TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thầy chọn anh em

Thứ bảy - 14/05/2022 03:45 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   918
Không phải ta đã chọn Chúa nhưng Chúa chọn ta.
Thầy chọn anh em

Thầy chọn anh em


 Không phải ta đã chọn Chúa nhưng Chúa chọn ta. Đây là điều Chúa nhắc cho những anh chị em Chúa chọn, đặc biệt với ơn gọi: linh mục.

Nếu ta chọn Chúa có khi ta lại không chọn nữa, bởi con người hay thay đổi của ta. Nếu ta chọn Chúa, ta có khi lại chiếm hữu Chúa, rồi như kẻ ban phát Chúa cho anh chị em ta. Con người của ta hay lầm tưởng lấy của Chúa tưởng rằng của mình, nhất là trong sứ vụ người linh mục. Khi có quyền, dùng quyền không để phục vụ mà để ban phát. Được lòng thì cho, không được lòng thì cấm, làm ngăn trở, gây khó khăn.

Tính giáo sỹ trị tồn đọng trong cách thi hành mục vụ, thích và không thích do ý muốn cá nhân. Ích kỷ, chủ đích đánh bóng cái tôi, lấy cái thành công ảo tô bóng, lấy sự hoang phí để che cái đê tiện trong con người, làm bạn với người quyền chức để núp bóng. Lấy tiền để mua chuộc tiếng nói…

Nếu ta chọn Chúa, ta đánh mất rất nhiều con người của ta trong sứ vụ thi hành Thánh Ý Chúa. Ta đánh mất ý nghĩa của bí tích rửa tội, bởi vì ta cũng đã được chọn gọi làm con Chúa như bao người anh chị em ta. Ta cùng một điểm xuất phát với anh chị em ta. Ta cùng với anh chị em trong Giáo Hội cùng lớn lên trong ân sủng bí tích.

Là người Chúa chọn giữa muôn người. Chúa chọn ta, sai ta đi. “Mà rao giảng thế nào được, nếu không được ai sai đi? Như có lời chép rằng: "Cao quý thay chân những người rao giảng sự bình an, rao giảng tin lành!" (Rm 19, 15). Điều căn bản nếu không giữ trọn làm thế nào lời rao giảng được đón nhận. Nếu không ý thức được sai đi, lời rao giảng trở nên tào lao, vô nghĩa.

Linh mục là “Alter Christus” là dụng cụ của Chúa Kitô, được mời gọi nên giống Chúa Kitô, cũng như bao người tín hữu khác trong sứ vụ của mình. Không phải là Chúa mà cứ tự cho mình “nghe lời cha là nghe lời Chúa!” Chết thật, cho người nghe. Tất cả đều quy về Chúa Kitô, người linh mục khiêm tốn nhận ra mình cũng là khí cụ Chúa dùng. Là khí cụ có khi cũng bị sứt mẻ, có khi cũng chịu thử thách, cần được Chúa chữa lành và dạy bảo.

Ai có thể tự cho mình xứng đáng đạt tới thừa tác linh mục? Chẳng ai là xứng đáng nếu Chúa không chọn. Trong đời sống linh mục giữa cộng đoàn, cho cộng đoàn và vì cộng đoàn. Người linh mục ý thức rằng mình chỉ là bình sành dễ vỡ cần đến sự trợ giúp của ông bà, anh chị em, trong cầu nguyện, đóng góp chữa lành và cả những cộng tác mục vụ bác ái, yêu thương.

Xin Chúa ban cho chúng con những linh mục như lòng Chúa ước mong.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây