TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời và nghe, đem ra thực hành

Chủ nhật - 25/08/2024 04:58 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   95
Lời Chúa là Lời đáng nghe vì đó là Lời Hằng Sống
B21Vs
B21Vs
Lời và nghe, đem ra thực hành


 Lời nói ra để nghe. Nghe mà không hiểu nghĩa là chưa thông, nghe và hiểu nhưng không làm theo lời nghĩa là không nghe lời. Nghe lời và đem ra thực hành mới đích thực là nghe. Lời Chúa là Lời đáng nghe vì đó là Lời Hằng Sống.

Lời hằng sống là Lời có từ nguyên thuỷ: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1, 1). Logos (Lời) dùng nhiều trong triết học từ thời Héraclite (535 – 475). Thánh Gioan dùng để chỉ về Chúa Giêsu là hiện thực của Lời trở thành Người ở giữa nhân loại. Lời đã có từ muôn đời, Lời tác thành mọi sự. Lời theo thánh Gioan là Thiên Chúa và là người. Vậy nghe lời Người là nghe Lời Thiên Chúa.

Lời được thực hiện nhờ Chúa Thánh Thần. Như hơi thở thổi vào con người bụi đất, như Lời cần có hơi thở mới có thể nói ra. Đức Maria thụ thai Chúa Giêsu nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Con người chúng ta cũng thế, sống nhờ Chúa Thánh Thần mà Lời trở nên sự sống. Nhờ Lời được Chúa Thánh Thần giáo huấn, được nội tâm hoá mà con người được biến đổi, được thánh hoá.   

Thánh Phêrô hiểu rõ bản chất của Lời khi tuyên xưng: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6, 68). Tin hay không tin vào Lời Chúa tuỳ thuộc mỗi người. Người không tin thì bỏ Chúa đi theo lối khác, nhưng sẽ có lúc họ lạc lối vẫn có thể tìm về Lời hằng sống. Sự kỳ diệu của Lời là Lời ấy luôn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Lời Người đem ra thực hiện sẽ nhận được hữu hiệu của Lời. Đặc điểm của Lời hằng sống đã được ghi khắc trong sâu thẳm lòng người. Lời không mất đi nên Lời vẫn chờ đợi và mời gọi con người nghe theo Lời đem ra thực hành để sống.

Lời được chứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Chúa Giêsu thực hiện ý muốn Chúa Cha, “Lương thực của Người là làm theo ý Cha” (Ga 4, 34). Lời trở thành nhục thể, nghĩa là Lời trở nên máu thịt nuôi dưỡng con người, không chỉ là lời thoáng qua, lời để nghe mà Lời để sống. Sống theo Lời của Chúa không giống như lời của vị thánh nhân, hay vị hiền triết, sống theo Lời Chúa là trở nên giống Chúa: “Chúa sống trong tôi và tôi sống trong Chúa” (Xem Gal 2, 20). Lời Chúa biến đổi con người nghe và thực hành.

Chỉ có Chúa mới có lời ban sự sống đời đời như Thánh Phêrô xác quyết. “ Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6, 69).

Xin ban thêm niềm tin cho chúng con để chúng con xác tín sống theo Lời Chúa mỗi ngày.
 
L.m Giuse hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây