TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kyrgyzstan sẽ có nhà thờ Công giáo đầu tiên

Thứ ba - 15/11/2022 18:29 | Tác giả bài viết: |   382
Dự án xây dựng nhà thờ chính toà Công giáo đầu tiên tại Kyrgyzstan đã được giới thiệu trong cuộc họp báo hôm 9/11/2022 tại thủ đô Biškek.
Kyrgyzstan sẽ có nhà thờ Công giáo đầu tiên

Kyrgyzstan sẽ sớm có nhà thờ chính toà Công giáo đầu tiên

Dự án xây dựng nhà thờ chính toà Công giáo đầu tiên tại Kyrgyzstan đã được giới thiệu trong cuộc họp báo hôm 9/11/2022 tại thủ đô Biškek. Viên đá đầu tiên của nhà thờ này đã được Đức Thánh Cha làm phép.

Nhà thờ sẽ nằm ở vị trí trung tâm của thủ đô Biškek. Công việc xây dựng sẽ được bắt đầu trong những tháng mùa đông tới đây và dự án sẽ được hoàn thành trong vòng 3 năm.

Nhà thờ Công giáo duy nhất hiện có ở Biškek nằm ở một khu vực ngoại ô xa xôi, khó đi đến. Nhiều người thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của giáo xứ này. Nhà thờ này được chính quyền Xô Viết cấp phép cho các tín hữu Đức xây dựng vào năm 1969.  

Nguyên tắc dân chủ và tự do tuyên xưng đức tin 

Dự án xây dựng nhà thờ chính toà Công giáo là một phần của sự phát triển đô thị, tạo nên sự chú ý về nét đặc trưng của thủ đô Biškek trong những năm gần đây. Valerij Dil', Cố vấn của Tổng thống Cộng hòa Kyrgyzstan Sadir Japarov, đã phát biểu tại buổi giới thiệu dự án: “Việc xây dựng nhà thờ mới cũng sẽ có ý nghĩa quốc tế. Nền Cộng hòa của chúng ta tuân thủ các nguyên tắc dân chủ và tự do tuyên xưng đức tin của mình. Việc xây dựng nhà thờ chính tòa là bằng chứng cho điều này.” Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này không chỉ đối với những người Công giáo hiện diện trong nước, mà còn đối với tất cả người dân Kyrgyzstan.

Đức Thánh Cha đã làm phép viên đá đầu tiên của ngôi thánh đường tương lai

Cha Anthony James Corcoran, dòng Tên, Giám quản Tông tòa, cho biết trong cuộc họp báo giới thiệu dự án rằng Đức Thánh Cha đã làm phép viên đá đầu tiên của ngôi thánh đường tương lai khi ngài ở Nur Sultan, trong chuyến tông du tới Kazakhstan. Vào dịp đó Đức Thánh Cha đã nhắc nhở tất cả những người hiện diện về tầm quan trọng của sứ mạng được giao phó cho sự hiện diện của Công giáo trong xã hội Kyrgyzstan: giúp đỡ nhiều người túng thiếu hiện nay. Vị Giám quản Tông tòa cũng nhấn mạnh rằng người Công giáo Kyrgyzstan chia sẻ mục tiêu với các đồng bào Hồi giáo của họ, đó là “làm cho thế giới xung quanh chúng ta tốt đẹp hơn”.

Giáo phận Giám quản Tông toà Kyrgyzstan

Năm 1999 Đức Gioan Phaolô II đã thành lập ở Kyrgyzstan một giáo miền. Năm 2006 Đức Biển Đức đã nâng nó lên thành Giáo phận Giám quản Tông toà, và nó vẫn hoạt động cho đến nay. Hiện nay tại Kyrgyzstan có vài ngàn tín hữu Công giáo, với khoảng 500 người thường xuyên tham dự tại 7 giáo xứ hiện diện ở nước này. 3 nhà thờ chính nằm ở Biškek, Jalal-Abad và Talas.

Những người Công giáo sống xa các giáo xứ quy tụ cầu nguyện tại nhà riêng và được các nhà truyền giáo làm việc tại Kirghizia đến thăm định kỳ. Hiện có 10 tu sĩ Dòng Tên, đến từ Slovenia, Việt Nam, Hoa Kỳ, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Ba Lan hoạt động tại Kyrgyzstan. Ngoài ra còn có 5 Nữ tu Dòng Phanxicô, 3 nữ tu dòng Truyền giáo Consolata và một linh mục triều từ Slovakia. Cách đây vài ngày, một số Nữ tu Thừa Sai Bác Ái, dòng do Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập, cũng đã đến Biškek và sẽ mở tu viện của họ ở thủ đô. (Fides 14/11/2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây