TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC tiếp các tu sĩ dòng Xitô

Thứ hai - 17/10/2022 19:33 | Tác giả bài viết: |   496
Đức Thánh Cha khen ngợi và khuyến khích tinh thần truyền giáo của dòng trong việc đánh giá cao sự hỗ tương giữa các tu sĩ nam nữ
ĐTC tiếp các tu sĩ dòng Xitô

ĐTC tiếp các tu sĩ dòng Xitô nhân Tổng tu nghị của dòng

Gặp gỡ các tu sĩ dòng Xitô vào trưa ngày 17/10/2022, Đức Thánh Cha khen ngợi và khuyến khích tinh thần truyền giáo của dòng trong việc đánh giá cao sự hỗ tương giữa các tu sĩ nam nữ, cũng như trong sự khác biệt văn hoá giữa các thành viên thuộc các châu lục khác nhau.

Trong bài nói chuyện, trước hết Đức Thánh Cha giải thích từ "chung" trong tên của dòng. Từ này để phân biệt với việc tuân giữ luật "đặc biệt", như tên của dòng Xitô Nhặt phép, một dòng xuất phát từ dòng Xitô. Nhưng ngài lưu ý rằng từ chung cũng có ý nghĩa là cùng nhau, hiệp thông. Từ điều này, Đức Thánh Cha bắt đầu bài chia sẻ của ngài.

Cùng nhau bước đi theo Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha giải thích, giữ luật chung có nghĩa là cùng nhau bước đi theo Chúa Giêsu, để ở với Người, lắng nghe Người, "quan sát Người"... Và việc quan sát này được thực hiện cùng nhau, trong cộng đoàn. Như đối với Nhóm Mười Hai, không dễ để họ luôn hoà hợp, bởi vì mỗi người đều có những “góc cạnh” và niềm kiêu hãnh, chúng ta cũng vậy, và để cùng nhau đi đến sự hiệp thông không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói: "Món quà nhận được này không ngừng làm chúng ta ngạc nhiên và vui mừng: được trở thành cộng đoàn của Người, như chúng ta đang là, không hoàn hảo, không đồng nhất, nhưng được triệu tập, được kêu gọi ở bên nhau và cùng nhau đi theo Người, Thầy và Chúa của chúng ta."

Hoán cải

Cùng quan sát Chúa Giêsu đòi có sự hoán cải từ cái tôi khép kín sang một cái tôi cởi mở, từ một trái tim tập trung vào chính mình thành một trái tim thoát ra khỏi chính nó và đi gặp gỡ người khác. Áp dụng cho cộng đoàn, từ một cộng đồng tự quy chiếu đến một cộng đồng hướng ra thế giới, chào đón và truyền giáo.

Cùng hướng về trái tim của Giáo hội

Đức Thánh Cha nhận định rằng "đó là chuyển động mà Chúa Thánh Thần luôn cố gắng ghi khắc trên Giáo hội, bằng cách hoạt động trong từng thành viên và trong mỗi cộng đoàn và tổ chức của Giáo hội. Chính Chúa Thánh Thần đã khơi dậy và đang khơi dậy rất nhiều đặc sủng và hình thức sống..." Đức Thánh Cha lưu ý rằng các hình thức rất nhiều nhưng không phải là một cuộc di chuyển hỗn loạn, không theo một thứ tự cụ thể nào; nhưng là đi cùng nhau, tất cả đều hướng về một trái tim duy nhất của Giáo hội là tình yêu.

Khó nghèo hơn về cả tinh thần và vật chất

Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ Xitô khó nghèo hơn về cả tinh thần và vật chất, "để sẵn sàng hơn cho Chúa, với tất cả sức lực của anh chị em, với những yếu đuối và với những kết quả mà Người ban." "Đừng để ma quỷ cướp đi niềm hy vọng. Bởi vì sự nghèo khó theo Phúc Âm thì tràn đầy hy vọng." (CSR_4377_2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây