TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngắm sự thương khó Chúa giữa mùa dịch bệnh

Thứ sáu - 28/05/2021 00:39 | Tác giả bài viết: NVB Bình Yên |   559

Ngắm sự thương khó Chúa giữa mùa dịch bệnh


Giáo xứ chúng con năm nay không tổ chức ngắm sự thương khó của Chúa theo giáo xóm như mọi năm, mà chỉ tổ chức ngắm tại Thánh đường các Giáo họ và Thánh đường Giáo xứ, vì trong hoàn cảnh cả nước đang cùng giãn cách và phòng dịch bệnh lây lan.

Đùng một cái trong Giáo họ chúng con có cụ năm nay đã 99 tuổi qua đời, theo thường lệ của Giáo họ, thì cứ trong Giáo họ mà có người qua đời thì tất cả bà con trong Giáo họ, tập trung tại tang gia để đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn mới qua đời. Hôm nay cũng vậy, cả Giáo họ cũng tập trung để đọc kinh nhưng với hoàn cảnh khác trước là có giãn cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào tham gia buổi đọc kinh. Những buổi đọc kinh trong mùa thương khó là ngắm những sự thương khó của Chúa trên đường khổ nạn.

Mùa ngắm năm nay có khác các mùa ngắm trước là trong bối cảnh có người qua đời, và nỗi buồn lo trong từng con người giữa mùa đại dịch làm cho không khí buổi ngắm rất là lắng đọng, từng người được mời lên ngắm chẳng có sự chuẩn bị xem trước, tập trước, những ngân dài ngắn, những cung điệu nhiều khi không đúng, nhưng người ngắm đã đặt hết tình yêu, hết tâm trí vào sự thương khó của Chúa đã dẫn mọi người chìm vào những sự thương khó của Chúa thật.

Có hôm đêm thứ sáu, sau những thương khó của Chúa qua những dấu đanh Chúa đã chịu, là lời kinh than của một vị cao niên trong Giáo xóm, đã dẫn cộng đoàn từng bước đi vào cuộc khổ nạn của Chúa, những sự đau đớn, về thể xác cũng như tinh thần Chúa đã chịu vì tội lỗi mỗi con người trong chúng ta, và những điều xấu xa gớm ghiếc mà mỗi con người chúng ta đã gây ra. “Bởi tổ tiên đã giơ tay lên hái trái cấm mà ăn, nên Chúa phải chịu phó hai tay cho kẻ dữ kéo ra mà đóng đanh, bởi chân chúng ta đi đàng trái, là phạm muôn tội cho nên Chúa phải chịu đóng đanh hai chân, bởi lòng chúng tôi là đang chứa những tơ tưởng dơ dáy là tổ những sự gian tham độc dữ, cho nên Chúa phải chịu lưỡi đòng đâm cạnh nương long, máu cùng nước chảy ra, và bởi mình chúng tôi yêu sự chẳng nên, cho nên Chúa phải chịu nát hết thịt ra. Đến nơi đây thì người ngắm than như nghẹn lại, cả công đoàn như chìm vào sự đau đớn của Chúa, và lo lắng nhận ra thân phân tội lỗi của chính mình.

Kết thúc giờ ngắm, mà mỗi người vẫn mang trong mình một ưu tư, và có một lòng thống hối thật sự.

Đúng là trong bối cảnh hôm nay, nỗi buồn có người mới qua đời, và nỗi lo dịch bệnh đang đè nặng lên toàn xã hội cho nên con người chúng ta dễ dàng nhận thấy mình bất lực trước những thử thách, trước cơn dịch bệnh và nhất là trước cái chết, chúng ta mới cảm nhận được tình yêu của Chúa dành cho mỗi con người chúng ta là quá to lớn biết chừng nào. Và chúng ta thấy rõ để cứu chuộc chúng ta khỏi phải chết trong tội thì Thiên Chúa đã phải chịu khổ hình đau đớn là dường nào, và tội lỗi chúng ta phạm độc ác lắm thay.

Mùa ngắm năm nay đã để lại trong mỗi con người trong giáo xóm một lắng đọng thật sự, một cảm xúc rất đặc biệt. Và cũng từ mùa ngắm sự thương khó của Chúa Giêsu, chúng ta dễ dàng nhận ra chính mình hơn, nhận ra con người mình là kẻ tội lỗi, dễ dàng sống khiêm tốn với hết thảy mọi người, biết yêu thương, kính trọng nhau trong cuộc sống thường ngày, và cố gắng sống càng ngày càng tốt hơn.

 

NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây