TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lớp Truyền Tin LBT -Hành Hương 2022 (P2)

Chủ nhật - 29/05/2022 10:17 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   1031
Trong tâm tình tháng Hoa kính Đức Mẹ, Hiệp Hành cùng Hội Thánh hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục 2023, Lớp Truyền Tin LBT tổ chức cuộc Hành Hương 2022 mang chủ đề: “Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5).

Lớp Truyền Tin LBT -Hành Hương 2022 (P2)
 

LBT 290522a


Phần 2: Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu (GP. Đà Nẵng)

 

Chuyến xe đổ đèo Violet. Đèo Violet dài khoảng 50km, có độ cao 1.300m so với mực nước biển, nối Măng Đen với xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi. Ngày nay, không hiểu sao, người ta đổi tên thành đèo Vi Ô Lắk! Có lẽ, do đường đèo có nhiều chỗ quanh co, khúc khuỷu, làm cho xe lắc lư liên hồi!? Trên xe, Đoàn hành hương lần chuỗi Mân Côi, dâng mình cho Đức Mẹ trước khi chìm vào giấc ngủ an bình.

Nhờ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chuyến xe tới Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu vào lúc 2g00 sáng, sớm hơn dự kiến. Đoàn hành hương được quý sơ ở đây hướng dẫn đến chỗ nghỉ ngơi, vệ sinh, tắm rửa,…

Thánh lễ mừng kính Đức Maria thăm viếng tại TTHH Đức Mẹ Trà Kiệu cử hành vào lúc 5g00 sáng. “Hãy ca mừng Chúa, vì người đã làm những việc trọng đại; hãy công bố việc đó trong khắp hoàn cầu. Hỡi dân thành Sion, hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì Ðấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi” (Is 12, 5-6).

Về với Mẹ Trà Kiệu, Đoàn hành hương nguyện xin Mẹ đồng hành với Hội Thánh trong tiến trình Hiệp Hành. Xin cho các tín hữu luôn sống Tin, Cậy, Mến theo gương Mẹ và luôn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc, làm cho địa cầu được đầy tràn Chúa Thánh Thần.

Sắp tới đây, ngày 30-31.5.2022, Giáo phận Đà Nẵng tổ chức Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu, chủ đề: CÙNG VỚI MẸ MARIA SỐNG HIỆP HÀNH “Maria vội vã lên đường…” (Lc 1, 39a). Đây là Đại hội trọng thể cấp Giáo phận Kỷ niệm 147 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu. Tài liệu lịch sử ghi lại như sau:

Năm 1885, phong trào Văn Thân nổi dậy gây ra những cuộc tàn sát giáo dân Công giáo ở khắp các tỉnh miền Trung (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định,…) Ngày 01 tháng 8 năm 1885, Văn Thân bao vây Trà Kiệu tứ bề. Giáo xứ Trà Kiệu chỉ có 4 khẩu súng nạp hậu với 40 viên đạn, một khẩu súng hỏa mai và 5 khẩu súng bắn đá để phòng thủ. Giáo dân tự rèn một số giáo mác để tự vệ. Toàn giáo xứ lúc bấy giờ có 370 nam nhơn (tuổi từ 16 đến 60), được chia ra làm 7 đội. Phụ nữ khỏe mạnh, có khoảng 600 chị, được xếp vào đội dự bị (đội 8). Sau khi lên phương án phòng thủ cho từng đội, Cha Bruyère (Cố Nhơn) kêu gọi giáo dân cầu nguyện phó thác, trông cậy vào Chúa và Mẹ, vì thà ở lại Trà Kiệu cố thủ còn hơn là đi lánh nạn ở bãi cát Đà Nẵng, không nơi trú ngụ, không lương thực thực phẩm...

Sau 21 ngày đêm bị vây hãm, cùng nhiều đợt bắn phá bằng đại pháo và súng thần công nhưng Trà Kiệu vẫn đứng vững, quân Văn Thân rất tức giận vì họ thấy một người đàn bà đẹp mặc đồ trắng đứng trên nóc nhà thờ mà không sao bắn trúng. Khi họ xua quân tấn công, có một đội quân trẻ em từ trời cao xuống tiếp ứng cho giáo dân, quân địch không sao tiến lên được.

Sau nhiều ngày cầm cự, lương thực cạn dần, Cố Nhơn quyết định mở cuộc tấn công chiếm lại những khu vườn, mà đã phải bỏ chạy trong những ngày đầu. Sau khi cầu xin sự trợ giúp của Thiên Chúa và sự chở che của Mẹ Ðồng Trinh, 3 cánh quân giáo dân Trà Kiệu đồng loạt xung phong. Vị chỉ huy Văn Thân bị bất ngờ, xua lính chống đỡ, thúc voi ra trận. Nhưng voi không chịu đi, quân lính bỏ chạy tán loạn vì họ thấy đạo quân áo trắng quá đông, quá dũng mãnh.

Tin giáo dân Trà Kiệu chiến thắng loan đi khắp vùng. Giáo dân tìm được 3 khẩu đại bác, một vài khẩu súng nhỏ, thuốc súng, quân nhu và một số lượng gạo rất lớn. Suốt ngày hôm đó giáo dân lo vận chuyển lương thực về giáo xứ. Ðến chiều, khi mọi việc đã xong xuôi, với tinh thần vui mừng hân hoan, tạ ơn Chúa, tạ ơn Ðức Mẹ, và các Thiên Thần đã tham dự vào cuộc chiến cứu giúp giáo dân Trà Kiệu. Tâm hồn ngập tràn niềm vui khôn tả, thay vì phải chết đói, hay chết trong vòng vây của quân thù, thì bây giờ giáo dân Trà Kiệu đã được cứu sống, đã chiến thắng hoàn toàn.

Về với Mẹ Trà Kiệu hôm nay, xin Mẹ cho chúng con ơn can đảm đón nhận và vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống, và trong tiến trình hướng tới xây dựng một Giáo Hội Hiệp Hành đang trải qua nhiều cam go, thử thách.

Sau bữa điểm tâm nạp thêm năng lượng, Đoàn hành hương lên đường đi La Vang.
(còn tiếp)




Thánh lễ tại Linh Đài Đức Mẹ Trà Kiệu


Thánh lễ tại Linh Đài Đức Mẹ Trà Kiệu




Dâng lễ tại Linh Đài Đức Mẹ Trà Kiệu


Đoàn hành hương tại Linh Đài Đức Mẹ Trà Kiệu


Thành viên Lớp Truyền Tin tại Linh Đài Đức Mẹ Trà Kiệu


Bữa điểm tâm tại TTHH Đức Mẹ Trà Kiệu

Vũ Đình Bình

Hình ảnh Hành hương Trà Kiệu

 Tags: Hành Hương, 2022

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây