TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Dòng suối ân sủng

Thứ hai - 30/05/2022 05:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   812
Chúa Thánh Thần ví như dòng suối, chảy đến đâu có sự sống đến đó.
Dòng suối ân sủng

Dòng suối ân sủng


 Suối bắt nguồn từ trên cao, chảy qua những gềnh đá, xuyên qua những hàng cây. Vượt bao đồi cao, chảy xuống lũng sâu. Không biết suối chảy qua những đâu, nhưng ở đâu có suối ở đấy có nhiều sự sống được nuôi dưỡng. Chúa Thánh Thần ví như dòng suối, chảy đến đâu có sự sống đến đó.

Chúa Thánh Thần dịu êm như nước. Nước có khi thanh thản, lặng yên không sóng, thấm vào từng cây xanh, nhẹ nhàng đón từng hạt mưa, đón từng dòng nước nhỏ. Không ai ngờ có những ngọn nguồn dòng suối nhỏ đến mức khó tin lại là mẹ của các dòng sông lớn. Như nguồn là hồ Itasca, nằm ở độ cao 450m mẹ của dòng sông Mississppi, chảy qua 31 bang Hoa Kỳ và 2 tỉnh Canada. Khiêm tốn, đơn giản nhưng lại mạnh mẽ. Tính năng của nước rất khiêm tốn, có thể vốc trên hai bàn tay khum lại, có thể đổ vào những khe nhỏ. Dịu êm nhưng mạnh mẽ từ trên cao đổ xuống, làm nên những khung cảnh đẹp của thiên nhiên hùng vĩ.

Chúa Thánh Thần sánh ví như dòng suối từ trên cao chảy xuống, có khi như những hạt nhỏ rơi đều, có khi đọng lại thành hồ lớn đổ xuống. Hầu như các con sông lớn đều bắt nguồn từ những con suối. Giống như bao nhiêu điều kỳ diệu, Chúa Thánh Thần dệt từ những điều nhỏ. Giống như bao kiến thức của nhân loại được góp về từ mỗi con người cất công tìm kiếm chân lý. Giống như bao nhân cách lớn hình thành từ những hành vi nhỏ. Con người trở nên phi thường không phải nhờ những việc làm to lớn mà bằng trái tim nhỏ nhiệt huyết và trung tín. Chúa Thánh Thần tác động có thể nhận ra và không nhận ra nơi con người. Chỉ có nhận ra một điều quan trọng duy nhất: “Nếu không có Chúa trợ phù thì còn chi thanh khiết, thì còn chi vô tội?”

Chúa Thánh Thần là dòng suối mát chảy tuôn, làm tươi trẻ tâm hồn. Những linh hồn thanh khiết đều la nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Ngài làm cho tâm hồn dịu lại trước hững thử thách, Ngài làm cho mạnh mẽ chống lại những cám dỗ. Ngài làm cho thân thiện với nét mặt hân hoan. Nâng đỡ những con người gánh nặng âu lo, làm nhẹ đi những đau khổ thể xác, chữa lành những vết thương tội lỗi. Tựa dòng suối làm dịu mát tâm hồn.

Những kẻ chống lại Chúa Thánh Thần, không lắng nghe tiếng bảo từ lương tâm ngay thẳng, ngày ngày xả thải, xả rác vào tâm hồn. Họ giống như đã làm cho sông suối trở nên nguồn nước chết, không còn sức sống, toả mùi hôi tanh, ruồi muỗi phát sinh. Khi con người từ chối Chúa, cuộc sống rơi vào đen tối, tìm những thú vui giả tạo, tự tôn, tự đắc bên dòng nước đã chết. Họ không thể sinh hoa trái, bởi cây sẽ héo khô, chết theo dòng nước đen. Họ vẫn ngạo nghễ “Thà một phút huy hoàng, còn hơn ngàn năm lịm tắt”. Đắp đập ngăn suối thành nguồn thuỷ điện, trục lợi trên nỗi thống khổ lầm than của bao người sống bên sông, bên suối. Ân sủng Chúa tuôn đổ nhưng lòng cổ chai hẹp hòi, ích kỷ, làm mất đi mà không sinh hiệu quả gì mà còn làm thiệt hại đến bao tâm hồn khác.

Chúng ta vẫn hằng cầu nguyện: “Xin Chúa rửa sạch bợn nhơ, tưới giội chỗ khô khan, chữa cho lành thương tích. Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm lạnh lùng, chỉnh đốn sai lầm.” Xin Chúa biến đổi để chúng ta sinh nhiều hoa trái. 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây