TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cuộc họp giữa HĐGM Đức và Giáo triều Roma

Thứ bảy - 19/11/2022 08:13 | Tác giả bài viết: |   428
Sáng ngày 18/11/2022, tại Học viện Augustinianum ở Roma, đã diễn ra cuộc họp giữa các lãnh đạo của một số Bộ của Giáo triều Roma và 62 Giám mục Đức đang ở Roma nhân cuộc viếng thăm ad limina.
Cuộc họp giữa HĐGM Đức và Giáo triều Roma

Cuộc họp giữa các Giám mục Đức và các lãnh đạo các Bộ của Giáo triều Roma

Sáng ngày 18/11/2022, tại Học viện Augustinianum ở Roma, đã diễn ra cuộc họp giữa các lãnh đạo của một số Bộ của Giáo triều Roma và 62 Giám mục Đức đang ở Roma nhân cuộc viếng thăm ad limina. Đức Hồng y Parolin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ như một khoảnh khắc chia sẻ và hiệp nhất trong những khác biệt, nói đến nguy cơ "những cải cách Giáo hội nhưng không trong Giáo hội".

Thông cáo chung giữa Toà Thánh và Hội đồng giám mục Đức khẳng định rằng cuộc gặp gỡ đã được lên chương trình từ lâu như một cơ hội để cùng nhau suy tư về Con đường Công nghị đang diễn ra tại Đức, được triệu tập để phản ứng với các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Chủ sự cuộc họp, trong phần giới thiệu, Đức Hồng y Pietro Parolin đã nhắc lại "mối dây hiệp thông và tình yêu đã liên kết các Giám mục với nhau và liên kết họ với Người Kế Vị Thánh Phêrô". Nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ như một thời điểm của sự chia sẻ và ân sủng, của sự hiệp nhất trong những khác biệt, Đức Hồng Y Parolin đề cập đến những lo ngại mà Con đường Công nghị khơi dậy, nói đến nguy cơ của "những cải cách của Giáo hội nhưng không trong Giáo hội".

Tuyên bố chung cho biết, trong bài phát biểu, Đức cha Georg Bätzing, Giám mục của Limburg và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, "đã trình bày các hoạt động của Con đường Công nghị Đức, và nêu bật tinh thần của nó, dựa trên việc lắng nghe Dân Chúa và nỗi đau vì những vụ lạm dụng bởi các giáo sĩ. Đức cha Bätzing cũng liệt kê các chủ đề được thảo luận trong các cuộc họp: Quyền lực và sự phân chia các quyền lực trong Giáo hội - Sự tham gia chung và kế hoạch truyền giáo; Đời sống linh mục ngày nay; Phụ nữ trong các thừa tác vụ và trong các cơ quan của Giáo hội; Sống trong các mối tương quan - Sống tình yêu trong tính dục và trong tương quan vợ chồng. Cuối cùng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức bày tỏ lòng biết ơn đối với công việc của Thượng Hội đồng do Đức Thánh Cha triệu tập cho toàn thể Giáo hội và việc gia hạn thời gian".

Cuộc họp được tiếp tục với các tham luận thần học của Đức Hồng Y Luis Francisco Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, và Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục. Theo tuyên bố, các ngài "đã nói một cách thẳng thắn và rõ ràng về những lo âu và do dự liên quan đến phương pháp, các nội dung và đề xuất của Con đường Công nghị. Các ngài đề xuất rằng, vì lợi ích của sự hiệp nhất của Giáo hội và sứ mạng truyền giáo của Giáo hội, các yêu cầu đã xuất hiện cho đến nay được đưa vào Thượng hội đồng của Giáo hội hoàn vũ".

Thông cáo chung tường thuật rằng trong cuộc đối thoại mở sau đó, "nhiều giám mục Đức và đại diện của Giáo triều đã lên tiếng. Từ đó, các vị đã thấy tầm quan trọng và cũng là sự khẩn thiết xác định và đào sâu một số chủ đề nổi bật, ví dụ như những chủ đề đề cập đến cơ cấu của Giáo hội, đến thừa tác viên thánh chức và việc lãnh nhận thánh chức, đến nhân học Kitô giáo. Đồng thời, mọi người đều nhận thức đầy đủ về việc đang đồng hành với toàn thể Dân thánh thiện và kiên nhẫn của Thiên Chúa, vả cả trong sự đối nghịch giữa các lập trường khác nhau. Chính xác theo nghĩa này, nhiều phát biểu đã chỉ ra tính trung tâm của việc rao giảng Tin Mừng và truyền giáo như là mục tiêu cuối cùng của các tiến trình đang diễn ra, cũng như ý thức về việc một số chủ đề không thể chấp nhận được."

"Trong tinh thần chia sẻ cởi mở và huynh đệ này, một số đề xuất đã được đưa ra, chẳng hạn như áp dụng một lệnh tạm hoãn đối với Con đường Công nghị của Đức, vốn không được chấp nhận, và việc khuyến khích suy nghĩ thêm và lắng nghe lẫn nhau dưới ánh sáng của những điều phức tạp đã nảy sinh. Trong phần kết luận, Quốc vụ khanh Toà Thánh bày tỏ sự đánh giá cao đối với cuộc thảo luận, không chính thức, nhưng cần thiết và mang tính xây dựng, 'không thể bỏ qua' trong các tiến trình đang diễn ra". Tuyên bố chung kết thúc với khẳng định rằng "mọi người đồng ý về việc cần tiếp tục lắng nghe và đối thoại lẫn nhau trong những tháng tới, để có thể đóng góp vào việc làm phong phú cho Con đường Công nghị Đức và cho Thượng hội đồng phổ quát của Giáo hội".

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây