TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đan viện Thiên Hòa mừng Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Thứ sáu - 08/12/2023 18:36 | Tác giả bài viết: Ngân Khánh |   610
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng Đan viện Thiên Hòa và kỷ niệm 61 năm hiện diện tại Ban Mê Thuột,

Đan viện Thiên Hòa mừng Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
 

dt4


ĐỜI SỐNG ĐAN TU LÀ CẦU NGUYỆN

Trong bầu khí hân hoan mừng Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng Đan viện Thiên Hòa và kỷ niệm 61 năm hiện diện tại Ban Mê Thuột, sáng ngày 8/12/2023, Cha Stephano Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột, đã về chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài, có Cha Ambrosio Nguyễn Xuân Hùng -Đan viện Trưởng. Hiện diện hiệp dâng Thánh lễ còn có Cha Antôn Vũ Thanh Lịch -Quản Hạt Chính Tòa, các linh mục đan sĩ dòng Biển Đức, các linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Tham dự Thánh lễ, có Quý tu sĩ nam nữ thuộc các hội dòng và gia đình các đan sĩ, ân nhân thân nhân của Đan viện Thiên Hòa.

Trong lời khởi đầu Thánh lễ, Cha chủ tế chúc mừng bổn mạng, chúc mừng Đan viện nhân dịp kỷ niệm 61 năm hình thành và phát triển tại Ban Mê Thuột. Trong đó, Cha chủ tế chia sẻ về những khó khăn của Đan viện qua hoàn cảnh xã hội, đã đưa Đan viện từ 1 nơi ổn định trước kia phải tá túc nhiều nơi và được đưa đến vùng đất không điện không nước, khô cằn là cơ sở Đan viện Thiên Hòa ngày nay. Cha Stephano cũng nhắn nhủ với Quý Đan sĩ rằng: sự phát triển cơ sở vật chất hiện nay là điều mừng, nhưng phát triển tinh thần Đan sĩ tuy khó nhưng đòi hỏi đời sống hiến tế của các Đan sĩ, lao động và cầu nguyện luôn đan xen nhau trong đời sống để phát triển Đan viện, phát triển giáo phận. Thay mặt cho Đức cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện cám ơn sự hiện diện và đóng góp của Quý Đan sĩ tại Giáo phận từ hơn 60 năm nay.

Trong ngày Bổn mạng của mình, niềm vui của Đan viện được nhân đôi khi có 3 ứng sinh bước vào nhà tập, 3 tập sinh Khấn lần đầu và 1 Đan sĩ khấn trọng thể. Trong bài chia sẻ Tin mừng, Linh mục Đan sĩ Benardo Long đã chia sẻ về tước hiệu Mẹ Đầy Ơn Phúc để dẫn giải tới 4 đặc ân của Đức Mẹ và nêu cao giá trị của danh xưng Kitô hữu của mỗi người là biết cho đi, biết chia sẻ để luôn được tràn đầy ân sủng như Đức Mẹ đã đi trao ban ân sủng cho người chị của mình là Elisabeth.

Cũng trong bài chia sẻ, ngài nhấn mạnh đến đời sống cầu nguyện của đời sống đan sĩ, không nín thở qua sông, để đời sống Đan sĩ luôn thăng tiến không sa sút trong ơn gọi. Lời khấn nhắc nhở các thầy bắt đầu bước qua đời sống mới với đầy ơn sủng của Chúa, có Chúa ở cùng để sống hòa thuận, hòa hợp và yêu thương nhau trong cộng đoàn Đan tu.

Theo nghi thức của đời sống Đan viện, nghi thức khấn lần đầu, có 7 phần và nghi thức khấn Trọng thể có 9 phần. Trong đó, sau khi các đan sĩ tuyên khấn, các khấn sinh thay tu phục và trình bảng tuyên khấn có chữ ký cho Cha Bề trên và các đan sĩ trong Đan viện, riêng nghi thức khấn trọng thể, khấn sinh quỳ trước mặt cha mẹ để cha mẹ chúc phúc. Sau khi tuyên khấn, khấn sinh ký và trình bản lời khấn của mình cho các Đan sĩ khấn trọng. Sau đó, các đan sĩ khấn trọng sẽ đứng quây quần xung quanh tân khấn sinh đang quỳ để cùng chúc phúc và cầu nguyện. Cha Đan viện trưởng làm phép và thay tu phục cho khấn sinh. Các Đan sĩ khấn trọng trao hôn bình an cho khấn sinh.

Được biết sau hiện nay Đan viện Thiên Hòa có trên 50 Đan sĩ khấn Trọn và 10 đan sĩ khấn tạm. Ngoài Nhà chính ở Krông Păk, hiện nay Đan viện Thiên Hòa có thêm 3 chi nhánh khác, 1 chi nhánh ở xã Ea Nuôl, Buôn Đôn - Đak Lak,  1 chi nhánh ở Nghệ An, Giáo phận Vinh và 1 chi nhánh ở tỉnh Hòa Bình, Giáo phận Hưng Hóa.

Do sự phát triển nhân sự của Đan viện và để thuận tiện cho các nghi lễ có đông bà con giáo dân tham dự, Đan viện đã được Đức Giám mục Giám quản cho phép xây dựng 1 nhà nguyện khác phù hợp hơn với nhu cầu của Đan viện, công trình này sẽ được tiến hành sớm trong thời gian sắp tới.

HÌNH ẢNH

Ngân Khánh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây