TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc

Thứ tư - 24/05/2023 08:17 | Tác giả bài viết: |   346
Ngày cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ấn định qua Lá thư gửi các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc công bố vào tháng 7/2007.
Ngày cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc

Ngày 24/5, Giáo hội hoàn vũ cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc

Vào ngày 24/5, từ Thượng Hải đến toàn thế giới, Giáo hội hoàn vũ cùng hiệp nhất cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc, với ý chỉ cầu nguyện của năm nay: “Nâng đỡ sự dấn thân của các tín hữu ở Trung Quốc, để giữa những khó khăn hàng ngày, các tín hữu tiếp tục tin tưởng, hy vọng và yêu mến, để họ không bao giờ lo sợ khi nói về Chúa Giêsu cho thế giới và nói về thế giới cho Chúa Giêsu”.

Ngày cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ấn định qua Lá thư gửi các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc công bố vào tháng 7/2007. Trong thư, Đức Biển Đức đã chọn ngày 24/5, lễ Đức Mẹ Phù hộ các Tín hữu là ngày cầu nguyện cho các tín hữu Công giáo Trung Quốc. Lễ Đức Mẹ Phù hộ các Tín hữu cũng là lễ kính Đức Mẹ Xà Sơn. Đền thánh Đức Mẹ với danh hiệu này cách thành phố Thượng Hải 40 km. Mục đích ngày cầu nguyện cho Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc là để củng cố sự hiệp nhất giữa các tín hữu Công giáo thầm lặng và Công giáo công khai tại Trung Quốc, đồng thời cầu xin Chúa ban cho các tín hữu sức mạnh kiên trì trong việc làm chứng tá Kitô, dù phải chịu đau khổ và bách hại.

Như thế trong 15 năm qua, mỗi năm vào ngày 24/5, lễ Đức Mẹ Phù hộ, các Tín hữu Trung Quốc và người Công giáo khắp nơi trên thế giới được mời gọi cầu nguyện cho anh chị em tín hữu tại Trung Quốc.

Ngày 24/5 năm nay, Báo Quan sát viên của Toà Thánh đưa ra ý chỉ cầu nguyện: “Nâng đỡ sự dấn thân của các tín hữu ở Trung Quốc, để giữa những khó khăn hàng ngày, các tín hữu tiếp tục tin tưởng, hy vọng và yêu mến, để họ không bao giờ lo sợ khi nói về Chúa Giêsu cho thế giới và nói về thế giới cho Chúa Giêsu”.

Đối với Giáo hội Trung Quốc, các tín hữu đã có những cử hành cầu nguyện cho Giáo hội trong những ngày trước đó. Đặc biệt là cuộc hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn vào ngày 17/5 vừa qua.

Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn là một địa điểm quen thuộc và được nhiều tín hữu yêu mến. Đây là nơi có liên quan đến nhiều thử thách và an ủi trong lịch sử Công giáo tại Trung Quốc. Nhà thờ tại đây được xây dựng từ năm 1924 đến 1935. Trước năm 1870, trên ngọn đồi chỉ có một nhà dưỡng lão và một nhà nguyện nhỏ dành cho các tu sĩ Dòng Tên của Thượng Hải, được xây dựng trên đống đổ nát của một ngôi chùa Phật giáo.

Sau khi Thượng Hải bất ngờ thoát khỏi các cuộc tấn công của quân nổi dậy Taipings, một nhà thờ được xây dựng trên đồi Xà Sơn, từ 1924 đến 1935, nhờ lòng quảng đại của người Công giáo Thượng Hải, Đền thánh Đức Mẹ đầu tiên, như một lời tạ ơn vì đã thoát nguy hiểm.

Vào 14/6/1924, 25 Giám mục được gọi là “Hội đồng Thượng Hải” cũng đã lên ngọn đồi, được triệu tập bởi đại diện tông tòa Celso Costantini, để đánh dấu sự khởi đầu của một Giáo hội Trung Quốc không còn hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà truyền giáo nước ngoài. Cũng tại Xà Sơn, năm 1954, Giám mục Thượng Hải, Đức cha Ignatius Gong Pigmei và tất cả các linh mục trong giáo phận cũng đã cùng nhau tuyên thệ rằng, với sự giúp đỡ của Mẹ Maria các vị sẽ không bao giờ phản bội đức tin và Giáo hội.

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây