Có một thời không còn ai bắt đạo, có những vị ẩn tu đã tự bắt mình tử đạo bằng cách chọn đời sống ẩn tu, sống đời nhiệm nhặt. Ta có thể sống tử đạo theo gương các ngài, sống tử đạo giữa đời.
Tử đạo mỗi ngày ta đều có thể, khi ta sống lành mạnh, từ chối những cám dỗ dục vọng, những tham lam, giành giật. Tử đạo nghĩa là không sống theo cách thế gian. Chúa Giêsu cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Xin giữ gìn chúng, chúng ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Xin Cha giữ gìn họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15)
Khi ta làm bất cứ việc nhỏ mọn nào chăng nữa cũng hãy làm vì Danh Chúa Kitô. Chúa thực hiện cho ta những gì tầm thường trở nên phi thường. Đôi khi ta cứ nghĩ cần làm những việc phi thường hoặc những việc tên tuổi mới có thể là lễ vật hy sinh. Chúa đã có lần dạy: “Anh em cho một em bé dù chỉ chén nước nhỏ vì danh Thầy, anh em không mất phần thưởng đâu” (Mc 4, 91)
Tử đạo khi ta đón nhận đau bệnh thể xác như đón nhận lễ vật hiến tế, để cầu nguyện cho ta và cho anh chị em của ta. Đau khổ thể lý vốn dĩ thuộc về con người không thể tránh khỏi, nhưng ta có quyền hiến thánh đau khổ để thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
Khi ta đón nhận những oan khiên, lòng thù hận, ghen ghét, nói xấu của người khác. Ta đón nhận nó với lòng yêu mến Chúa để có thể yêu thương kẻ thù, kẻ ghen ghét và cầu nguyện cho họ.
Tử đạo đời thường rất thường trong cuộc sống hằng ngày. Khi dọn bữa ăn trong gia đình, khi chăm sóc những người con, khi dọn phòng, lau nhà, công việc ngoài công sở… Tất cả đều có giá trị hy sinh khi ta dâng cho Chúa như của lễ tháp nhập trong hy lễ của Chúa Kitô.
Ta có rất nhiều điều Chúa ban cho để dâng tất cả đời sống, những tư tưởng, lời nói, việc làm, tượng trưng bánh và rượu khi tham dự Thánh lễ. Trong Chúa Kitô nhờ Chúa Thánh Thần lễ dâng của ta được tháp nhập vào trong hy tế của Chúa Giêsu.
Sống như tử đạo và tử đạo như đang sống vì Chúa Kitô.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan