TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVII Thường Niên – Năm B

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”. (Mc 10, 2-12)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN

Thứ tư - 02/10/2024 21:28 |   52
“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” (Lc 11,20)

11/10/2024
Thứ sáu tuần 27 THƯỜNG NIÊN

Thánh Gioan XXIII, giáo hoàng

t6 t27 TN

Lc 11,15-26


trước những người độc miệng
“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” (Lc 11,15-26)

Suy niệm: Gán những phép lạ tốt lành Chúa Giê-su thực hiện cho chúng có nguồn gốc từ quỉ Bê-en-dê-bun, đó quả là một lời xuyên tạc hiểm độc. Đối lại, Chúa Giê-su cho thấy không có gì phải làm ầm ĩ. Một cách bình thản, Ngài đưa ra những lập luận lành mạnh và vững chắc để bẻ gãy những lời nguỵ biện kia: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn… Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?” Nhưng ở đây, phản bác những lời xuyên tạc kia chưa phải là mối bận tâm lớn nhất của Chúa, trọng tâm duy nhất của Ngài đó là loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.”

Mời Bạn tự kiểm điểm chính mình: Tôi có cái nhìn đầy thành kiến “trông cò ra quạ”, nhìn những dấu chỉ của Nước Thiên Chúa mà lại kết luận là biểu hiện của quỷ Bê-en-dê-bun hay không? Tôi có xu hướng xét đoán ý xấu cho người khác không? Mặt khác, tôi đã phản ứng thế nào khi làm điều tốt mà lại bị người khác công kích, xuyên tạc?

Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm thật kỹ mẫu gương của Chúa Giê-su hôm nay để cố gắng bắt chước Ngài. Mỗi khi tôi định nói xấu về ai hoặc tôi bị ai nói xấu hãy nhớ lại thái độ này của Chúa và xin ơn bắt chước Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã biến tội lỗi chúng con thành dịp để ban cho chúng con điều tốt đẹp nhất, đó là ơn cứu độ. Xin giúp con biết bắt chước Chúa để con có thể khám phá những điều tốt đẹp, những điểm tích cực nơi anh em con. Amen.

Ngày 11: Lạy Mẹ Mân Côi! Xin cho chúng con luôn biết cùng Mẹ chiêm ngắm các mầu nhiệm Năm Sự Vui với lòng sốt mến, để chúng con luôn được thúc đẩy, và luôn quy hướng về niềm vui của mầu nhiệm Nhập Thể, cùng điềm báo trước của mầu nhiệm Khổ Nạn qua lời tiên báo của cụ già Simêon. Xin cho chúng con luôn nhớ rằng: Hội Thánh của Đức Kitô tiên vàn là loan báo Tin Mừng, mà trung tâm và toàn bộ nội dung của Tin Mừng là con người Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời đã mặc lấy xác phàm, và là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng con. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ sáu tuần 27 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã tác tạo mọi sự theo thánh ý Chúa, và không ai có thể chống lại thánh ý Chúa. Vì Chúa đã tạo thành mọi sự trên trời dưới đất, và cả những gì trong bầu trời; Chúa là Chúa tể mọi loài.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắt rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Ge 1, 13-15; 2, 1-2

“Ngày của Chúa, ngày của u tối mù mịt”.

Trích sách Tiên tri Giôel.

Hỡi các tư tế, hãy thắt lưng và kêu khóc! Hỡi các thừa tác viên bàn thờ, hãy la lên! Hỡi các thừa tác viên của Thiên Chúa tôi, hãy tiến vào, hãy mặc áo vải gai mà thức suốt đêm, vì lễ chay, lễ quán bị cất khỏi đền thờ Thiên Chúa các ngươi.

Hãy công bố cuộc chay thánh. Hãy triệu tập đại hội. Hãy tụ họp các bô lão, tất cả những dân cư trong nước hiệp mặt lại trong đền thờ Thiên Chúa các ngươi và hãy kêu cầu Chúa: Ôi, ôi, ôi! ngày vô phúc, vì ngày của Chúa gần đến rồi, nó đến như cuộc tàn phá do Ðấng Quyền Năng thực hiện.

Hãy thổi kèn tại Sion! Hãy la lối trên núi thánh của Ta! Tất cả dân cư trong nước hãy run sợ, vì ngày Chúa đã gần đến rồi, ngày u tối mù mịt, ngày mây đen bão táp: một dân tộc đông đảo và hùng mạnh như rạng đông giãi trên các núi đồi, từ cổ chí kim và bao thế hệ về sau cũng chẳng xảy ra giống như vậy.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 9, 2-3. 6 và 16. 8-9

Ðáp: Chúa công minh thống trị địa cầu

Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, con sẽ kể ra mọi điều lạ lùng của Chúa. Con sẽ mừng rỡ hân hoan trong Chúa, con sẽ đàn ca danh Ngài, lạy Ðấng Tối Cao.

Xướng: Chúa trách phạt chư dân, diệt vong đứa ác, bôi nhoà tên tuổi chúng tới muôn đời. Người chư dân rơi chìm xuống hố mà họ đã đào, chân họ mắc vào cái bẫy mà họ đã che.

Xướng: Nhưng Chúa ngự trị tới muôn đời, Ngài dựng vững ngai vàng ngõ hầu cai trị. Ngài công minh thống trị địa cầu, Ngài chính trực xét xử chư dân.

Bài Ðọc I(Năm II) Gl 3, 7-14

“Những ai cậy dựa vào đức tin, sẽ được chúc phúc với Abraham, con người tin tưởng”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.

Anh em thân mến, anh em hãy nhận biết rằng: những ai cậy dựa vào đức tin, thì họ là con cái của Abraham. Thực Kinh Thánh thấy trước rằng Thiên Chúa sẽ dùng đức tin làm cho các dân ngoại được công chính, nên đã tiên báo cho Abraham rằng: “Nơi ngươi tất cả dân ngoại sẽ được chúc phúc”. Vậy những ai cậy dựa vào đức tin sẽ được chúc phúc với Abraham, con người tin tưởng.

Thực ra, những người cậy dựa vào lề luật, họ mắc phải điều vô phúc, vì có lời chép rằng: “Vô phúc những ai không trung thành với những điều ghi trong Sách Luật, để thi hành những điều đó”. Ðàng khác, không ai được công chính hoá trước mặt Chúa bởi lề luật, đó là điều hiển nhiên, vì lẽ rằng: “Người công chính sẽ sống bởi đức tin”. Lề luật không căn cứ ở đức tin, nhưng là “Ai thực hành những khoản ấy, sẽ nhờ đó mà được sống”.

Ðức Kitô đã cứu chuộc chúng ta khỏi điều vô phúc của lề luật, bởi Người đã vì chúng ta, biến thành điều vô phúc, như lời chép rằng: “Hễ ai bị treo trên cây gỗ, đều là vô phúc”, để phúc lành của Abraham được chuyển tới các dân ngoại trong Ðức Giêsu Kitô, hầu chúng ta nhờ đức tin mà lãnh nhận Thánh Thần Chúa đã hứa”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 110, 1-2. 3-4. 5-6

Ðáp: Cho tới muôn đời Chúa vẫn nhớ lời minh ước (c. 5b).

Xướng: Tôi sẽ ca tụng Chúa hết lòng, trong nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại thay công cuộc của Chúa tôi, thực đáng cho những người mến yêu quan tâm học hỏi! 

Xướng: Công cuộc của Chúa là sự hùng vĩ oai nghiêm, và đức công minh của Người muôn đời tồn tại. Chúa đã làm những điều lạ lùng đáng nhớ, Người thực là Ðấng nhân hậu từ bi. 

Xướng: Chúa đã ban lương thực cho những ai tôn sợ Người, cho tới muôn đời Người vẫn nhớ lời minh ước. Chúa tỏ cho dân Người thấy công cuộc quyền năng của Người, hầu ban cho họ được phần sản nghiệp của chư dân. 

Alleluia: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến! Bình an trên trời, và vinh quang trên các tầng trời! – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 11, 15-26

“Nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, (lúc Chúa Giêsu trừ quỷ), thì có mấy người trong dân chúng nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ”. Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống.

Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: “Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.

“Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tán hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.

“Khi thần ô uế ra khỏi người nào, thì nó đi dông dài những nơi khô ráo, tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng không tìm được, nên nó nói rằng: “Ta sẽ trở lại nhà ta, nơi ta đã ra đi”. Khi đến nơi, nó thấy nhà đó đã được quét sạch và sắp đặt ngăn nắp. Bấy giờ nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chính Chúa đã thiết lập lễ tế này để chúng con dâng lên mà tỏ lòng thần phục tôn kính; xin Chúa thương chấp nhận và thánh hoá chúng con, xin cho chúng con được hưởng dồi dào ơn cứu chuộc. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa nhân lành đối với những ai trông cậy vào Người, và đối với tâm hồn kiếm tìm Người.

Hoặc đọc:

Chỉ có một tấm bánh, nên tuy nhiều, chúng ta cũng chỉ là một thân thể, vì hết thảy chúng ta thông phần cùng một tấm bánh, và cùng một chén rượu

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận Mình và Máu Ðức Kitô, xin cho chúng con được nên một với Người và no say tình Chúa. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐỨC GIÊSU TRỪ MỘT QUỶ CÂM (Lc 11,15-26)
Lm Giuse Đinh Lập Liễm

1. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta về việc Đức Giê-su thì hành sứ vụ cứu thế của Ngài qua việc trừ một quỷ câm, để mời gọi chúng ta phải có thái độ dứt khoát trong việc lựa chọn Ngài. Bởi vì, sau khi Đức Giê-su trừ một quỷ câm thì dân chúng có ba thái độ: Đa số thì ngạc nhiên và cảm phục, một nhóm xuyên tạc rằng Ngài dựa thế quỷ vương Bendêbun để trừ quỉ nhỏ, còn nhóm thứ ba thì nửa tin nửa ngờ nên muốn có một dấu lạ “từ trời” để chứng nhận Đức Giê-su chính là người mà trời sai xuống.

2. Phép lạ Chúa Giê-su thực hiện là một dấu chỉ để mạc khải Nước Thiên Chúa và tình thương giải phóng của Thiên Chúa đối với con người. Nhưng mọi dấu chỉ đều lưỡng vị, hai nghĩa và người ta có thể giải thích cách này hay cách khác, tùy theo tâm hồn họ như thế nào. Thiên Chúa chấp nhận để cho con người làm như vậy là vì Ngài tôn trọng tự do của người chứng kiến và giải thích dấu chỉ. Đó là điều đã xảy ra và được kể lại trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa đọc.

3. Trước phép lạ Chúa Giê-su trừ một quỷ câm, nhiều người kính phục quyền năng và tình thương nhân từ của Thiên Chúa được thực hiện nơi và qua hành động của Chúa Giê-su. Tuy nhiên, vài người khác thì giải thích xấu đi, cho rằng Chúa Giê-su cấu kết với quyền lực của quỷ cả để trừ quỷ con. Nhưng giải thích như vậy không hợp lý gì cả. Lòng gian tà và ý xấu muốn bôi nhọ Chúa Giê-su làm cho họ ra mù quáng và lý luận không còn hợp lý nữa. Chúa Giê-su chỉ cho họ thấy khuyết điểm này với những lời như sau: “Vương quốc nào chia rẽ thì sẽ bị tan rã. Giờ đây, nếu satan cũng chia rẽ thì làm sao chúng đứng vững được”? Giải thích duy nhất đúng là qua dấu lạ đó mà nhìn nhận Đấng thực hiện dấu lạ có quyền năng trên quỷ dữ, và như thế Nước Thiên Chúa và hành động giải phóng của Ngài đã đến giữa con người trước mặt họ (R.Veritas).

4. Chúa Giê-su đã đến để chiến thắng ma quỷ và tội lỗi, đồng thời Ngài cũng đòi hỏi những kẻ theo Ngài phải có một thái độ dứt khoát: “Ai không theo tôi, là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán” (Lc 11,23).  Hình ảnh người võ trang canh giữ nhà của mình là một lời mời gọi những kẻ theo Chúa biết hoàn toàn đặt tin tưởng, phó thác vào Ngài. Tìm một người hùng mạnh để canh giữ cho mình được an toàn thì có ai bằng Thiên Chúa; kiếm một nơi ẩn náu trước những tấn công của kẻ thù, thì có đâu vững chắc cho bằng núp bóng dưới cánh tay Ngài (Mỗi ngày một tin vui).

5. Vào tháng 2 năm 2014, cầu treo Chu Va 6 bị lật khiến 8 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương nặng. Các chuyên gia cho rằng, lỗi kỹ thuật không nằm ở trụ cầu hay cáp treo mà ở một con ốc neo. Một sai lầm nhỏ cũng đủ làm lật cây cầu treo dài hơn 50 mét. Cũng thế, chỉ một sự chia rẽ nhỏ trong tập thể cũng có thể đem lại hậu quả khôn lường. Vì thế, hôm nay, Chúa Giê-su dạy chúng ta giá trị cần thiết của sự đoàn kết: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia”; ngược lại, đoàn kết làm cho một tập thể thêm huynh đệ, yêu thương, tha thứ.

Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô cũng mạnh mẽ lên án việc chia rẻ bên trong các cộng đoàn. Ngài phê phán bệnh xầm xì nói xấu nhau. Căn bệnh này có thể phá hủy tình thân hữu trong bất kỳ cộng đoàn nào. Đó là thứ tội lỗi xấu xa, phát xuất từ lòng ghen tị, thù hận, và là hoạt động trực tiếp của ma quỷ, nhằm phá hoại sự hiệp nhất của cộng đoàn.

6. Vì thế, con người cần khiêm tốn cầu xin Thiên Chúa  ban cho ơn đức tin, để có thể nhận ra ý nghĩa của dấu lạ và được củng cố trong đức tin. Trước dấu lạ của Chúa con người chỉ có  một trong hai thái độ: tin hay không tin, chấp nhận hay chối từ mà thôi. Và một khi đã tin rồi, người môn đệ cần phải góp phần làm cho đức tin được phát triển, được vững mạnh hơn. Nếu không, tình trạng bị mất đức tin sau đó sẽ trở thành tồi tệ hơn trước khi tin Chúa, ma quỉ tấn công trở lại mạnh mẽ hơn.

7. Truyện: Phải biết chọn lựa.

Ngày kia, trong khi đến rao giảng cho các tù nhân tại trại tù nọ, cha Gio-an nhìn thấy trong số cử tọa một người với gương mặt có vẻ quen quen.

Sau khi kết thúc bài giảng, cha liền tìm đến gặp người đó tại xà lim nơi giam giữ anh ta. Gặp lại người quen của mình từ nhỏ, người tù nhân đó nói:

– Thưa linh mục, tôi còn nhớ rất rõ về ông. Cả hai chúng ta đều lớn lên ở cùng một khu phố, chúng ta cùng đi học với nhau tại một ngôi trường; ngồi cùng một bàn bên cạnh nhau; và tôi cũng có những triển vọng tươi sáng giống như ông. Nhưng đến khi lớn lên, ông chọn lựa con đường làm linh mục, phục vụ Thiên Chúa. Còn tôi, tôi lại khước từ việc đến với Đức Kitô, và đã chọn đi theo thế gian và tội lỗi. Hiện nay, ông là một người rao giảng Tin Mừng, có cuộc sống hạnh phúc và được mọi người kính trọng, trong khi tôi lại là một con người tồi tệ, bị gạt ra ngoài lề xã hội. Tôi đã sống trong trại tù này từ 10 năm nay, và tôi sẽ con phải sống ở đây cho đến mãn đời!

Vâng! Hãy biết chọn cho mình một hướng đi. Hãy tìm cho mình một lý tưởng sống. Xin Chúa luôn trợ giúp chúng ta.
 

Ngày 11 tháng 10: Lễ Thánh Gio-an XXIII. Ủy ban Phụng tự thông báo bản văn Thánh lễ và Bài đọc trong cử hành lễ nhớ kính Thánh Gio-an XXIII.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Gio-an XXIII – Giáo hoàng
Theo lễ chung các Thánh mục tử: Thánh Giáo hoàng

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, 
nơi 
Thánh giáo hoàng Gioan XXIII,
hình ảnh sống động của Đức Kitô Mục tử nhân lành
đã tỏa sáng trên toàn thế giới,
nhờ lời thánh nhân chuyển cầu,
xin cho chúng con hân hoan loan truyền khắp nơi 
sự phong phú của đức ái Kitô giáo.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, Chúa chúng con,
Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, 
trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời
.

Bài đọc

Ez 34,11-16

Như mục tử thăm viếng đàn chiên mình, Ta sẽ thăm viếng các chiên của Ta như vậy.

Bài trích sách tiên tri Êzêkiel

Chúa là Thiên Chúa phán:

11 Đây chính Ta sẽ tìm kiếm và thăm viếng các chiên Ta.

12  Như mục tử thăm viếng đàn chiên 
trong ngày ông ở giữa các chiên đang bị tản mác, 
cũng vậy Ta sẽ thăm viếng các chiên của Ta 
và sẽ giải thoát chúng khỏi tất cả những nơi 
chúng bị phân tán trong một ngày đầy mây và sương mù,. 

13 Ta sẽ đưa chúng ra khỏi các dân, sẽ tụ họp chúng từ muôn xứ, 
rồi Ta sẽ dẫn chúng vào đất của chúng. 
Ta sẽ chăn nuôi chúng trên các núi của Israel, 
nơi các thung lũng, và tại mọi nơi có người ở trong xứ.

14 Ta sẽ chăn nuôi chúng trên những đồng cỏ rất tốt tươi, 
đồng cỏ của chúng nằm trên các núi cao của Israel. 
Ở đó chúng sẽ nằm nghỉ trên cỏ xanh, chúng sẽ được chăn nuôi 
trong đồng cỏ mầu mỡ trên các núi của Israel. 

15 Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên của Ta và sẽ cho chúng nằm nghỉ.

16 Con nào bị mất, Ta sẽ tìm kiếm, 
con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về, 
con nào bị thương, Ta sẽ băng bó, 
con nào đau bệnh, Ta sẽ làm cho mạnh lại, 
con nào béo tốt và khoẻ mạnh, 
Ta sẽ bảo vệ và chăn nuôi cách thích đáng.

Đó là Lời Chúa.

Đáp ca 

Tv 22, 1-3. 4. 5. 6 (Đ. 1)

Đ. Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

1 Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi:

2 Trên đồng cỏ xanh rì, Ngài để tôi nằm nghỉ, 

tới dòng nước yên lành, Ngài hướng dẫn tôi,

3 tâm hồn tôi, Ngài lo bồi dưỡng.
Ngài dẫn tôi trên đường ngay chính vì uy danh Ngài
Đ.                                                                                          

4 Dù bước đi trong lũng tối tử thần, 
con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con, 
chính côn trượng Chúa khiến con an lòng. 
Đ.

 

5 Trước mặt con, Chúa dọn bàn tiệc,
đối diện những kẻ làm hại con;
trên đầu con, Chúa xức dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa. 
Đ.                                                                                                            

6 Phước lộc và lượng từ bi Chúa 
mãi theo tôi suốt cả cuộc đời, 
tôi sẽ ở trong nhà Chúa 
suốt chuỗi ngày dài triền miên. 
Đ.

Alleluia  

Ga 10, 14 

Alleluia, alleluia. Tôi là mục tử tốt lành, Tôi biết các chiên của Tôi, và các chiên của Tôi biết Tôi. Alleluia.

Tin Mừng  

Ga 21, 15-17

Hãy chăn dắt các chiên con của Thầy, hãy chăn dắt các chiên của Thầy.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan

15 Khi ấy, Chúa Giêsu tỏ mình ra cho các môn đệ 
và dùng bữa với các ông xong, Chúa Giêsu hỏi ông Simon Phêrô: 
“Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?” 
Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. 
Người bảo ông: “Hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”.

16 Người lại hỏi lần thứ hai: 
“Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không? 
Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. 
Người bảo ông: “Hãy chăn dắt các chiên của Thầy”.

17 Người hỏi ông lần thứ ba: 
“Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?”. 
Ông Phêrô buồn vì Người hỏi đến lần thứ ba: 
“Con có yêu mến Thầy không?” 
Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Hãy chăn dắt các chiên của Thầy.

Đó là Lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con dâng hy lễ này để tôn vinh Chúa
trong ngày kính nhớ 
Thánh giáo hoàng Gioan XXIII,
xin Chúa đoái thương chấp nhận 
và ban cho chúng con ơn cứu độ muôn đời.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Ca hiệp lễ (x. Ga 10, 11)

Vị mục tử tốt lành thí mạng sống mình vì đàn chiên. (MPS. alleluia)

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, 
xin cho bí tích chúng con vừa lãnh nhận 
khơi lên trong chúng con ngọn lửa tình yêu 
đã bừng cháy mạnh mẽ nơi 
Thánh giáo hoàng Gioan XXIII,
thúc đẩy ngài luôn dấn thân phục vụ Hội Thánh Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Nguồn: Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật các Bí tích
Theo: hdgmvietnam.com

Suy niệm

ĐỪNG TÌM HƯ DANH (Lễ Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII)

Đức Thánh Cha Gio-an XXIII là người đã triệu tập Công Đồng Vatican II, mở cánh cửa Giáo Hội ra với thế giới bên ngoài, và đem một sinh khí mới vào đời sống của Giáo Hội.

Triệu tập Công đồng là một công việc vĩ đại, phát xuất từ nhiều lo lắng cho tương lai Giáo Hội với quá nhiều vấn đề khó khăn, Đức Giáo Hoàng Gio-an XXIII lại vẫn thường cầu nguyện rất đơn sơ nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ: “Lạy Chúa, Giáo Hội là của Chúa, con chỉ là tôi tớ. Giáo Hội mạnh yếu thành đạt là trách nhiệm của Chúa. Con đã làm bổn phận của con, giờ này đến giờ con đi ngủ, xin Chúa ban phúc lành cho con.” Nói thế rồi, Ngài đi vào giấc ngủ ngon. Như vậy, dù thường xuyên suy tư trăn trở cho Giáo Hội, ngài lại rất thực tế sống tinh thần phó thác – giống như chỉ chuyên chăm hoàn tất bổn phận hằng ngày của mình với “Mười Điều Tâm Niệm” mà ngài đã đề ra cho mình:

1. Ngày hôm nay, tôi sẽ sống tích cực trọn vẹn, chứ không tìm cách giải quyết mọi vấn đề của đời mình.

2. Ngày hôm nay, tôi sẽ chú ý đặc biệt đến dáng vẻ của mình: ăn mặc đơn sơ, không lớn tiếng, lịch sự trong cách ứng xử; tôi sẽ không phê phán ai; tôi cũng sẽ không đòi ai phải ứng xử hoặc kỷ luật ai, trừ ra chính con người của mình.

3. Ngày hôm nay, tôi vui sướng tin chắc rằng tôi được tạo dựng để sống hạnh phúc, không chỉ cho đời sau mà ngay cả từ đời này.

4. Ngày hôm nay, tôi sẽ sống theo hoàn cảnh của mình, mà không đòi hỏi hoàn cảnh phải phù hợp với những ước muốn của tôi.

5. Ngày hôm nay, tôi sẽ dành 10 phút để đọc điều gì thật hữu ích, và luôn nhớ rằng lương thực cần cho cuộc sống như thế nào thì đọc điều hữu ích cũng cần thiết để nuôi dưỡng cho linh hồn mình như vậy.

6. Ngày hôm nay, tôi sẽ làm một điều tốt mà không kể cho ai nghe.

7. Ngày hôm nay, tôi sẽ làm ít nhất một điều tôi không thích: và nếu tôi bị tổn thương, thì tôi cũng không cho ai biết điều này.

8. Ngày hôm nay, tôi sẽ hoạch định một chương trình cho riêng tôi: tôi có thể không theo sát được từng chữ, nhưng tôi sẽ có một chương trình như thế. Và tôi sẽ đề phòng hai điều tai hại: cẩu thả và lừng khừng, không dám quyết tâm.

9. Ngày hôm nay, tôi tin chắc rằng, dù thế nào đi nữa, thì Thiên Chúa vẫn yêu thương tôi như chỉ có mình tôi trên thế gian này.

10. Ngày hôm nay, tôi sẽ không sợ hãi gì. Tôi sẽ không ngần ngại thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên và tin tưởng vào lòng nhân ái của con người và cuộc đời.
Thực thế, trong vòng 12 tiếng đồng hồ, tôi chắc chắn có thể làm tốt điều mà tôi nghĩ rằng sẽ thật kinh hoàng nếu phải làm nó suốt cả đời.

Ngày 28 tháng 10 năm 1958, ngài được bầu chọn làm giáo hoàng. Một vị Giáo hoàng nhận chức khi đã bảy mươi bảy tuổi khiến nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một triều đại chuyển tiếp. Nhưng ngay từ đầu, Đức Gio-an XXIII đã tỏ ra là một giáo hoàng của thời đại: khôi phục lại các hoạt động đúng đắn trong các cơ quan của giáo triều, viếng thăm các giáo xứ, bệnh viện và nhà tù của giáo phận Rôma, triệu tập Công nghị giáo phận…

Vào mùa xuân năm 1963, Đức Gio-an XXIII được trao giải thưởng Balzan về hòa bình, xác nhận những nỗ lực của ngài đối với hòa bình qua việc ban hành Thông điệp Mater et Magistra (1961) và Pacem in Terris (1963), cũng như vai trò của ngài trong cuộc khủng hoảng tại Cuba vào mùa thu năm 1962.

Ngài qua đời vào tối ngày 3 tháng 6 năm 1963 và được phong thánh vào ngày 27-4-2014 lúc 10g tại Vatican.

Lễ kính Thánh Giáo Hoàng Gio-an XXIII được cử hành ngày 11 tháng 10 hằng năm.

Trở về với Tin Mừng hôm nay, ta thấy trong suốt cuộc đời của mình, Chúa Giê-su dùng lời rao giảng và các phép lạ để mời gọi con người đón nhận nước Thiên Chúa. Một số đông đã đáp lại tiếng Chúa mời gọi trở nên môn đệ của Người. Thế nhưng, nhiều người vẫn một mực từ chối tình yêu cứu độ mà Thiên Chúa dành cho họ. Bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta nhận ra điều này.

Trước phép lạ trừ quỷ của Chúa Giê-su, một số người cho rằng Chúa Giê-su là người bị quỷ ám nên có thể dùng quyền của quỷ vương mà trừ quỷ. Một số khác thì cứng lòng tin nên thử thách Chúa qua việc đòi một dấu lạ từ trời xuống. Những người còn lại có những suy nghĩ riêng của mình nhưng không ít người đã tin nhận Chúa Giê-su, Đấng thiết lập Nước Thiên Chúa giữa thế gian.

Đứng trước thái độ của dân chúng, Chúa Giê-su vẫn kiên nhẫn và tận tình giải thích để giúp họ có thể hiểu và đón nhận ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho họ cách nhưng không. Tuy nhiên, Chúa Giê-su tỏ thái độ dứt khoát đối với những ai không tin Ngài: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán” (Lc 11,23). Như thế, mọi người cần có thái độ dứt khoát trong việc chọn Chúa, nhất là cần nỗ lực sống theo thánh ý Chúa để luôn sống trong ân nghĩa với Chúa.

Ngày hôm nay, con người gặp phải nhiều khó khăn trong việc chọn Chúa và đón nhận Nước Thiên Chúa. Nhiều người vẫn còn nghi ngờ, cứng lòng tin hay lạc xa đường lối Chúa vì họ chạy theo các triết thuyết sai lạc, cũng như ủng hộ những lối sống không có Thiên Chúa. Mặc dù vậy, Chúa vẫn âm thầm chờ đợi và mời gọi con người trở về với Chúa để ban sự sống thần linh cho họ.

Và rồi ta thấy trước bối cảnh này, chúng ta hãy can đảm và dứt khoát đón nhận Nước Thiên Chúa với lòng chân thành và niềm tin mạnh mẽ. Cách cụ thể, mỗi người cần sống thánh trong từng giây phút hiện tại để có thể chiến đấu và chiến thắng ba thù không ngừng tấn công chúng ta. Có như thế, chúng ta mới thật sự thuộc trọn về Chúa và sống trong tình yêu của Người.

Lời mời gọi của Chúa Giê-su thúc đẩy người Ki-tô hữu có thái độ dứt khoát đối với tội lỗi, thay vì thỏa hiệp hay dung dưỡng. Bước theo Chúa Giê-su là quyết tâm “từ bỏ tội lỗi và những quyến rũ bất chính của ma quỷ” (Nghi thức Thanh Tẩy) qua việc dứt bỏ những thói tục xấu xa như cờ bạc, rượu chè, dâm dục, ghen tuông, hận thù… trong đời sống. Đồng thời, người Kitô hữu cần kín múc sức sống và ân sủng tuôn trào từ Lời Chúa, Thánh Thể, các Bí Tích, các việc đạo đức… để họ can đảm, mạnh mẽ chiến đấu chống lại những cám dỗ của dục vọng, danh vọng, địa vị…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây