TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Tĩnh Huấn Giới Gia Trưởng lần thứ II

Thứ ba - 04/05/2021 22:28 |   549
Khóa Tĩnh Huấn Giới Gia Trưởng lần thứ II

GP. Banmêthuột: Khai mạc Khóa Tĩnh Huấn Giới Gia Trưởng lần thứ II

Sáng ngày 03. 05. 2012, Ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận Banmêthuột, đã tổ chức khóa Tĩnh Huấn giới Gia Trưởng lần thứ II, với chủ đề “Gia đình, Công việc và Ngày lễ”.

Đa số Giáo dân thuộc giáo phận Banmêthuột sống bằng nghề nông. Năm nay, bỗng dưng mùa mưa về sớm, rất thuận lợi cho nhà nông, nên hầu hết các gia trưởng đều bận rộn với công việc trồng tỉa cho kịp thời vụ đầu mùa. Vì thế, số tham dự viên chỉ bằng một nửa khóa tĩnh huấn lần thứ I. Từ sáng sớm, trên 2.000 người từ bốn giáo hạt trong giáo phận. Từng đòan nối tiếp ... tay xách, tay mang, tuôn về khuôn viên giáo họ Giuse thuộc giáo xứ Thánh Tâm Banmêthuột, họ đã nhanh chóng dựng trại để kịp giờ khai mạc.

Đúng 9g00, toàn thể trại sinh hân hoan chào đón quí Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Banmêthuột, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Chủ tịch Ủy Ban Mục vụ Truyền Thông/ HĐGMVN, Đ.Ô. Đaminh Hà Duy Khâm, quí Cha, quí Tu sĩ và quí khách. Qúi Đức cha, quí linh mục, tu sĩ  long trọng rước kiệu Thánh Giuse trong tiếng nhạc hoành tráng của ban Kèn đồng Thánh Tâm.

Trong phần chào mừng, linh mục GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân cảm nhận: Các gia trưởng đa số tuổi đã cao, trách nhiệm gia đình nặng nề, nhưng vẫn hăng say công việc tông đồ, tâm hồn nhiệt huyết của họ ví như “cây thông” của thi sĩ Xuân Diệu:

Cây thông cằn cỗi,
Cành thông xương xương,
Lá thông khô xốp,
Mình thông tuy già,
Nhưng hồn thông vẫn trẻ.
(Xuân Diệu).

Trong phần huấn từ, ĐGM Vinh Sơn chia sẻ sơ lược ý nghĩa chủ đề khóa tĩnh huấn, và giới thiệu ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, nhà giảng thuyết nổi tiếng của Giáo Hội Việt Nam, sẽ chia sẻ với các gia trưởng trong khóa tĩnh huấn. Ngài cầu chúc các gia trưởng gặt hái được nhiều thành quả, học hỏi nhiều điều thiết thực cho đời sống qua khóa tĩnh huấn này…Ngài chính thức tuyên bố khai mạc khóa Tĩnh huấn Gia trưởng lần thứ II.


(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

 

Nhân kỷ niệm 30 năm  Tông huấn  về gia đình (22. 11. 1981 – 2011) của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. ĐGH Bênêđictô XVI viết :  “Ước mong lần kỷ niệm thứ 30, Tông Huấn Familiaris Consortio,  Bản Hiến chương vĩ đại của mục vụ gia đình, chúng ta có thể thực hiện một lộ trình có giá trị cổ võ những sáng kiến ở cấp độ giáo xứ, giáo phận và quốc gia, nhằm làm sáng tỏ các kinh nghiệm thực chất và tích cực nhất về công việc, ngày nghỉ, với sự quan tâm đặc biệt đến tác động của sự kiện này lên trên cuộc sống thực tế của các gia đình…
Hòa cùng nhịp sống chung với Giáo Hội toàn cầu, Ban Mục vụ Giáo dân giáo phận Ban Mê Thuột đã tổ chức khóa tĩnh huấn Gia Trưởng tại giáo họ Giuse - giáo xứ Thánh Tâm  từ ngày 03 - 04.05.2012 với chủ đề : Gia đình, công việc và ngày lễ.
Đây là khóa Tĩnh huấn Gia Trưởng lần thứ II, qui tụ trên 2.000 người từ bốn giáo hạt thuộc giáo phận Banmêthuột.


Sau nghi thức rước kiệu và dâng hương trước tượng Thánh Giuse - Bổn mạng các gia trưởng, khai mạc khóa Tĩnh Huấn Gia Trưởng, linh mục GB. Nguyễn Minh Tâm - Trưởng Ban Mục vụ Giáo Dân, Trưởng Ban tổ chức khóa tĩnh huấn, đọc diễn văn chào mừng quí ĐGM, quí Linh mục, Tu sĩ, và quí gia trưởng bốn giáo hạt. Tiếp đến, ĐGM Vinh Sơn ban huấn từ và giới thiệu Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám Mục Phụ tá TGP Sàigòn, như một vị giảng thuyết hùng hồn có sức thu hút nhất của Giáo Hội Việt Nam, ngài sẽ chia sẻ với các gia trưởng những điều suy tư đạo đức theo chủ đề của khóa Tĩnh Huấn. Sau cùng, Đức cha Vinh Sơn chúc lành cho khóa tĩnh huấn gặt hái nhiều kết quả.


Đầu giờ chiều là phần thi giáo lý theo chủ đề với 40 câu hỏi về Tông huấn gia đình, dưới hình thức chọn A ,B, C, D thật hào hứng, sôi nổi. Phần sinh hoạt thi đua đã làm cho mọi người ngỡ ngàng với những  “ người nữ” duyên dáng…

Hướng về năm Đức Tin, ĐGM Phêrô triển khai chủ đề về GIÁ TRỊ, Ý NGHĨA CỦA NGÀY SABAT. Ngài nêu tình trạng tục hóa ngày lễ nghỉ quá phổ biến trên thế giới, đã khiến ĐGH quan tâm về việc người Kitô hữu cần ý thức hơn về Đức Tin.

Nguyên nhân Đức tin sa sút, do chính các bậc làm cha mẹ không sống Đức tin, không ý thức trong việc tạo môi trường Đức tin. Công việc và ngày lẽ nghỉ gắn liền chặt chẽ với đời sống của gia đình, chi phối các quyết định của các gia đình, ảnh hưởng đến các mối tương quan giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái, tác động đến mối quan hệ của gia đình với xã hội và Giáo Hội. Kinh Thánh (St 1-2) cho thấy rõ : gia đình, công việc và ngày nghỉ là những ơn ban và phúc lành của Thiên Chúa, để giúp con người sống một cuộc sống nhân bản trọn vẹn…

Nhưng rất tiếc, ngày nay các tổ chức công việc được quan niệm và tiến hành dựa vào sự cạnh tranh thị trường và lợi nhuận tối đa, và quan niệm về ngày lễ nghỉ trở thành ngày hưởng thụ, vô hình trung dẫn đến  sự tan rã gia đình và cộng đoàn, và truyền bá một lối sống cá nhân chủ nghĩa.


ĐGM Phêrô đưa ra ba hình ảnh về gia đình : Gia đình Công giáo phải là :  Nhà Chúa, nhà thờ, gia trưởng là “thày cả” chủ trì các giờ cầu nguyện, tạo sự hiệp thông giữa thành viên trong gia đình với Thiên Chúa; Nhà Trường, cha mẹ là các thày giáo trong việc giáo dục và làm gương sáng cho con cái về Đức tin và những đức tính nhân bản;  Nhà Thương, cha mẹ phải là thày thuốc biết “chữa trị” những bệnh tật tâm hồn, những xào xáo, bất ổn trong gia đình, để đem lại sức khỏe tâm linh, an bình, hạnh phúc, nghĩa là gia đình phải là nơi chan hòa tình yêu thương.
Trong thánh lễ kính Thánh Giuse, Bổn mạng các gia trưởng, Đức Phêrô chia sẻ : Lao động với tinh thần Đức tin là góp phần vào công cuộc cứu độ. Hành động của người lao động phải hướng đến một giá trị tinh thần mới có giá trị đích thực. Ngài đưa ra hình ảnh “hai nhát cuốc” : nhát cuốc của người tù khổ sai là hậu quả của những hành động bất chính thì ê chề, nhục nhã; nhát cuốc của các nhà khảo cổ thì mang lại vinh quang vì đã phục vụ nhân loại…

Trước khi kết thúc khóa tĩnh huấn, Ban tổ chức tuyên bố các giải thưởng;
Giải học tập : Giải nhất  thuộc về GX. Công Chính và Thuận Tâm (Daklak I)
Giải lều trại : Giải nhất thuộc GX. Nghi Xuân . 3 giải  II thuộc về GX. Thuận Hiếu, Đức Hạnh và Phúc Lộc.
Giải kỷ luật : giải nhất thuộc GX. Nghi Xuân (Quảng Đức). giải II thuộc GX. ÊaKmar (Daklak II). Giải III gồm GX. Châu Ninh và Long Điền (Phước Long)
Giải sinh hoạt chủ đề : Giải nhất GX. Quảng Nhiêu (Daklak I). Giải II thuộc GX. ÊaKmar (Daklak II). Giải III gồm GX. Thánh Tâm, giáo hạt Quảng Đức và giáo hạt Daklak II
Giải gia trưởng cao tuổi nhất ; Ô. Hà Huy Việt 83 tuổi (GX. Châu Sơn) và Ô. Phạm Hữu Việt  74 tuổi (GX. Kim Phát)

Đặc biệt, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho những tác phẩm đoạt giải cá nhân trong cuộc thi viết về Gia đình nhân ngày tĩnh huấn Gia Trưởng. Ban Giám khảo đã đánh giá bài viết về nội dung chân thực, khách quan, nhiều cảm xúc, nhiều ảnh hưởng gây ấn tượng...

           
Bế mạc Khóa Tĩnh Huấn, hai Đức Giám mục ban phép lành bình an cho tất cả các gia trưởng. ĐGM Vinh Sơn không quên gửi lời thăm và cảm ơn người vợ của các gia trưởng đã tạo điều kiện, cáng đáng mọi công việc gia đình để chồng được tham dự khóa tĩnh huấn.

Hai ngày trôi đi nhanh quá! Các gia trưởng lưu luyến chia tay nhau hẹn ngày tái ngộ.

ANH THƯ

 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY) (Chiều 3. 5. 2012)

(HÌNH VĂN NGHỆ) (TỐI 3.5.2012)

(XIN XEM HÌNH)  (ngày 4. 5. 2012)

Từ ngày 30.05 đến 03. 06. 2012, Đại Hội Gia đình thé giới lần thứ VII tại Milano 2012 với chủ đề Gia đình, Công việc và Ngày nghỉ. Giáo Hội mời gọi người Kitô giáo chiêm ngắm Đức Giêsu là trung tâm của Đức tin Kitô giáo, chiêm ngắm  Mầu nhiệm Thiên Chúa làm người.

Trước khi nói về ngày nghỉ của người Kitô giáo hiện nay, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phụ tá Tổng Giáo phận Sàigòn đã nói về tính nhân văn, xã hội, môi trường của ngày nghỉ theo Cựu ước và Tân ước : Ngày nghỉ là ngày người ta ý thức hơn về phẩm giá của con người, không phải là nô lệ của công việc. Ngày đó cũng là ngày phải dành trọn cho Thiên Chúa với nghĩa vụ thờ phượng của một thụ tạo. Ngày nghỉ còn là ngày tái tạo năng lực tinh thần và thể xác của con người. Bởi con người  không phải là cái máy...


Ngày nghỉ đó đối với người Kitô giáo là ngày Chúa nhật : Ngày của Chúa hay là ngày của Ông Chủ.
Ngày hôm nay, người ta đã tục hóa ngày Chúa nhật… Đối với những người ngoài Kitô giáo, ngày Chúa nhật là ngày hưởng thụ, ngày ăn chơi, du hí. Có khi còn lợi dụng để “chạy mánh”, áp-phe, thực hiện các phi vụ bất chính…bóc lột công nhân…


Còn đối với người Công giáo, rất nhiều người đã không coi trọng việc dâng lễ ngày Chúa nhật cũng như ngày lễ buộc. Vì thế mà có những cách gọi “xem lễ” ngày Chúa nhật như  : lễ vọng, lễ gốc, lễ thoáng, lễ ôm…

Giáo hội mời gọi người Kitô chiêm ngắm Đức Giêsu là trung tâm của Đức tin Kitô giáo, chiêm ngắm Mầu nhiệm Thiên Chúa làm người.

 

 



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây