TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

30 năm ngoại giao giữa Belarus và Toà Thánh

Thứ hai - 14/11/2022 18:22 | Tác giả bài viết: |   487
Quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Belarus và Tòa Thánh được thiết lập vào ngày 11/11/1992 với việc ký kết Nghị định thư chung tại Minsk.
30 năm ngoại giao giữa Belarus và Toà Thánh

Kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa Belarus và Toà Thánh

Ngày 11/11/2022, Toà Sứ thần Tòa Thánh ở Minsk đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Belarus và Tòa Thánh.

Quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Belarus và Tòa Thánh được thiết lập vào ngày 11/11/1992 với việc ký kết Nghị định thư chung tại Minsk. Hai bên đã thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ quán của Cộng hòa Belarus và Tòa Sứ thần của Vatican.

Hiện diện trong lễ kỷ niệm có Sứ thần Tòa thánh tại Cộng hòa Belarus Đức tổng giám mục Ante Jozic, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Belarus cạnh Tòa thánh Siarhei Aleynik, Ủy viên Tôn giáo và Dân tộc Alyaksandr Rumak, các Giám mục của Giáo hội Công giáo tại Belarus, các linh mục, đại diện ngoại giao đoàn, chính quyền nhà nước, Giáo hội Chính Thống Belarus và các hệ phái truyền thống khác, các nhân viên của Tòa Sứ thần và các tín hữu giáo dân.

Các mối quan hệ tinh thần, văn hóa, khoa học và nhân đạo

Trong bài phát biểu chào mừng, đại diện của Đức Thánh Cha tại Belarus lưu ý rằng, mặc dù các mối quan hệ ngoại giao chính thức chỉ gắn kết Tòa thánh và Belarus trong ba thập kỷ, nhưng chúng đã trở thành sự tiếp nối tự nhiên của những mối quan hệ nảy sinh vào thời kỳ đầu của lịch sử của dân tộc Belarus và đã phát triển và củng cố qua nhiều thế kỷ.

Theo Đức Sứ thần Jozic, quan hệ giữa Cộng hòa Belarus và Tòa Thánh “vượt ra ngoài biên giới ngoại giao thông thường và bao trùm một loạt các mối quan hệ tinh thần, văn hóa, khoa học và nhân đạo, vốn có nền tảng vững chắc hàng thế kỷ”.

“Bất chấp những khó khăn hiện tại và một loạt vấn đề đòi hỏi một cách tiếp cận cân bằng và các giải pháp cụ thể và tức thời, Tòa Thánh vẫn cởi mở trong việc thực hiện các nỗ lực chung với Cộng hòa Belarus nhằm hỗ trợ xã hội dân sự, giúp đỡ những người nghèo khổ và đau khổ, để đảm bảo hòa bình, ổn định, thịnh vượng và bảo tồn các quyền của mọi công dân mà không có sự phân biệt, bất kể ý kiến và xác tín của họ.”

Bày tỏ hy vọng về “mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc và phát triển vì lợi ích của cộng đồng đông đảo tín hữu Công giáo ở Belarus, cũng như của toàn thể nhân dân Belarus”, Sứ thần Toà Thánh tại Belarus mời tất cả những người có mặt đóng góp bằng công việc và lời cầu nguyện của họ. (Sismografo 14/11/2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây