TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo Phận Banmêthuột mừng Lễ Bổn Mạng

Thứ hai - 03/05/2021 06:03 |   1048
Giáo Phận Banmêthuột mừng Lễ Bổn Mạng

Lần đầu tiên Giáo Phận Banmêthuột mừng Lễ Bổn Mạng


Ngày 04/9/2007, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám mục Giám quản Tông tòa, đã chấp thuận lời đề nghị của Hội đồng Linh mục giáo phận BMT, chọn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm Bổn mạng của giáo phận Banmêthuột, và được mừng lễ hằng năm vào ngày 22/ 6 tại nhà thờ chính tòa BMT- kỷ niệm ngày Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ký sắc chỉ Qui Dei Benignitate, thành lập Giáo phận Banmêthuột ngày 22/6/1967. Nếu ngày 22/6 trùng vào ngày thứ 7, Chúa nhật hay thứ hai, lễ mừng sẽ được dời sang ngày khác trong tuần, để mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận có thể tham dự được. Theo thông báo tòa Giám mục, năm nay toàn thể giáo phận dành trọn tháng 6, đặc biệt ba ngày Chủ nhật ngày 8, 15, 22.6 làm tuần tam nhật đọc kinh kính Các Thánh Tử đạo VN và tìm hiểu lược sử giáo phận Banmêthuột.

                
Đúng 9 giờ sáng ngày 25/6/2008 Đức Giám mục Giám quản và hơn 100 linh mục trong giáo phận long trọng rước hài cốt các Thánh tử đạo Việt nam, hài cốt được đặt trên bệ rồng do nhóm tráng niên g/x Thánh Tâm, trang phục lính thú ngày xưa, cung nghinh tiến về tiền đường chính tòa, với cờ xí đầy màu sắc dân tộc, giữa tiếng nhạc hoành tráng, trang trọng của hai đội kèn đồng g/x Thánh Tâm và g/x Châu Sơn, hay tiếng cồng chiêng âm vang của các anh em dân tộc. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Hòa vái hương trước linh sàng hài cốt các thánh tử đạo VN và chủ sự Thánh lễ đồng tế mừng Bổn mạng giáo phận lần đầu tiên sau 50 năm thành lập . Tham dự có tu sỹ nam nữ các dòng tu trong giáo phận, các đoàn thể và đông đảo giáo dân, vì nhà thờ không đủ chỗ, nên đa số giáo dân tham dự Thánh lễ qua hai màn ảnh rộng. Các bài đọc, lời nguyện giáo dân và các bài thánh ca được sử dụng bằng tiếng Kinh và tiếng Êđê.
Trong bài giảng Đức Giám quản ca ngợi cách “tử đạo” đầy tính nhân bản của các Thánh, các Ngài đã theo tinh thần của Đức Kitô, tuy chịu cực hình và sau cùng là cái chết, các Ngài vẫn luôn là những chứng nhân đầy tình bác ái, ĐGM nói nếu không có bác ái thì việc tử đạo của các Ngài không đem lại công nghiệp gì. Đức Giám quản kêu gọi mọi người trong giáo xứ, giáo họ, dòng tu, noi gương các Thánh tử đạo VN làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống bác ái hằng ngày của mình, trung thành với lời cam kết trong bí tích hôn phối, cũng như kiên trì giữ lời khấn trong bậc tu trì để sinh lợi cho cuộc sống Đức tin. Sống Bác ái với mọi người tùy theo khả năng, vì Thiên Chúa sẽ bù đắp thêm những gì còn thiếu…

 

Ranh giới Giáo phận Banmêthuột trải rộng trên các tỉnh Daklak, Daknông và một phần tỉnh Bình Phước với hơn 300.000 giáo dân gồm 270.279 người Kinh và 58.420 người Sắc tộc, chiếm 12,40% dân số, với khoảng 120 Linh mục. Từ năm 1967 đến nay giáo phận qua ba đời Giám mục: ĐGM Phêrô Nguyễn Huy Mai, giám mục tiên khởi (1967-1990), ĐGM Giuse Trịnh Chính Trực (1990-2000), ĐGM Giuse Nguyễn Tích Đức (2000-2006). Từ đó đến nay ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Hòa được cử làm Giám quản Tông tòa giáo phận Banmêthuột.

Bản tin : Anh Thư

Hình : Ngân Khánh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây