TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Huyền thoại âm nhạc Rock Công giáo

Thứ bảy - 05/02/2022 21:36 | Tác giả bài viết: |   1134
Đó là sơ Janet Mead thuộc dòng Các Nữ tu Lòng Thương Xót, là người đã thành công khi trình bày The Lord’s Prayer.
Huyền thoại âm nhạc Rock Công giáo

Sơ Janet Mead, huyền thoại âm nhạc Rock Công giáo

Thế giới đã mất một huyền thoại nhạc Rock Công giáo. Đó là sơ Janet Mead thuộc dòng Các Nữ tu Lòng Thương Xót, là người đã thành công khi trình bày The Lord’s Prayer. Chính thành công này đã làm cho sơ ở đỉnh cao của âm nhạc. Sơ Janet Mead đã qua đời vào ngày 26/01/2022, hưởng thọ 83 tuổi.

Trên Tweet có những lời chia buồn: “Sơ Janet Mead đã làm việc không mệt mỏi để giúp đỡ những người kém may mắn”. Và “Chúng ta đã mất đi một người thực sự đáng chú ý, nhưng di sản của sơ vẫn sống mãi”.

Ngay cả khi bản hit đã có cách đây 50 năm, nhưng sơ Janet vẫn là một nhạc sĩ Công giáo thành công nhất mọi thời đại. Sơ là phụ nữ thứ hai có đĩa thu đơn trong Top 10 của các nữ tu.

Sơ Janet bắt đầu hành trình âm nhạc từ năm 17 tuổi qua việc thành lập một nhóm nhạc rock để phục vụ trong nhà thờ. Khi trở thành nữ tu của dòng Các Nữ Tu Lòng Thương Xót, sơ tiếp tục đào sâu dòng nhạc này và dạy cho các thế hệ trẻ. Dần dần sơ khám phá ra nhạc rock rất thu hút học sinh, điều này thúc đẩy sơ viết một loạt bài hát rock cho Thánh lễ, với mong ước làm cho người trẻ đến gần với Thánh lễ hơn.

Sơ Mead dùng âm nhạc để kết nối với những người trẻ. Sơ nói: “Là giáo viên dạy nhạc, tôi thường xuyên gần gũi với các bạn trẻ. Tôi nhận ra tầm quan trọng của nhạc rock đối với họ. Tôi quyết định sử dụng rock để nhân danh Chúa đưa các bạn trẻ gần nhau hơn và để đưa rock Thánh lễ đến các nhà thờ”.

Vào năm 1973, sơ bắt đầu sản xuất các bản thu âm chuyên nghiệp các bài hát của sơ, và những bài hát này đã được Festival Records nhanh chóng liên hệ để thu bản cover của bài hát Brother SunSister Moon, và The Lord’s Prayer, bản thành công của sơ.

The Lord’s Prayer đã đưa sơ Janet trở thành người Úc đầu tiên đạt được kỷ lục bán một triệu bản tại Hoa Kỳ, và vào năm 1974, bài hát đã đạt vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Úc và hạng 4 trên Billboard's Hot 100. Thậm chí nó còn được đề cử giải Grammy cho Bản dịch xuất sắc nhất của Âm nhạc đầy cảm hứng, vượt tác phẩm How Great Thou Art của Elvis Presley. Thực hiện lời khấn khó nghèo của các Nữ tu Lòng Thương Xót, sơ Janet đã hiến tặng tất cả bản quyền cho hoạt động bác ái.

Sau thành công vang dội của đĩa đơn đầu tiên, sơ Janet đã thu âm một album With You I Am, đạt vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng vào tháng 7/1974. Thành công này đã giúp sơ thu thêm album dành cho rock Thánh lễ mà sơ đã viết cho học sinh của sơ.

Là người khiêm tốn và nhút nhát trước truyền thông. Vì thế, mặc dù được truyền thông đánh bóng tên tuổi nhưng sơ Janet không bao giờ ưu thích ánh hào quang của sự thành công. Đối với sơ, thời điểm thành công là thời gian “khủng khiếp” trong cuộc đời sơ. Đời sống đức tin của sơ gặp khủng hoảng trong giai đoạn này.

Vào thời điểm thu âm xong album thứ ba, vị nữ tu nổi tiếng cảm thấy thất vọng về mọi thứ và quyết định rút lui khỏi đời sống của công chúng. Sau đó album chỉ được phát hành vào năm 1999, nhân kỷ niệm 25 năm The Lord’s Prayer.

Tuy vậy, sơ Mead tiếp tục dạy nhạc cho các sinh viên Công giáo. Sơ dành ít thời gian hơn trong phòng thu âm, và dành nhiều tâm huyết hơn cho người nghèo và người vô gia cư. Với những dấn thân này, năm 2004, sơ đã được Nam Úc trao danh hiệu cao quý của năm. Cùng năm đó, sơ nhận được Giải thưởng Yamaha Golden Gospel vì những đóng góp của sơ cho nền âm nhạc Úc.

Vào ngày 26/01/2022, The Guardian đưa tin Tổng Giáo phận Công giáo Adelaide đã xác nhận sơ Janet qua đời vì căn bệnh ung thư. Âm nhạc và lịch sử âm nhạc của sơ vẫn là nguồn cảm hứng cho tất cả các tín hữu và là minh chứng cho giá trị của các cộng đoàn tôn giáo trên toàn thế giới.

Thấy được hiệu quả của nhạc rock trong công cuộc loan báo Tin Mừng, một số linh mục, tu sĩ và giáo dân đã tiếp nối sứ vụ của sơ Janet Mead. Như vào dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Panama năm 2019, ban nhạc “Tiếng nói sa mạc”, gồm 3 linh mục và 4 giáo dân ở Tây Ban Nha đã trình diễn 6 buổi. Ban nhạc rock “The Sun”, gồm 4 bạn trẻ Công giáo Ý thành lập từ năm 1997, đã từng biểu diễn ở các Đại hội Giới trẻ Thế giới, với ước mong mang sứ điệp Kitô đến với mọi người qua âm nhạc. Cuối cùng là ban nhạc rock của các nữ tu Siervas ở Lima cũng đã từng biểu diễn tại Panama. Các video của các nữ tu gồm nhiều quốc tịch thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube. Các thành viên của ban nhạc đều có một mong ước là sứ điệp Tin Mừng đến được với mọi người qua âm nhạc.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây