TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Câu chuyện của 49 tình nguyện viên tôn giáo

Thứ sáu - 29/10/2021 20:30 | Tác giả bài viết: Sơn Nữ SPC |   611
"Yêu thương không được trì hoãn; trì hoãn 1 giây, hối hận cả đời..."
Câu chuyện của 49 tình nguyện viên tôn giáo

CÂU CHUYỆN CỦA 49 TÌNH NGUYỆN VIÊN TÔN GIÁO
TẠI BỆNH VIỆN HỒI SỨC CHUYÊN SÂU COVID-19

WGPSG (28.10.2021) -  "Yêu thương không được trì hoãn; trì hoãn 1 giây, hối hận cả đời..." 

Tu sĩ Antôn Nguyễn Tiến Công đã đại diện cho 49 tình nguyện viên tôn giáo (TNV) [1] phát biểu như thế trong buổi lễ đón tiếp do Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM tổ chức vào sáng ngày 27-10-2021 tại Hội trường Ủy Ban Nhân dân Quận 10 (số 474 đường 3/2, p. 14, Q.10).

49 TNV này - hoàn tất thời hạn phục vụ ở Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid 19 (BVHS) tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu quận 9 - đã hân hoan gặp gỡ nhau và kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện cảm động trong thời gian phục vụ tại tuyến đầu.

Phục vụ quên thời gian

Trước buổi lễ, nữ tu trưởng nhóm là sơ Maria Đào Thị Hạ - Dòng MTG Thủ Đức - đã kể chuyện về một tu sĩ mà sơ rất ấn tượng về tinh thần phục vụ (tu sĩ này muốn ẩn danh, không muốn ‘bị nêu tên’):

Bình thường, các TNV đi làm mỗi ngày một ca rồi nghỉ. Nhưng ông thầy tu sĩ này đã xin làm từ hai đến ba ca một ngày. Ngoài những công việc được giao, thầy còn làm mát xa, cắt tóc, làm vệ sinh, bôi thuốc cho bệnh nhân bị lở loét… Ai cần đến thầy, thầy rất xả thân và làm quên cả giờ về. Ít khi thấy thầy về khách sạn nghỉ. Bệnh viện đã trở thành ngôi nhà làm việc và nghỉ ngơi của thầy.

  Nữ tu Maria Đào Thị Hạ

Có lần thầy nói: “cho mình xin cái khẩu trang”. Thường khẩu trang N95, 1 tuần được phát 1 lần thôi, nhưng thầy đi đến tận 3 ca nên khẩu trang không đủ. Có lúc chúng em trêu thầy: “bệnh viện nào mà có đủ khẩu trang cho thầy để đi cả ngày như vậy”. Nên trong nhóm đã gom các khẩu trang N95 để tặng thầy.

Khi nghe nữ tu trưởng nhóm kể chuyện này, tôi bèn đi tìm gặp thầy. Thầy xin đừng chụp hình, quay phim thầy và nhẹ nhàng trình bày:

Do 1 ca chỉ có 4 giờ, mà mình còn trẻ, còn sức, bệnh nhân thì đông, bị nặng nữa, nên mình muốn làm thêm ca. Có một bà cô bị lở loét vì khi đi vệ sinh bị ô nhơ mà ngại ngùng không dám nhờ y tá điều dưỡng, em thương lắm mới nói với cô: “Cô đừng ngại, khi cần, cô cứ kêu con, con giúp cô ngay thôi.” Chứng kiến nhiều bệnh nhân đau và cần được giúp đỡ, em không thể về nghỉ khi thấy mình vẫn còn đủ sức. Chiều hôm qua, khi lên cân, em không ngờ mình sụt 5 kg, nhưng không sao. Chúa cho em đến giờ vẫn bình an là em tạ ơn Chúa lắm rồi.

Tín hiệu vui: 70% bệnh nhân xuất viện

Bước vào buổi lễ “Đón và Tri Ân các TNV” lúc 8g, chúng tôi được nghe báo cáo của Thạc sĩ bác sĩ chuyên khoa Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc BVHS:

Từ ngày đầu đến hôm nay, BVHS đã tiếp nhận 4.000 lượt bệnh nhân nặng, trong đó có đến 70% bệnh nhân đã xuất viện về với gia đình. Không gì vui hơn khi chứng kiến những người trải qua cơn nguy kịch được bình phục, được về nhà sum họp với thân nhân.

Vào những ngày cao điểm có tới 800 giường, với 3 khoa ICU dành cho bệnh nhân rất nguy kịch, 3 khoa sắp vào ICU dành cho các bệnh nhân khá nguy kịch, và vài khoa điều trị bệnh nhân đã điều trị giảm độ nặng chờ phục hồi để xuất viện.

Hôm nay, số giường chỉ còn khoảng 160. Có 70 bệnh nhân nặng còn thở máy. Tử vong vẫn còn, nhưng không nhiều.

Đến cuối tháng này, sẽ gom lại chỉ còn 1 khoa ICU nguy kịch,1 khoa ICU bệnh nặng, 1 khoa sắp xuất viện. Đây là tín hiệu vui cho thấy giảm bệnh trong toàn thành phố. Sự thành công này là nhờ sự phối hợp đồng bộ của bệnh viện với các cấp lãnh đạo và toàn thể xã hội.

 

Là đồng nghiệp của nhau khi hết lòng với bệnh nhân

Kế tiếp là câu chuyện từ Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó chủ tịch MTTQVN TPHCM:

Tôi rất vui mừng vì các TNV có thể tham dự buổi lễ hôm nay được. Đó là nhờ sự giữ gìn của Chúa để các vị an toàn khi thực hiện sứ mạng tại BVHS.

Cảm ơn các TNV đã hóa thân, từ vai trò là linh mục, tu sĩ, trở nên đồng nghiệp với các y bác sĩ và nhân viên y tế để đóng vai: điều trị tâm lý, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, lao công vệ sinh… mỗi người một việc nhằm giúp cho bệnh nhân nhanh chóng phục hồi mà về với gia đình.

Bà Thanh Hương xúc động khi chia sẻ:

Chiến đấu rất cam go với đại dịch mà chúng ta lại không trông thấy quân địch, không nghe tiếng súng, nhưng nghe thấy những tiếng máy thở, trông thấy những cái chết, những người đã mãi mãi rời xa gia đình.

Nhưng cũng có nhiều bệnh nhân trở về nhà nhờ sự tận tâm của các y bác sĩ và các nhân viên y tế cùng với tình yêu thương tận tụy của các TNV.

Ước mong các TNV tiếp tục đem những trải nghiệm trong thời gian phục vụ làm hành trang cho việc tu tập của bản thân.

Rất mong chúng ta sẽ không phải gặp nhau ở vai trò điều trị bệnh nhân Covid nữa, nhưng sẽ hướng về một cộng đồng xã hội yêu thương và hạnh phúc, góp phần xây dựng thành phố của chúng ta - một thành phố năng động và nghĩa tình.

Trì hoãn một giây, hối hận cả đời

Tiếp theo, tu sĩ Antôn Nguyễn Tiến Công - Dòng Anh Em Đức Maria - đại diện cho các TNV kể câu chuyện trải nghiệm trong thời gian 2 tháng phục vụ. Kết thúc câu chuyện thầy diễn tả niềm xác tín: “Yêu thương không được trì hoãn, trì hoãn 1 giây, hối hận cả đời”

Tu sĩ Antôn Nguyễn Tiến Công

679 TNV 'liên tôn'

Câu chuyện cuối cùng của buổi gặp gỡ: Lm Giuse Đào Nguyên Vũ - đại diện Toà Tổng Giám mục Sài Gòn - cho biết con số TNV đi phục vụ:

Từ 22-7 đến 26-10-2021, tổng số TNV tôn giáo là 679, trong đó có 532 linh mục tu sĩ Công giáo, 139 tu sĩ và tín đồ Phật giáo, 8 anh em Tin Lành.

Chính tình thương trong thời Covid đã kiến tạo nên một môi trường sống thân thiện, chan hòa yêu thương và đầy tình người.

 Lm. Giuse Đào Nguyên Vũ

Kết luận

Những câu chuyện đẹp từ trái tim đến trái tim
vẫn luôn lan tỏa ánh sáng
của niềm tin và hy vọng giữa cơn đại dịch.

Đó là tiếng nói của yêu thương,
mời gọi đừng bi quan nhưng cũng đừng chủ quan,
không sợ hãi nhưng hãy đối diện và cảnh giác
vì cơn đại dịch vẫn còn đó,
chết chóc và lây nhiễm vẫn còn.

Trên hết mọi sự,
Chúa nhân hậu vẫn cận kề, yêu thương nâng đỡ
và mời gọi chúng ta cùng Ngài
yêu thương nâng đỡ mọi người…

Sơn Nữ SPC (TGPSG)

[1] 49 TNV này gồm:

  • 43 tu sĩ phục vụ 2 tháng ở BVHS, thuộc Hội Dòng / Tu Hội: Tráppit (2), Thừa Sai Việt Nam (2), Phanxicô (6), Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (1), Dòng Tên (3), Mến Thánh Giá Khiết Tâm (3), Đức Mẹ Lên Trời (1), Anh Em Đức Maria (2), Mến Thánh Giá Thủ Đức (7), Mến Thánh Giá Đà Lạt (3), Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục (7), Mến Thánh Giá Xuân Lộc (1), Thừa sai Đức Bà các Thiên Thần (1), Đức Bà Truyền Giáo (2).

  • 5 tu sĩ phục vụ 6 tuần ở BVHS, thuộc Dòng Anh Em Hèn Mọn (4) và Dòng Tên (1).

  Nguồntgpsaigon.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây