ trụ, nhưng cũng yếu đuối mang tội lỗi, cần chiến đấu để hoàn thiện với bốn nhân đức cột trụ: Khôn ngoan, Tiết độ, Can đảm, Công bình. Cuộc đời Chúa Giêsu là khuôn mẫu của người Kitô hữu. Để hoàn thiện, người Kitô hữu cần: Từ bỏ những cái xấu, cái ác. Chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trên Thánh giá. Hiệp nhất trong yêu thương. Ngài kết thúc bằng Kinh Thương người có 14 mối, thương xác 7 mối.

 

Xen kẽ giữa các bài chia sẻ là các phần trình diễn văn nghệ giúp vui cho buổi Hội ngộ.

Sau phần chia sẻ, mọi người giải lao, xem gian hàng Thư pháp và nhìn lại các bức ảnh trong các cuộc Hội ngộ của những năm trước.

Sau giờ giải lao là phần chia sẻ kinh nghiệm tu thân của các cá nhân của các tôn giáo và phần trình diễn văn nghệ.

Phần III. Đại diện các tôn giáo cầu nguyện

Đại diện một số tôn giáo đã lên lễ đài để dâng lời cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo, cho hòa bình thế giới, cho tất cả mọi người.

Phần bế mạc

Thay mặt Ban tổ chức (BTC) Lm Phanxicô Bảo Lộc đã chia sẻ ấn tượng trong HNLT lần này, về tình cảm, về những lời cầu nguyện dành cho nhau, về sự cộng tác với nhau qua những chia sẻ. Tiếp theo, Lm Phanxicô giải thích về ý nghĩa Biểu tượng của buổi HNLT lần XII. Sau cùng, ngài cảm ơn những người đã tham dự HNLT trực tiếp và trực tuyến, những người đã cầu nguyện cho HNLT. Cảm ơn tất cả mọi người mọi ban ngành đoàn thể góp công góp sức cho buổi Hội ngộ.

HNLT lần XII kết thúc lúc 19g30, mọi người đã cùng nhau hát Kinh hòa bình để cầu nguyện cho toàn thế giới và cho quê hương Việt Nam. Sau đó, mọi người chụp hình lưu niệm. Mỗi tham dự viên ra về với những món quà ý nghĩa của BTC.

Bài viết: Tóc Ngắn
Ảnh: GB. Đức Hoàng & Quang Vũ
Nguồn:  tgpsaigon.net 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây