TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bên Mẹ Tàpao: Giờ Kính Đức Mẹ

Thứ bảy - 03/06/2023 19:48 | Tác giả bài viết: Văn phòng TTTM Tàpao |   351
Vào lúc 19g00 thứ Tư, 31/5/2023, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã cử hành Giờ kính Đức Mẹ, để cầu nguyện cho Đại hội THĐGMTG lần thứ 16 về Hiệp hành,
Bên Mẹ Tàpao: Giờ Kính Đức Mẹ

BÊN MẸ TÀPAO: GIỜ KÍNH ĐỨC MẸ – CẦU NGUYỆN CHO
ĐẠI HỘI THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI LẦN THỨ 16 VỀ HIỆP HÀNH

(19g00, thứ Tư, 31/05/2023)

Vào lúc 19g00 thứ Tư, 31/5/2023, tại Linh đài Đức Mẹ Tàpao, hưởng ứng lời mời gọi của Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã cử hành Giờ kính Đức Mẹ, để cầu nguyện cho Đại hội Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới (THĐGMTG) lần thứ 16 về Hiệp hành, sẽ được diễn ra vào tháng 10 năm 2023 tại Rôma.

Trong buổi cầu nguyện này, có sự tham dự của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, cùng quý Cha, quý thầy Phó tế, Tu sĩ, chủng sinh và quý khách hành hương.

 

Sau cơn mưa cuối tháng Năm, bầu không khí trở nên mát mẻ góp phần giúp cộng đoàn nghiêm trang và sốt sắng bước vào giờ cầu nguyện với việc suy niệm và lần chuỗi Mân Côi dâng kính Đức Maria. Qua việc hát ngắm Kinh Mân Côi mùa Vui, mọi thành phần dân Chúa tham dự cùng với nến sáng trong tay nhịp nhàng dâng lên Mẹ Maria những lời kinh sốt mến, cùng bao ước nguyện tốt đẹp cho THĐGMTG về Hiệp hành.

Tiếp nối giờ cầu nguyện là Thánh lễ đồng tế, kính nhớ biến cố Đức Maria thăm viếng bà Elizabeth, do Đức cha Giuse chủ sự. Ngỏ lời đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn “hiệp ý với tất cả Giáo Hội hoàn cầu, đặc biệt tại các Trung Tâm Thánh Mẫu, để cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, xin Chúa ban tràn đầy Thánh Thần của Ngài xuống trên Giáo Hội đang cùng nhau bước đi trên con đường Giêsu để mời gọi mọi người tiến về Nhà Thiên Chúa là Cha”.

Trong bài giảng, dựa vào bài Tin Mừng (Lc 1,39-56), Đức cha nhấn mạnh rằng: “Hình ảnh Đức Mẹ thăm viếng bà chị họ Elisabeth là một minh họa sống động, một sự khích lệ, một mẫu gương tuyệt vời về tiến trình hiệp hành, mà toàn thể Giáo Hội đang thực hiện.”

Đức cha diễn giải rằng Con đường hiệp hành là con đường Chúa Giêsu đã đi: Con đường hy sinh, phục vụ, hiến mạng sống chính mình để mang lại sự sống đời cho con người. Cũng vậy, việc lên đường của Mẹ Maria thể hiện rõ nét 3 hành động trong tiến trình hiệp hành: gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Ba hành động này được nhận ra qua các chi tiết về hai cuộc gặp gỡ trong Tin Mừng vừa nghe: Cuộc gặp gỡ giữa thiên thần Gabriel với Đức Mẹ và cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria với bà chị họ Elisabeth.

Cụ thể hơn, trong sự phân định sẽ có những yếu tố giúp phân định dễ dàng hơn, hoặc cản trở việc phân định chính xác. Với ba trụ cột Đức tin, Lời Chúa và Giáo Hội là những yếu tố giúp chúng ta phân định được thánh ý Chúa trong đời sống của mình.

Đức cha Giuse gợi ý rằng chúng ta có thể nhận ra hai nét nổi bật của thực trạng này trong đời sống: Thứ nhất, do tác động bởi nền kinh tế và sở thích công nghệ hiện đại, nên ngày càng ít đi các cuộc gặp gỡ giữa những người sống bên cạnh nhau. Thứ hai, ngược lại với việc ít gặp nhau, có những người gặp nhau thường xuyên, nhưng nội dung của những cuộc gặp gỡ lại mang màu sắc tiêu cực như nói xấu người khác, hoặc kể cho nhau nghe những câu chuyện vô bổ.

Từ đó, Đức cha khích lệ rằng chúng ta cần nhìn lại các cuộc thăm viếng của mình, để các cuộc gặp gỡ là những cơ hội giúp chúng ta mang Chúa đến cho mọi người. Kết thúc bài giảng, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy tin tưởng vào tình từ mẫu của Mẹ Maria. Chúng ta hãy đến chia sẻ với Mẹ những nỗi niềm ẩn sâu nơi cõi lòng, đồng thời xin Mẹ giúp chúng ta nhanh chân mang Chúa Giêsu đến cho anh chị em xung quanh.

Sau phép lành cuối lễ, cộng đoàn cùng cất cao bài hát “Mẹ cùng con tiến bước” (NH), với những lời ca và giai điệu rộn rã hân hoan, như mời gọi mọi thành phần Dân Chúa lên đường với Mẹ: Mẹ cùng con tiến bước ra đi. Ra đi, ra đi loan báo Tin Mừng. Ra đi, ra đi chiếu sáng nơi nơi. Để mọi người biết Chúa. Để mọi người tin yêu, tin yêu vào Tin Mừng Phúc Âm.

Ước gì những lời nguyện mà mọi người đã chân thành dâng lên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Tàpao trong đêm nay, sẽ giúp THĐGMTG về Hiệp hành đón nhận nhiều hoa trái phong phú bởi việc lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần trong từng nhịp sống của Giáo Hội.

 

Văn phòng Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao
Nguồn: ducmetapao.net (02.06.2023)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây