TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kêu gọi G7 hành động giải trừ vũ khí hạt nhân

Thứ hai - 22/05/2023 06:46 | Tác giả bài viết: |   440
Thư kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 công bố và cam kết thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới, đề phòng việc sử dụng vũ khí hạt nhân
Kêu gọi G7 hành động giải trừ vũ khí hạt nhân

Các Giám mục Mỹ và Nhật kêu gọi G7 hành động giải trừ vũ khí hạt nhân

Khi nhóm 7 quốc gia - G7 - gặp nhau tại Nhật Bản vào cuối tuần này, các giám mục Công giáo có giáo phận liên quan đến vũ khí hạt nhân đã gửi một bức thư ngỏ tới những người tham gia hội nghị thượng đỉnh, kêu gọi họ thực hiện các bước quan trọng hướng tới giải trừ hạt nhân.

Bức thư có chữ ký của Đức Tổng Giám mục John Wester của Santa Fe, Đức Tổng Giám mục Paul Etienne của Seattle, Đức Tổng Giám mục Peter Michiaki Nakamura của Nagasaki và Đức Giám mục Alexis Mitsuru Shirahama của Hiroshima.

Thư kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 công bố và cam kết thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới, đề phòng việc sử dụng vũ khí hạt nhân và thúc đẩy giải trừ vũ khí hạt nhân, cũng như nhắc lại quan điểm mà các nhà lãnh đạo G20 đưa ra vào tháng 11 năm ngoái rằng mối đe dọa và việc sử dụng vũ khí hạt nhân là "không thể chấp nhận được."

Các nhà lãnh đạo Công giáo cũng kêu gọi Hoa Kỳ và Nga tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc để đổi mới việc thực hiện đầy đủ Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới, dự kiến sẽ hết hạn vào đầu năm 2026. Hai quốc gia này có nhiều vũ khí hạt nhân nhất trên thế giới. Nga dẫn đầu với 5.977. Mỹ có 5.428. Trung Quốc đứng thứ ba trong danh sách với 350 vũ khí hạt nhân.

Các ngài cho biết hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội quan trọng để các nước G7 – Pháp, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Nhật Bản, Ý và Canada – thực hiện các bước hướng tới giải trừ hạt nhân, và lưu ý rằng cuộc chiến ở Ucraina là một ví dụ cho thấy tại sao bắt buộc phải làm như vậy.

Các ngài lặp lại quan điểm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, người cho biết hội nghị thượng đỉnh mang đến một cơ hội duy nhất “để thảo luận sâu hơn để chúng ta có thể đưa ra một thông điệp mạnh mẽ hướng tới việc hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân” và để “thể hiện cam kết chắc chắn từ chối hoàn toàn sự đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Hội nghị thượng đỉnh G7 là cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo từ các quốc gia để thảo luận về nhiều chủ đề. Hội nghị thượng đỉnh năm nay bắt đầu từ ngày 19 đến ngày 21/5. (Crux 19/05/2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây