TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVII Thường Niên – Năm B

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”. (Mc 10, 2-12)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ca vang tình yêu

Thứ năm - 03/10/2024 09:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   40
Con đường tình yêu của Thánh Phanxicô Assisi theo ngả đường, người nghệ sĩ nghèo, ca vang tình yêu Chúa.
Capture
Capture
Ca vang tình yêu



 Con đường tình yêu có nhiều lối, có con đường lớn, con đường hẹp, lối nhỏ. Thánh Nữ Têrêsa hài đồng Giêsu lựa chọn “Giữa lòng Giáo Hội con sẽ là tình yêu” theo con đường nhỏ. Con đường tình yêu của Thánh Phanxicô Assisi theo ngả đường, người nghệ sĩ nghèo, ca vang tình yêu Chúa.

Đường tình yêu của Phanxicô, chàng là một nhà thơ, một nhạc sĩ ca hát về tình yêu. Có một thời ca hát những bài hát cho các bạn bè, cho tình yêu thuở mới bắt đầu yêu. Có một thời chén rượu vui, say tuý luý cùng bạn bè quý tộc, ở nơi phố xá cao sang, hát những lời gửi gió về cho mây.

Những thời ấy, qua mau. Chàng giật mình, có một ngày cúi xuống người hành khất nghèo khó. Chàng chẳng có gì, dốc cả túi tiền biếu cho người hành khất. Bạn bè chế giễu chàng công tử ra tay nghĩa hiệp, người cha cũng không hài lòng. Người hành khất, có lẽ ta cũng là người hành khất đang ăn xin giữa cuộc đời, trước cửa nhà mình, chàng thầm nghĩ.

Người hành khất ngày ấy ưu tư trong những ngày tháng chiến binh khi chàng gia nhập đoàn quân viễn chinh. Bị bắt làm tù binh hết một năm trở về, chàng đã thay đổi nhiều nghĩ suy. Là một huyền nhiệm tình yêu, đâu thể hiểu hết con đường nếu chưa đi qua. Chàng qua cơn bạo bệnh và đã gục ngã hẳn trong tình yêu với một người yêu “nghèo khó” (1205), chàng thường hay trả lời với bạn bè khi được hỏi bao giờ kết hôn. Người yêu của chàng “Lady poverty”.

Chàng thường ca hát những bản tình ca không còn như xưa mà chỉ hát cho người yêu “Lady poverty”: Hãy nói cho tôi biết người tôi yêu ở đâu? Chúa đã dẫn người ấy lên núi rồi”. Để cưới một người yêu nghèo không dễ, chàng đã từ bỏ đời sống phong lưu, và quyền thừa kế để cưới người yêu của chàng. Như một đoạn Diễm tình ca diễn tả về tình yêu của chàng: “Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể.” (Dc 8, 6 - 8).  

Ngài thành lập dòng “anh em hèn mọn”. Mặc áo thô, đi chân đất” miệng hát lời “Kinh hoà bình”, tâm hồn hoà chan cùng bài ca “Anh mặt trời chị mặt trăng”. Sau này dù đôi mắt không còn thấy gì ngoài Thiên Chúa, vẫn là lời ca hát: “Ánh sáng ban ngày của ngươi không còn là mặt trời nữa, và ban đêm, ngươi chẳng cần đến ánh trăng soi: Đức Chúa sẽ là ánh sáng vĩnh cửu chiếu soi ngươi, ánh quang huy của ngươi là Thiên Chúa ngươi thờ.” (Is 60, 19)

Một tình yêu qua những lời thơ và ca hát, Thánh nhân đã hát khúc hát hoà bình, một đời yêu “người yêu nghèo khó”. Ngài đã về với người yêu là Thiên Chúa vào chiều ngày 3 tháng 10 năm 1226. Miệng đang còn thì thào, ngâm nga lời Thánh Vịnh: “Ước chi lời con nguyện như hương trầm bay toả trước Thánh Nhan, và tay con giơ lên được chấp nhận như của lễ ban chiều.” (Tv 141, 2).
Một vị thánh qua nẻo đường hát ca (Phanxicô Assisi, Đức Giáo Hoàng Gregorio IX tuyên thánh ngày 16 tháng 7 năm 1228)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây