TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XVI Thường Niên -Năm B

“Họ như đàn chiên không người chăn”. (Mc 6, 30-34)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Huy hiệu Giám mục của Đức Cha tân cử

Thứ năm - 18/07/2024 20:46 |   669
Huy hiệu Giám mục của Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc -Giám mục Chính Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột
Huy hiệu Giám mục của Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc -Giám mục Chính Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột
 
logo DC GB

 

HUY HIỆU ĐỨC GIÁM MỤC GIOAN BAOTIXITA NGUYỄN HUY BẮC
Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Ban Mê Thuột


Ý NGHĨA TỔNG THỂ HUY HIỆU

Với một nền màu xanh chủ đạo, bao phủ núi rừng trùng điệp, là biểu tượng gần gũi của giáo phận Ban Mê Thuột, vừa hiện diện giữa tây nguyên đại ngàn; vừa diễn tả một miền đất hứa quy tụ nhiều anh chị em dân tộc và di dân từ mọi miền quê hương Việt Nam. Huy hiệu minh họa và mở ra cả một cánh đồng truyền giáo bát ngát bao la, xanh thẳm một màu hy vọng. Chính thánh Giáo Hoàng Phaolô VI, khi thiết lập giáo phận Ban Mê Thuột; qua Sắc chỉ Qui Dei Benignitate ký ngày 22/06/1967, đã gọi vùng đất nầy là “giáo phận truyền giáo”.

- Ba ngọn núi tượng trưng cho ba tỉnh gắn kết làm nên một giáo phận truyền giáo rộng lớn. Núi lớn, tỉnh Đăk Lăk, quy tụ 1/2 số tín hữu của giáo phận, hai núi nhỏ, tỉnh Đăk Nông và Bình Phước, nơi quy tụ 1/2 số tín hữu còn lại.

- Ba hình ảnh trung tâm được phối trí từ trên xuống dưới, nhằm khắc họa khái quát cho Ba Nguồn mạch căn bản: Đó là Thánh Thần; Thánh Thể và Thánh Kinh (Lời Chúa), liên kết mật thiết với nhau nhằm diễn tả ý nghĩa cho khẩu hiệu: “CÓ CHÚA CÙNG HOẠT ĐỘNG”.

CHIM BỒ CÂU VỚI 7 TIA MÀU PHỦ XUỐNG

Biểu đạt cho sự hiện diện năng động và hoạt động hữu hiệu của Chúa Thánh Thần trong việc cử hành Thánh Thể, thực hành Lời Chúa và trong đời sống đức tin: “Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5,25).

CHÉN THÁNH VÀ MÌNH THÁNH

Quy chiếu về bí tích Thánh Thể vừa là trung tâm vừa là chóp đỉnh của đời sống Giáo Hội: “Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.” (Ga 6,57).

CUỐN SÁCH MỞ

Diễn tả (THÁNH KINH) Lời Chúa là nền tảng và soi sáng đời sống cũng như hoạt động tông đồ của Giáo Hội: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119,105).

Ý NGHĨA HUY HIỆU

Từ làn gió canh tân đổi mới và trong bầu khí bừng dậy chan hòa sức sống từ Thượng Hội Đồng Giám Mục về Hiệp Hành, ước mong gia đình giáo phận cùng cất bước hiệp hành để sống đức tin và làm chứng cho Tin Mừng Tình Yêu, nhờ nguồn sức sống của THÁNH THỂ, với sự soi sáng của THÁNH KINH (Lời Chúa) và trong sự tác động của THÁNH THẦN.

Ý NGHĨA KHẨU HIỆU

“CÓ CHÚA CÙNG HOẠT ĐỘNG - DOMINO COOPERANTE” (Mc 16,20)

Khẩu hiệu được trích từ tin mừng theo thánh Marcô: “Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.” (Mc 16,20).

Đây vừa là niềm xác tín, vừa là định hướng cho hành trình sứ vụ:

- Là niềm xác tín, vì Chúa Giêsu đã phán: “không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10,20).

- Là định hướng, vì “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5) nhằm nhắc nhở và mời gọi thi hành sứ vụ cần khiêm tốn nhìn nhận sự bất toàn và giới hạn, để không ngừng tin tưởng vào sự hiện diện năng động và hoạt động hữu hiệu của Chúa.

 



 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây