TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XVI Thường Niên -Năm B

“Họ như đàn chiên không người chăn”. (Mc 6, 30-34)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC: Thực tế quan trọng hơn ý tưởng

Thứ tư - 17/07/2024 19:42 | Tác giả bài viết: Vatican News |   10
Đức Thánh Cha nhấn mạnh “thực tế quan trọng hơn ý tưởng”, và “lắng nghe đau khổ và niềm vui của phụ nữ chắc chắn là một cách để mở ra với thực tế”.

Đức Thánh Cha: Thực tế quan trọng hơn ý tưởng
 

va180724a

 

Viết phần giới thiệu cho cuốn sách “Phụ nữ và các thừa tác vụ trong Giáo hội hiệp hành”, nội dung gồm những đề nghị của ba nữ thần học gia đối với Hội đồng Hồng y Cố vấn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “thực tế quan trọng hơn ý tưởng”, và “lắng nghe đau khổ và niềm vui của phụ nữ chắc chắn là một cách để mở ra với thực tế”.

Sách “Phụ nữ và các thừa tác vụ trong Giáo hội hiệp hành” là một cuộc đối thoại mở giữa năm tác giả: Nữ tu Linda Pocher, thuộc Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ và là giáo sư Kitô học và Thánh mẫu học tại khoa Giáo hoàng Khoa học giáo dục Auxilium ở Roma; bà Giuliva Di Berardino, phụ nữ Thánh hiến thuộc Ordo Virginum của Giáo phận Verona, giảng viên và trưởng các hoá học linh đạo và linh thao; nữ Giám mục Giáo hội Anh giáo Jo Bailey Wells; Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám Mục Luxemburg, Tổng tường trình viên Thượng Hội đồng Giám Mục; Đức Hồng Y Seán O'Malley, Tổng Giám mục Boston (Hoa Kỳ) và là chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên.

Nội dung sách là kết quả của cuộc họp của giữa Đức Thánh Cha và Hội đồng Hồng y Cố vấn (C9) và ba nữ thần học gia, vào ngày 05/02 vừa qua.

Đức Thánh Cha viết: “Thực tế quan trọng hơn ý tưởng: đây là một trong những nguyên tắc đã hướng dẫn suy tư và phân định của tôi trong nhiều năm và tôi đã muốn trao lại suy tư và phân định này cho các cộng đoàn Giáo hội khi triều Giáo hoàng của tôi bắt đầu. Tôi rất vui khi thấy chương trình mà sơ Linda Pocher đề xuất cho Hội đồng Hồng y về chủ đề phụ nữ trong Giáo hội và các thừa tác vụ trong Giáo hội được hướng dẫn bởi cùng một nguyên tắc này”.

Theo Đức Thánh Cha, đôi khi Giáo hội bị rơi vào bẫy coi việc trung thành với các ý tưởng quan trọng hơn thực tế. Tuy nhiên thực tế thì lớn hơn ý tưởng, và khi thần học rơi vào bẫy của những ý tưởng rõ ràng và khác biệt thì không thể tránh được việc thần học phải hy sinh phần thực tại của mình trên bàn thờ ý tưởng.

Ngài nhận xét, đau khổ trong cộng đoàn Giáo hội có khi liên quan đến cách thừa tác vụ được hiểu và được sống không phải là một thực tại mới. Thảm kịch của các vụ lạm dụng đã buộc chúng ta mở mắt ra trước tai hoạ của thái độ giáo sĩ trị, điều không chỉ liên quan đến thừa tác vụ thánh chức, mà mọi người đều có thể rơi vào việc thi hành quyền bính một cách sai trong Giáo hội.

Ngài viết tiếp: “Lắng nghe đau khổ và niềm vui của phụ nữ chắc chắn là một cách để mở ra với thực tế. Lắng nghe không phán xét và không thành kiến, giúp chúng ta nhận ra rằng ở nhiều nơi và trong nhiều tình huống, phụ nữ đau khổ chính vì thiếu nhận thức về họ là ai và họ làm gì cũng như về những gì họ có thể làm và trở thành nếu họ có không gian và cơ hội. Những phụ nữ đau khổ nhất thường là những người gần gũi, sẵn sàng phục vụ Thiên Chúa và Vương quốc Người”.

Đức Thánh Cha nhận định, tập sách gồm những đề nghị của ba phụ nữ đưa ra cho Hội đồng Hồng y liên quan đến các thừa tác vụ trong Giáo hội, có giá trị không khởi đi từ những ý tưởng, nhưng là lắng nghe thực tế, từ việc giải thích khôn ngoan những kinh nghiệm của các phụ nữ trong Giáo hội.

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây